Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu đưa huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế thoát khỏi huyện nghèo.

Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới triển khai 5 chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP gồm: cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

Trong đó, chương trình cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu giúp người dân có việc, làm nâng cao thu nhập thoát nghèo bền vững.

anh man hinh 2024 03 03 luc 110700.png
Nhờ nguồn vốn chính sách, nhiều hộ dân tộc thiểu số có điều kiện thoát nghèo.

Đối tượng vay vốn của chương trình là hộ nghèo dân tộc thiểu số hoặc hộ nghèo cư trú ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với mức cho vay tối đa 77,5 triệu đồng/hộ đối với cho vay hỗ trợ đất sản xuất; mức cho vay chi phí học nghề tối đa bằng mức cho vay áp dụng đối với chính sách tín dụng học sinh, sinh viên quy định trong từng thời kỳ và không được vượt quá mức cho vay tối đa đối với hỗ trợ chuyển đổi nghề; lãi suất cho vay chỉ bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo theo quy định trong từng thời kỳ, thời hạn cho vay tối đa là 10 năm.

Thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, tính đến tháng giữa tháng 11/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới đã giải ngân cho 778 hộ với số tiền 32,89 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ nhà ở với số tiền 24,24 tỷ đồng cho 606 hộ; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề với số tiền 8,65 tỷ đồng cho 172 hộ .

Nhờ nguồn vốn chính sách xã hội, nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện A Lưới có điều kiện được hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề tiếp sức trong chặng đường vươn lên thoát nghèo.

Khánh Vy