Là người năng động, lại sở hữu năng khiếu nghệ thuật, ngay từ bé Thu Lan là tấm gương tiêu biểu khi thường xuyên tham gia các hoạt động đoàn, sinh hoạt trong đội văn nghệ của trường, cộng tác viên Trung tâm văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Gia Lâm (Hà Nội). 

Tốt nghiệp loại giỏi Cử nhân ngành Quản lý văn hóa - Trường Đại học sư phạm nghệ thuật TW, Thu Lan tiếp tục hoàn thành tốt chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý văn hóa, Cử nhân Luật Kinh tế.

Giảng viên Thu Lan. 

Trong thời gian công tác tại một cơ quan quản lý văn hoá, được tiếp xúc với nhiều trẻ em, Thu Lan nhận thấy tình trạng trẻ em thiếu kỹ năng sống và đặc biệt là nói ngọng ngày càng nhiều. Cô thấy rất lo ngại.

Thu Lan tìm tới trung tâm dạy kỹ năng và chữa ngọng, tham gia vào các lớp đào tạo như: Giáo viên chữa ngọng cơ bản, Giáo viên chữa ngọng chuyên sâu, MC giao tiếp - thuyết trình, Kỹ năng giọng đọc chuyên sâu, Giáo viên nguồn kỹ năng sống. Thu Lan luôn hoàn thành xuất sắc các khoá học.

Vốn muốn học để biết, để có cơ hội chữa ngọng, truyền kỹ năng sống cho em nhỏ mình gặp gỡ. Nhưng duyên nghề đã đưa Thu Lan từ cán bộ ngành văn hoá chuyển thành giáo viên, chuyên gia chữa ngọng, sửa giọng địa phương, đào tạo MC nhí tại chính nơi cô từng theo học.

Không chỉ có chuyên môn, Thu Lan còn được lãnh đạo, đồng nghiệp, các học viên, phụ huynh tin tưởng, yêu mến bởi sự tận tụy, chân thành.

Thu Lan tự hào vì con đường mình đã chọn. 

Thu Lan chia sẻ: “Niềm hạnh phúc của tôi là giúp cho các bạn nhỏ, các học viên nói đúng, nói chuẩn, nói hay và tự tin hơn trong giao tiếp”.

Say mê, yêu thích công việc giảng dạy, Thu Lan cũng không ngừng học hỏi, quan sát để tìm ra phương pháp phù hợp, hiệu quả với từng đặc điểm của học viên. Bởi, cô không muốn “dập khuôn trong chữa ngọng".

"Mỗi học viên sẽ có những đặc điểm, tính cách, sự tiếp thu, môi trường phát triển khác nhau. Tôi luôn quan sát, cá nhân hóa quá trình giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất, nhanh nhất cho từng học viên", Thu Lan chia sẻ.

Càng tiếp xúc nhiều với các học viên, Thu Lan càng cảm thấy yêu nghề giảng dạy và tự hào vì con đường mình đang đi. "Nhiều phụ huynh bật khóc khi thấy con thoát ngọng thành công. Niềm vui của họ cũng là hạnh phúc của tôi", Thu Lan tâm sự.