Cô Thorpe đứng đầu trong số 8.000 ứng viên đến từ 121 quốc gia trên thế giới. Cô cho biết, mình rất cảm kích vì Quỹ Varkey đã có giải thưởng tôn vinh giáo viên và tạo điều kiện để các thầy cô được kể về câu chuyện của mình.

Keishia Thorpe vốn là một cô bé xuất thân từ Jamaica. Trốn khỏi đói nghèo và bạo lực, Keishia Thorpe tiếp tục gặp phải sự phân biệt chủng tộc khi trở thành một người nhập cư da đen tại Mỹ. Nhưng, luôn kiên định với mục tiêu của mình, Keishia Thorpe không chỉ tốt nghiệp đứng đầu lớp mà còn dành nhiều thời gian làm gia sư tình nguyện cho một trường học ở nội thành.

Trong suốt quãng thời gian này, chứng kiến việc các học sinh da đen phải chịu nhiều những tổn thương vì bị phân biệt chủng tộc, Keishia Thorpe quyết tâm phải thay đổi điều này.

{keywords}

Cô Keishia Thorpe đã xuất sắc giành giải thưởng Giáo viên toàn cầu trị giá 1 triệu USD.

Trở thành một giáo viên, nhận thấy học sinh của mình bao gồm nhiều thành phần sắc tộc như người Mỹ bản địa, người da màu, người nhập cư và tị nạn, Thorpe đã quyết tâm thiết kế lại chương trình giảng dạy tiếng Anh lớp 12 để phù hợp hơn về mặt văn hóa đối với tất cả học sinh.

Không dừng lại ở đó, cô còn hỗ trợ các em lựa chọn đúng các trường đại học mà mình mong muốn, giúp học sinh giành được số tiền học bổng lên tới 6,7 triệu đô la trong năm 2018 - 2019, Quỹ Varkey cho biết.

Theo cô Thorpe, giáo dục là quyền của con người và bất kỳ đứa trẻ nào cũng có quyền được tiếp cận. 

“Trong lòng một đứa trẻ luôn cần một người lớn không bao giờ từ bỏ chúng. Đó sẽ là những người giúp chúng hiểu ra bản thân và càng nỗ lực để trở nên xuất sắc nhất có thể. Đó là lý do vì sao nghề giáo luôn quan trọng”, Thorpe chia sẻ.

{keywords}

Keishia Thorpe hi vọng câu chuyện của mình sẽ khích lệ mọi cô bé, cậu bé da màu trên thế giới

Nhận được giải thưởng Giáo viên xuất sắc toàn cầu, theo Keishia Thorpe, đây không chỉ là sự công nhận dành riêng cho cô, mà còn cho tất cả những người đã làm việc miệt mài để chấm dứt sự đau khổ qua nhiều thế hệ.

“Tôi cũng hy vọng câu chuyện của mình sẽ khích lệ mọi cô bé, cậu bé da màu trên thế giới, giúp các em có thêm tự tin vào bản thân”, Thorpe nói trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp.

Trước đó, cô giáo Thorpe có cơ hội đến Mỹ theo một học bổng điền kinh. Từ đó, cô đã cùng người chị gái song sinh của mình thành lập tổ chức phi lợi nhuận U.S. Elite International Track & Field, với mục đích giúp đỡ các sinh viên trên khắp thế giới giành được học bổng tại Mỹ nhờ tài năng thể thao.

Thống đốc Maryland, ông Larry Hogan đã trao tặng cô Thorpe Huân chương xuất sắc vì những đóng góp của cô trong việc cải cách chính sách công bằng trong giáo dục. Cô cũng được vinh danh là “Người làm thay đổi cuộc sống” vào năm 2018 - 2019.

Thời Vũ (Theo CBS News, Global Teacher Prize)

Cô giáo Mường 'từ vườn chuối' vào top 10 xuất sắc thế giới

Cô giáo Mường 'từ vườn chuối' vào top 10 xuất sắc thế giới

Cô giáo Hà Ánh Phượng, người từng “gây bão” với câu chuyện “từ vườn chuối tôi nhìn ra thế giới” tiếp tục lọt top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu và trở thành người Việt Nam duy nhất đạt giải thưởng này tính đến thời điểm hiện tại.

Thầy giáo Ấn Độ giành giải giáo viên xuất sắc toàn cầu 2020

Thầy giáo Ấn Độ giành giải giáo viên xuất sắc toàn cầu 2020

Nhận được giải thưởng Giáo viên xuất sắc toàn cầu trị giá 1 triệu USD, thầy Ranjitsinh Disale (Ấn Độ) cho biết sẽ chia một nửa số tiền thưởng với các đồng nghiệp còn lại trong top 10 chung cuộc.