Chuyên ngành Kế toán - chương trình tích hợp chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB là chương trình đào tạo tiên tiến được Khoa Kế toán - Kiểm toán, ĐH Thương mại hợp tác cùng Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) triển khai tuyển sinh từ năm 2022. Đây là chương trình kết hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế toàn diện được thiết kế và đưa vào giảng dạy tại ĐH Thương mại.

Chuyên ngành đào tạo mới này là sự kết hợp những thế mạnh của ĐH Thương mại - một trong những trường đại học khối ngành kinh tế hàng đầu về đào tạo Kế toán, Kiểm toán tại Việt Nam và ICAEW - tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp hàng đầu thế giới về Kế toán, Tài chính và Kinh doanh. 

 Những sinh viên chuyên ngành Kế toán - chương trình tích hợp chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB đầu tiên của ĐH Thương mại

Trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và thành thạo tiếng Anh

Là chương trình đào tạo được thiết kế nhằm mục tiêu đào tạo một thế hệ nhân sự chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, Chuyên ngành Kế toán tích hợp Chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB của trường ĐH Thương mại có tính ứng dụng cao với tổng số 131 tín chỉ, trong đó chương trình tăng cường tiếng Anh với 26 tín chỉ IELTS và trên 80% các học phần chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Theo học Chương trình đào tạo này, ngoài các môn chuyên ngành, sinh viên sẽ học 6 môn học của Chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (ICAEW CFAB). Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được thường xuyên tham gia các buổi trao đổi kiến thức, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp chuyên nghiệp, các cuộc thi chuyên ngành ngay từ trong quá trình học do ICAEW phối hợp với các công ty Big4 trong kiểm toán tổ chức. 

 Sinh viên Thương mại tham gia các hoạt động ngoại khóa do ICAEW tổ chức

Phương pháp học tập hiện đại, môi trường học tập chuyên nghiệp, nguồn tài liệu phong phú được cập nhật liên tục, đây chính là nền tảng giáo dục lý tưởng để sinh viên có thể trang bị sự tự tin về kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để chinh phục những nấc thang thành công trong sự nghiệp.

Nhận song bằng sau khi tốt nghiệp, cơ hội thực tập sớm và việc làm tại Big4

Trong cùng một thời gian học đại học, các sinh viên sau khi đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ nhận được bằng Cử nhân chính quy chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp của ĐH Thương mại và có cơ hội nhận được chứng chỉ quốc tế về Tài chính - Kế toán - Kinh doanh ICAEW CFAB có giá trị toàn cầu.

Bên cạnh lợi thế có trong tay song bằng, các sinh viên còn được hưởng những cơ hội thực tập sớm và cơ hội việc làm hấp dẫn tại các doanh nghiệp Big4 trong kiểm toán, các công ty danh tiếng tại Việt Nam cũng như trong khu vực nhờ mạng lưới 6.000 doanh nghiệp đối tác (ATEs) trên toàn thế giới của ICAEW. 

Tại Việt Nam, ICAEW xây dựng mạng lưới hàng chục ATEs thuộc các lĩnh vực ngành nghề đa dạng từ các ngân hàng, các hãng kiểm toán lớn tới các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp dịch vụ. Các doanh nghiệp đối tác này đều có chính sách tuyển dụng với những đặc quyền dành riêng cho các học viên ICAEW CFAB.

 Sinh viên ĐH Thương Mại tại buổi hội thảo chuyên môn của ICAEW

Theo phản hồi của một số nhà tuyển dụng Big4, nhóm nhân sự sở hữu chứng chỉ ICAEW CFAB thu hút các nhà tuyển dụng, bởi ngay sau khi tốt nghiệp, sinh viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng theo chuẩn quốc tế để tự tin bắt đầu công việc trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhất là trong bối cảnh thị trường dịch vụ tài chính kế toán của Việt Nam vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự chất lượng cao. 

Thực tế tại Khoa Kế toán - Kiểm toán, ĐH Thương mại cũng đã cho thấy sinh viên của Lớp chất lượng cao hợp tác với ICAEW (trước khi triển khai Chương trình tích hợp chứng chỉ quốc tế CFAB vào năm 2022) được các nhà tuyển dụng Big4 đánh giá cao. Nhiều bạn sinh viên của Lớp chất lượng cao hiện đang làm việc tại các công ty Big4 danh tiếng, như bạn Phạm Quốc Minh, lớp K52DD, hiện đang làm Trưởng nhóm Tư vấn chiến lược, EY Parthenon; bạn Kiều Thanh Hằng, lớp K54DD, hiện đang làm tại Bộ phận Rủi ro Công nghệ thông tin, EY Việt Nam và Phan Minh Ngọc, lớp K54DD, hiện đang làm tại Bộ phận Thuế Quốc tế tổng hợp của KPMG,…

Theo một số khảo sát, ngành tài chính kế toán, kiểm toán vẫn được xem là một trong những ngành “hot” với mức thu nhập hấp dẫn. Chương trình Kế toán doanh nghiệp tích hợp chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB do trường ĐH Thương mại và ICAEW hợp tác đào tạo hứa hẹn là một khởi đầu vững chắc, mở ra cơ hội sự nghiệp rộng mở cho sinh viên trong bối cảnh lĩnh vực tài chính của Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Doãn Phong