Chiều 11/10, nhân dịp sắp tới Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam.

Doanh nhân đang mong chờ sự hưng phấn trở lại

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, giới doanh nhân đang nhìn thấy cơ hội lịch sử cho Việt Nam phát triển và mong muốn Đảng, Chính phủ quan tâm, có các giải pháp mạnh, kịp thời để chấn hưng khí thế, tinh thần kinh doanh trong doanh nhân và xã hội.

Để nắm bắt được cơ hội lịch sử này, tạo cú bật mới về tăng trưởng kinh tế, đây là lúc Việt Nam cần khơi dậy tinh thần kinh doanh trong giới kinh doanh, khơi dậy tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, dám quyết của đội ngũ cán bộ công chức. 

img4897 16970090685811364570422.jpeg
Các doanh nhân chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Theo Chủ tịch VCCI, sức mạnh tinh thần luôn là nguồn lực vô tận, một thế mạnh truyền thống của con người Việt Nam, cả trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nếu chúng ta giải phóng được sức mạnh tinh thần lúc này, tạo ra sự hưng phấn kinh doanh trong doanh nhân, hưng phấn dám nghĩ, dám làm trong cán bộ, chúng ta sẽ chớp được cơ hội lịch sử mà thế giới đang tạo ra cho Việt Nam.

Nếu làm được vậy chắc chắn mục tiêu tăng trưởng kinh tế cùng khát vọng trở thành quốc gia phát triển sẽ thực hiện được. Các doanh nhân đang mong chờ sự hưng phấn trở lại.

Ngoài ra, ông Công cũng cho biết, việc quan trọng đề xuất làm ngay lúc này là tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng thuận lợi, dễ dàng hơn nữa, đồng thời chấn chỉnh và phục hồi thị trường bất động sản; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách miễn, giãn thuế, phí và các nghĩa vụ tài chính khác với thời gian đủ dài để doanh nghiệp phục hồi… 

Về các giải pháp trung và dài hạn, các doanh nghiệp mong muốn các chính sách mang tính tái cấu trúc, hướng tới phát triển bền vững cũng cần được quan tâm hoạch định xây dựng ngay từ bây giờ.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, điều đặc biệt đáng ghi nhận đó là trong bối cảnh hết sức khó khăn thời gian qua là xuất hiện nhiều tấm gương, doanh nghiệp tiêu biểu chủ động thích ứng với bối cảnh mới, đổi mới sáng tạo, đón bắt xu hướng.

Một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã chủ động chuyển đổi, đầu tư mạnh mẽ vào các ngành công nghiệp mới như AI, chip bán dẫn, hydrogen. Nhiều doanh nghiệp khu vực tư nhân đã tiên phong đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng xanh, tuần hoàn. 

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không chỉ từ nay đến cuối năm mà dự kiến còn kéo dài sang cả năm 2024. Trong đó có vướng mắc về rào cản pháp lý và thực thi pháp luật, tâm lý "sợ sai", không dám làm, không dám chịu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức.

img4949 16970166355661847244729.jpeg
Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào những quyết sách và hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan nhà nước. 

Thời gian qua, Chính phủ chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm gỡ bỏ các rào cản, khó khăn về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất kinh doanh, đã ban hành Nghị định số 73 về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ làm làm, dám chịu trách nhiệm...

Có thể khẳng định, các chính sách vừa qua đã phần nào chia sẻ được những tổn thất mà doanh nghiệp phải gánh chịu. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều mong mỏi, kỳ vọng vào những quyết sách và hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan nhà nước để đồng hành cùng doanh nghiệp, vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ để phục hồi và phát triển.

Những tin vui làm nức lòng doanh nhân

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình chia sẻ niềm vui với Thủ tướng: "Chưa bao giờ doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc với 2 siêu cường thế giới, cả Mỹ và Trung Quốc. Nếu hiểu được niềm vui này, khai thác được niềm vui này thì thành công còn nhiều hơn nữa".

Chủ tịch FPT đề nghị Chính phủ đã thương yêu doanh nghiệp thì thương yêu nhiều hơn, đã quan tâm thì quan tâm nhiều hơn, đã tháo gỡ khó khăn thì tháo gỡ khó khăn hơn nữa, đã hạ thuế, phí thì hạ sâu hơn, hạ dài hơn nữa.

“Có tình cảm đó thì doanh nghiệp Việt Nam như đàn chim Việt sẽ dang cánh bay trên bầu trời đưa Việt Nam vào vị thế quốc gia hùng cường và hạnh phúc", ông Trương Gia Bình nói.

Bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng báo cáo với Thủ tướng niềm vui về việc ngân hàng này huy động thành công hàng tỷ USD nguồn vốn từ các định chế tài chính quốc tế.

Đặc biệt mới đây Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ (DFC) đã ký Cam kết khoản vay song phương với VPBank trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam. 

Bên cạnh đó, VPBank đã dành một gói vay trị giá 13.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 5%/năm để hỗ trợ khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh...

NguyenThiNhung.jpg
Bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng

Chủ tịch Tập đoàn Sovico Nguyễn Thị Phương Thảo bổ sung thêm một tin vui nữa là Bộ Chính trị ngày 10/10 vừa thông qua Nghị quyết làm nức lòng doanh nhân. Đó là Nghị quyết về phát huy vai trò của doanh nhân trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

“Từ tin vui này, chúng ta cùng hứa quyết tâm thêm để cùng đóng góp cho một Việt Nam hùng cường. Tôi mong rằng tiếp tục nhận được sự định hướng, các chương trình cơ chế chính sách mở ra tạo điều kiện hỗ trợ, tạo thêm động lực, tạo thêm nữa niềm tin cho doanh nghiệp Việt Nam vững bước tiến lên phía trước với tinh thần đổi mới, sáng tạo”, bà Thảo nhấn mạnh.