So với thời điểm những năm 2010, 2011, Xiaomi giờ đây đã trở thành một công ty hoàn toàn khác. 5 năm trước, thủ phủ của hãng điện thoại Trung Quốc này chỉ đơn giản là 3 tầng trong một tòa nhà nhỏ với diện tích chật hẹp, an ninh lỏng lẻo và chỉ cần đi bộ một lúc là không còn gì để khám phá. Nhân viên Xiaomi lúc đó làm việc với thời gian cực dài và gần như phải làm cả tuần, không có ngày nghỉ. 

Xiaomi ngày nay đã lớn mạnh hơn nhiều, trở thành một thương hiệu toàn cầu và mở rộng kinh doanh các sản phẩm ngoài di động. Mô hình bán hàng online truyền thống của Xiaomi vẫn được tiếp tục, nhưng để hiện thực hóa tham vọng cạnh tranh với các đối thủ, công ty mới đây đã bắt đầu mở các cửa hàng vật lý thực tế. Loạt ảnh dưới đây về thủ phủ mới của Xiaomi cũng như cửa hàng Mi Home sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ nét hơn về sự thay đổi của công ty này.

Thủ phủ của Xiaomi được đặt tại thị trấn Qinghe ở Bắc Kinh trong đó tòa nhà chính là nơi làm việc của các nhóm điều hành cửa hàng online, cửa hàng vật lý, nhóm tiếp thị sản phẩm của Xiaomi ra thị trường quốc tế…

Khu tiếp tân với rất nhiều không gian gặp gỡ dành cho khách đến thăm.

Nuôi chó trong văn phòng: Trong quá trình xây dựng tòa nhà, một chú chó đi lạc có tên Wang Cai hàng ngày cứ đi qua tòa nhà và sau đó nó được công ty giữ lại nuôi. Thời điểm bức ảnh được chụp chú chó đang chạy ra ngoài.

Có vẻ như lấy cảm hứng từ các thanh trượt trong văn phòng của Google, Xiaomi cũng lắp đặt một thanh trượt tương tự trong thủ phủ của mình để dành cho những người đang có việc gấp. 

Ngoài hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đại lục, Xiaomi còn có mặt tại Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philippines, Trung Đông, Nga, và Indonesia. Xiaomi cũng sẽ sớm mở rộng thị trường sang Ba Lan, Việt Nam, Thái Lan và một số nước Mỹ Latin. 

Nhóm điều hành hoạt động của cửa hàng vật lý Mi Home chiếm một phần lớn diện tích tầng trên cùng. Xiaomi tham vọng mở tới 1000 cửa hàng vật lý như vậy vào năm 2020.

Sau khi công ty Trung Quốc Ninebot, với sự trợ giúp của Xiaomi, thâu tóm hãng Segway (chuyên về phát triển xe đạp 2 bánh), Xiaomi ra mắt Ninebot Mini - một chiếc xe tự cân bằng với giá bán khoảng 300 USD. Sản phẩm được nhiều nhân viên của Xiaomi sử dụng và nó xuất hiện khắp nơi trong khu vực văn phòng công ty.

Xiaomi có rất nhiều fan hâm mộ. Fan thường gửi tặng công ty những món quà tặng làm bằng tay, và các món quà này được Xiaomi lưu giữ trong cabin. 

Rất nhiều không gian gặp mặt ở trên tầng trên cùng văn phòng. Như chúng ta có thể thấy, Xiaomi còn thiết kế một bàn bi-a để khách có thể giải trí. 

Căng tin chiếm toàn bộ tầng hầm tòa nhà. Nhân viên công ty được giảm giá khi mua đồ ăn. 

Jian Bing, món crepe đường phố nổi tiếng của Trung Quốc và rất thích hợp khi bạn đi ra ngoài trong thời tiết lạnh. Xiaomi mang một chiếc xe thức ăn vào thủ phủ để phục vụ món ăn này. 

Có khá nhiều các loại nước sốt, súp trong căng tin để phục vụ nhân viên. 

Câu khẩu hiệu yêu cầu nhân viên công ty phải ăn hết thức ăn, tránh lãng phí.

Xiaomi tổ chức các hoạt động xã hội thông thường sau giờ làm, bao gồm chơi bóng đá, bóng rổ, tennis, cầu lông, bóng bàn, khiêu vũ, thư pháp… Trong văn phòng còn xuất hiện một tấm poster về một cuộc thi hát và tập plank.

Xiaomi sở hữu một cửa hàng Mi Home trong một khu mua sắm gần thủ phủ. Cửa hàng thu hút nhiều người tham quan vào dùng thử 2 chiếc smartphone hãng vừa ra mắt: Mi Note 2 và Mi MIX.

