Cơ hội thu nhập hấp dẫn

Theo thông tin được các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế đồ họa đưa ra tại sự kiện “Nghề vàng cho giới trẻ” do VTC Academy tổ chức ngày 17/8 tại Hà Nội, tại Việt Nam hiện nay, lĩnh vực thiết kế 3D game đang nở rộ với sự xuất hiện của hàng loạt công ty trong nước sản xuất, gia công cho nước ngoài, các công ty game vốn nước ngoài như Glass Egg, Gameloft, Tecmo Koie…

Lĩnh vực thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D cũng tương tự, Việt Nam đang được đánh giá là một trong 11 thị trường được các hãng nước ngoài để ý tới để đặt cơ sở sản xuất, gia công phần mềm. Cùng với những doanh nghiệp trong nước thì còn có nhiều công ty nước ngoài như Kantana (Thái Lan), Sparx (Pháp), Digital Work (Nhật)…

Bên cạnh đó, theo thống kê chưa đầy đủ hiện cả nước cũng có khoảng 3000 công ty nhiều quy mô khác nhau, trong đó 70% là doanh nghiệp nội địa; hàng trăm đài truyền hình, công ty sản xuất truyền hình… có nhu cầu thiết kế, dựng hình đồ họa 3D.

Đại diện VTC Academy đánh giá, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang rất thiếu nhân lực, thực tế đang mở ra nhiều cơ hội việc làm cho giới trẻ tại Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế 3D game, làm phim hoạt hình 3D, quảng cáo truyền hình, in ấn 3D, thiết kế logo…

Về thu nhập, trên thế giới hiện mức lương trung bình của nghề thiết kế 3D game, thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D khá cao: người mới vào nghề hoặc có ít nhất 3 năm kinh nghiệm đạt mức lương khoảng 48.000 USD mỗi năm, kinh nghiệm từ 3-6 năm mức lương trung bình 61.000 USD và sau 6 năm kinh nghiệm lên đến trên 77.000 USD.

Còn tại Việt Nam, theo giới trong nghề thì những người làm trong lĩnh vực này có thu nhập từ 500 USD cho tới hàng nghìn USD mỗi tháng hiện cũng không phải là ít.

Mới vào nghề, nên bắt đầu từ đâu?

Từ thực tế hoạt động trong nghề lâu năm tại Việt Nam, ông Dương Văn Điệp, Trưởng nhóm giảng viên 3D tại VTC Academy Hà Nội chia sẻ: Thiết kế 3D dẫu sao vẫn còn là nghề mới mẻ, nhưng nếu có quyết tâm, đam mê, xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp thì các bạn trẻ có thể thành công. Khi quyết định lựa chọn nghề này nên tự tin vào năng lực bản thân.

“Thực tế tại VTC Academy đã chứng minh, nhiều bạn trẻ ngay trong quá trình học đã có thể đứng ra cùng nhóm bạn lập công ty riêng, làm cho doanh nghiệp nước ngoài, nhận gia công cho công ty nước ngoài và họ đã có mức thu nhập đủ để trang trải cuộc sống”, ông Điệp cho hay.

Trao đổi tại sự kiện, ông Nguyễn Sơn Tùng, Chuyên gia hoạt hình 3D tại VTC Academy cho rằng: Tại thị trường Việt Nam, cơ hội để sản xuất ra những bộ phim hoạt hình 3D chiếu rạp, thời lượng lên tới 60 – 90 phút hiện còn rất khó khăn do đòi hỏi nguồn nhân lực, trình độ, đầu tư tài chính lớn. Tuy nhiên với những người mới làm nghề thì họ có thể bắt đầu tìm cho mình cơ hội với những dự án nhỏ như quảng cáo truyền hình, clip ngắn… để có thu nhập nuôi sống bản thân.

Liên quan đến việc nhiều học viên lo lắng các công ty đồ hoạ, thiết kế trong tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm, các chuyên gia cho rằng học viên không nên quá lo lắng. Với những người mới bắt đầu học nghề, nên lựa chọn các đơn vị đào tạo uy tín, trong quá trình học có cơ hội được tiếp cận với những công việc thiết kế tương đối thực tế. Như vậy, sau khi hoàn tất khóa học khoảng 2 năm, họ đã có thể tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm thực tế để có thể sẵn sàng đáp ứng được đòi hỏi của doanh nghiệp tuyển dụng.

Cùng đó, chuyên gia hiệu ứng hình ảnh 3D Phùng Đình Dũng (người sáng lập Thunder Cloud, từng làm việc cho Rare Ltd, một chi nhánh của Microsoft Game Studio tại Anh và đã làm nhiều dự án cho phim Holywood như Inception, Ironman, Captain America…) “trấn an”: Năng lực, sức sáng tạo của người làm 3D tại Việt Nam không hề thua kém với các nước tiên tiến trên thế giới. Kinh nghiệm chỉ là một phần, các nhà tuyển dụng quan tâm nhiều hơn đến những gì bạn có thể làm được trong tương lai.

Cũng theo ông Dũng, trong quá trình học, các bạn trẻ cần đầu tư cho việc học tiếng Anh, rèn luyện tiếng Anh để có thể tra cứu, tự học thêm kiến thức mới nhất qua Internet.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sơn Tùng cho hay kinh nghiệm không phải hoàn toàn là yếu tố quá quan trọng. Nếu mới làm nghề nhưng năng lực tốt, bạn hoàn toàn có thể vượt qua người có kinh nghiệm hàng chục năm. Quan trọng là tư duy, cách nhìn và sức sáng tạo có khả năng làm ra sản phẩm chất lượng cao hay không.