Kỳ thi Du học Nhật Bản là gì?

EJU (Examination for Japanese University Admission) là kỳ thi có mục đích đánh giá năng lực tiếng Nhật cần thiết, trình độ kiến thức cơ bản của du học sinh người nước ngoài có nguyện vọng theo học tại các trường đại học Nhật Bản.
Trước đây, du học sinh muốn học ở Nhật Bản phải trải qua 2 kỳ thi là “Kỳ thi năng lực tiếng Nhật” và “Kỳ thi dành cho du học sinh tư phí người nước ngoài”. Từ năm 2002, kỳ thi du học Nhật Bản (EJU) được thay thế cho 2 kỳ thi trên và tổ chức ở cả trong và ngoài nước Nhật, định kỳ 2 lần/năm (vào tháng 6 và tháng 11).

Theo đó, tham gia EJU, các học sinh, sinh viên không cần phải sang Nhật Bản dự thi mà kết quả vẫn được công nhận tại các trường đại học của Nhật. Hiện đã có hơn 840 trường của Nhật Bản sử dụng kết quả kỳ thi EJU để xét tuyển nhập học.

Bên cạnh đó, Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cũng có chế độ cấp học bổng khuyến học 48.000 Yên/tháng dành cho những sinh viên đạt thành tích cao trong kỳ thi này.

Đại diện JASSO cho biết: “Thông thường, thời gian cấp học bổng là 1 năm. Nhưng đối với những thí sinh dự thi EJU tại nước ngoài có thể xin kéo dài thời gian cấp học bổng đến hết thời gian học, nếu đạt được những thành tích nhất định tại trường đang theo học. Đây là đặc quyền dành riêng cho những thí sinh dự thi EJU tại nước ngoài”.

{keywords}
 

Cách thức tham dự

Thí sinh chọn môn thi trong số các môn tiếng Nhật, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Toán học tùy theo yêu cầu của trường đại học mà thí sinh đặt nguyện vọng. Ngôn ngữ được sử dụng trong kỳ thi này là Tiếng Nhật hoặc tiếng Anh (môn tiếng Nhật chỉ ra đề bằng tiếng Nhật).

Môn tiếng Nhật làm bài theo hình thức trắc nghiệm và tự luận. Các môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Toán học trả lời theo hình thức trắc nghiệm.

{keywords}
 

Sau khi có kết quả EJU, thí sinh hoàn thiện bộ hồ sơ xin đăng ký học của trường đại học mà mình có nguyện vọng theo học, nộp đơn xin học cùng với các giấy tờ cần thiết khác. Các trường sẽ tiến hành tuyển chọn sau khi nhận bộ hồ sơ đăng ký học. Nếu như trúng tuyển, thí sinh sẽ bắt đầu làm thủ tục nhập học.

Kỳ thi EJU đợt 2 năm 2021

- Thời gian tổ chức thi: Chủ nhật, ngày 14/11/2021 (sáng 7h30 - 12h30; chiều 13h30 - 15h30)

- Thời hạn nộp hồ sơ: Từ 5 - 30/07/2021 (sáng 8h30 - 11h30; chiều 14h - 16h)

- Hồ sơ dự thi bao gồm:

+ Đơn đăng ký dự thi

+ Đối với thí sinh dự thi tại Hà Nội, đăng ký trực tiếp từ đường link: bit.ly/dangkyeju20212

+ Đối với thí sinh dự thi tại TP.HCM: liên hệ trực tiếp với địa điểm đăng ký thi.

+ 3 ảnh 3cm x 4cm;

+ Lệ phí dự thi: 200.000 đồng.

- Địa chỉ liên hệ:

Hà Nội: P.B301, Khoa Tiếng Nhật, Đại học Ngoại Thương, 91 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa.

SĐT: 84-24-3775-4692 (ext.566)

Email: khoatiengnhat@ftu.edu.vn

TP.HCM: B.005, Phòng Đối ngoại và Quản lý khoa học,Trường Đại học KHXH và Nhân văn TP.HCM, 10 - 12 Đinh Tiên Hoàng, phường Bến Nghé, quận 1.

SĐT: 84-28-38293828 (ext.114)

Email: era@hcmussh.edu.vn

- Tìm hiểu thông tin chi tiết qua các địa chỉ sau:

+ Website của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản

http://www.jasso.go.jp/en/eju/index.html (Tiếng Anh, Tiếng Nhật)

https://www.jasso.org.vn/eju1 (Tiếng Việt)

+ Website của Khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Thương

http://khoatiengnhat.ftu.edu.vn/ (Tiếng Việt)

+ Facebook của Khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Thương

https://www.facebook.com/khoatiengnhat.ftu/

+ Facebook của Kỳ thi du học Nhật Bản EJU:

https://www.facebook.com/kythiduhocNhatBanEJU/

Phương Dung