Hãng chọn ngôi sao điện ảnh Hong Kong Lương Triều Vĩ làm người đại diện cho chiếc Mi Note 2. Diễn viên này đóng trong các phim như Infernal Affairs, Hero, In the Mood for Love và The Grandmaster.

Các fan kiên nhẫn chờ đợi để được dùng thử chiếc điện thoại Mi MIX vốn mới ở dạng concept (ý tưởng). Máy sẽ ra mắt rộng rãi hơn vào ngày 4/11 tới.

Có thể nói Mi Home trông rất giống Apple Store; và Apple có vẻ sẽ có chuyện để nói về vấn đề này. 

Xiaomi sản xuất cả laptop, chiếc Mi Note Air. Phiên bản cao cấp nhất của máy dùng màn hình 13,3 inch fullHD, giá 750 USD, cho cấu hình chip Intel Core i5-6200U, card đồ họa NVIDIA GeForce 940MX, 8 GB RAM DDR4, SSD 256 GB.

Xiaomi cũng bán cả TV với giá cả được đánh giá là phải chăng. Chiếc Mi TV 3S màn hình cong 65 inch độ phân giải 4K này được bán với giá khoảng 1.300 USD. 

Mi Drone: Hồi đầu năm nay Xiaomi ra mắt chiếc drone 4K đầu tiên của hãng để cạnh tranh với đối thủ DJI. Dù tính năng gần như giống nhau, sản phẩm của Xiaomi có giá rẻ hơn với chỉ 445 USD. 

Hệ sinh thái Mi (Mi Ecosystem) của Xiaomi cung cấp nhiều sản phẩm sức khỏe và gia dụng thông minh, bao gồm đèn, smartwatch cho trẻ nhỏ, thiết bị theo dõi hoạt động, máy đo huyết áp, và cân. 

Máy lọc nước Mi Water: bên cạnh điều hòa không khí, Xiaomi còn bán cả máy lọc nước vào hồi tháng 7 năm ngoái với giá 193 USD. Người dùng được cung cấp một ứng dụng trên smartphone để nhận thông báo khi đến thời điểm cần thay bộ lọc hay khi thiết bị gặp lỗi. 

Nồi cơm điện cao tần: Xiaomi thuê Naito Takeshi, một cựu kỹ sư của Sanyo và nhà đồng phát minh ra nồi cơm điện cao tần, để phát triển dự án nồi cơm điện. Với giá bán chỉ 148 USD, sản phẩm của Xiaomi rẻ hơn khá nhiều so với các nồi cơm điện cao tần khác. Nồi còn có 1 ứng dụng trên smartphone giúp điều chỉnh các thiết lập đối với từng loại gạo.

Thiết bị nhà thông minh của Xiaomi bao gồm đèn LED chiếu sáng, cảm biến chuyển động, nút không dây, cảm biến cửa sổ và cửa phòng, cảm biến môi trường…

Mi Qicycle: Độc đáo không kém Ninebot Mini là chiếc xe đạp Mi Qicycle này. Đây là một chiếc xe đạp điện có thể gập lại được, sử dụng động cơ 250W (bên cạnh bàn đạp thông thường), đi được 45 km trước khi phải sạc lại, và có giá bán 445 USD.

Mi Bunny Storyteller: Có lẽ ít người biết đến chú robot kể chuyện đêm khuya cho trẻ nhỏ này của Xiaomi. Nó có giá khoảng 30 USD và chứa hơn 10.000 quyển audio book cùng khả năng tương tác giọng nói thông minh. Nó cũng có thể gửi và nhận các tin nhắn voice của ứng dụng nhắn tin WeChat.

Cửa hàng Mi Home có một chú người máy hút bụi Mi Robot Vacuum giúp lau chùi khu vực trưng bày TV. Nó có giá khoảng 250 USD. 

Đèn LED: Bóng đèn LED thông minh của Xiaomi có giá khoảng 15 USD cho mỗi bóng, còn đèn ngủ thông minh Yeelight được bán với giá khoảng 37 USD.

Đại lý bán lẻ ủy quyền của Huawei kế bên cạnh có vẻ khá vắng khách. 

Xiaomi vẫn sẽ tiếp tục bán hàng qua cửa hàng trực tuyến. Phó Chủ tịch toàn cầu của hãng là Hugo Barra cũng nói rằng công ty sẽ áp dụng hình thức góp vốn cộng đồng cho những sản phẩm mang tính thử nghiệm. Một ví dụ là chiếc máy giặt thông minh cỡ nhỏ MiniJ có giá khoảng 220 USD được tích hợp các module nhà thông minh của Xiaomi. Dự án này sau đó có khoảng 4.600 người góp vốn, và Xiaomi cũng nhanh chóng đạt được số vốn mục tiêu vào ngày 29/8.