- Kỳ họp cuối cùng của QH khóa 13, theo dự kiến của UB Thường vụ QH, chỉ kéo dài gần 1 tuần nên chỉ trình một dự thảo luật mới là luật Biểu tình.

Dự kiến làm việc từ ngày 21/3- 6-4/2016, kỳ họp 11 sẽ thông qua 7 dự án luật gồm Báo chí (sửa đổi); Tiếp cận thông tin; Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi); Dược (sửa đổi); Thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt và Quản lý thuế; Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Một dự án luật mới được trình là luật Biểu tình.

{keywords}

Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng

Tuy nhiên, theo báo cáo của Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam trước UB Thường vụ QH hôm nay, dự luật này có thể không chuẩn bị kịp. Thay vào đó, Bộ Công an đề xuất thay bằng dự án luật Cảnh vệ.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa phản đối, cho rằng UB ông không thể kịp thực hiện các bước thẩm tra nếu thay đổi chương trình như vậy. Trong khi thời gian qua, UB Quốc phòng An ninh tập trung nghiên cứu, khảo sát phục vụ cho việc xây dựng luật Biểu tình, ông Khoa cho biết.

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Luật Biểu tình theo chương trình của chúng ta là quyết tâm cho ý kiến trong nhiệm kỳ này. Chính phủ cần cố gắng trình để UB Thường vụ QH thảo luận, nếu đủ điều kiện sẽ trình QH cho ý kiến lần thứ nhất.

Trước đó, UB Thường vụ QH thảo luận về đánh giá kỳ họp thứ 10. Đa số ý kiến đồng tình những việc làm được của kỳ họp vừa rồi như thông qua được những luật, bộ luật lớn, quan trọng; quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách; kiện toàn tổ chức chuẩn bị cho bầu cử; giám sát và chất vấn; thực hiện nhiệm vụ đối ngoại cũng như bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho cả kỳ họp dài...

Nhưng các thành viên UB Thường vụ QH cũng lưu ý một số điểm chưa được như thời gian chất vấn còn ít, nhất là phần chất vấn Thủ tướng, kết thúc sớm trong khi còn nhiều ĐB muốn tiếp tục trao đổi, tranh luận; số ĐB vắng mặt càng về cuối kỳ họp càng nhiều...

Chung Hoàng