Địa chỉ xét nghiệm hàng đầu ở Việt Nam

Trong khám chữa bệnh, xét nghiệm là chỉ định không thể thiếu của bác sĩ lâm sàng, đây có thể xem như “gợi ý” đầu tiên, thậm chí là tiêu chuẩn “vàng” để bác sĩ có cơ sở chẩn đoán, tiên lượng, theo dõi điều trị cho người bệnh/ khách hàng.

Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc gồm có 1 bệnh viện, 4 phòng khám đa khoa, 23 chi nhánh trên toàn quốc. Theo đó, để giữ vững thương hiệu xét nghiệm số 1 tại Việt Nam, cũng như nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh trên toàn hệ thống, MEDLATEC đã và đang áp dụng quản lý chất lượng (QLCL) xét nghiệm tổng thể theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012, Bộ chỉ số chất lượng (Theo QLCL BV 6 thành tố và bộ chỉ số về xét nghiệm). 

{keywords}
Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC áp dụng đồng bộ các chương trình quản lý chất lượng xét nghiệm

Đồng thời, nằm trong chương trình quản lý chất lượng xét nghiệm, các chương trình đào tạo chất lượng được triển khai hiệu quả qua nhiều hình thức như chương trình đánh giá năng lực, nội kiểm tra (từ tháng 1 đến tháng 10/2021 thực hiện 16.3055 lượt nội kiểm tra), ngoại kiểm, ngoại kiểm thay thế ((so sánh liên phòng, lựa chọn phòng xét nghiệm tham chiếu, đánh giá phòng xét nghiệm tham chiếu), ngoại kiểm tra (riêng năm 2021 thực hiện ngoại kiểm 600 lượt). Thực hiện đánh giá (gồm đánh nội bộ 83 tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đánh giá theo Thông tư 2429, báo cáo đánh giá,...), đánh giá của tổ chức bên ngoài (ngoại kiểm, theo quy định/hướng dẫn của Bộ Y tê, Sở Y tế, BOA, CAP).

Bên cạnh thực hiện đồng bộ các quy định, tiêu chuẩn quản lý xét nghiệm, MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam tiến hành quản lý chất lượng xét nghiệm theo tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ).

Tiêu chuẩn CAP - xét nghiệm trong nước theo tiêu chuẩn quốc tế

CAP (College of American Pathologists) là tập hợp các tiêu chuẩn, tiêu chí được thiết kế nghiêm ngặt về mặt khoa học, đảm bảo kết quả xét nghiệm có độ tin cậy và chất lượng cao.

{keywords}
 BVĐK MEDLATEC tiên phong ở Việt Nam nhận chứng chỉ CAP

Thế mạnh về đội ngũ chuyên gia, cơ sở vật chất và hệ thống máy móc hiện đại, có nền tảng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 với nhiều điểm tương đồng các yêu cầu trong danh sách Director và General checlists được triển khai từ năm 2016. Do vậy, bệnh viện sẵn sàng bắt tay triển khai sau khi tổ chức CAP phê duyệt danh sách kiểm tra của CAP (CAP checlists).

Là đơn vị tiên phong triển khai ở trongnước, bệnh viện gặp không ít khó khăn, TS. Trịnh Thị Quế -  Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC cho biết: “Bắt đầu tìm hiểu về CAP, nó khá mơ hồ với chúng tôi, vì nó chưa được đề cập tới ở Việt Nam cũng như các tài liệu đào tạo để tiếp cận. Chúng tôi phải tìm hiểu đầy đủ, chi tiết về tổ chức CAP là gì, về các bước để đáp ứng công nhận CAP và CAP checklist. Từ đó, thực hiện, chỉnh sửa hoặc xin ý kiến các cố vấn về các vấn đề còn chưa hiểu đúng với các yêu cầu CAP để cải tiến phù hợp”. 

“Thêm nữa, sự bất đồng về ngôn ngữ, vì toàn bộ tài liệu, nhất là các từ ngữ chuyên ngành và quá trình trao đổi, tổ chức đánh giá đều bằng 100% tiếng Anh cũng là trở ngại của các kỹ thuật viên lúc đó”, bà Quế chia sẻ.

Theo chia sẻ của bà Quế, chi phí để có thể hoàn thiện yêu cầu CAP checklist có thể vượt mức 15 tỷ đồng. Ngoài ra, còn cần các chi phí gián tiếp khác và chi phí lớn nhất là cho nội dung xác minh/phê duyệt hiệu suất phương pháp xét nghiệm cho tất cả các chỉ số xét nghiệm của Trung tâm Xét nghiệm.

Vậy giá xét nghiệm của bệnh viện sẽ thế nào khi thực hiện theo CAP, ông Nguyễn Trí Anh - Tổng Giám đốc tập đoàn MED-Group khẳng định: “MEDLATEC định hướng và kỳ vọng dẫn đầu ngành y tại Việt Nam về lĩnh vực xét nghiệm, cũng như vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng để hỗ trợ người dân thì không chỉ bảo đảm chất lượng như cam kết chính xác, tin cậy và kịp thời, mà còn là chi phí hợp lý. Vì vậy, chúng tôi sẽ xây dựng chính sách giá tốt nhất để tối đa nhất chi phí cho người dân qua việc nâng cao hiệu quả làm việc”.

{keywords}
Lễ tiếp nhận chứng chỉ Hệ thống Y tế MEDLATEC đạt tiêu chuẩn CAP, do GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế trao

Sau hơn 2 năm nỗ lực tìm hiểu, đăng ký, xây dựng hệ thống tài liệu - vận hành theo tiêu chuẩn, gửi hồ sơ tham gia và thành công vượt qua các khâu kiểm tra, đánh giá chất lượng của bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm CAP. Ngày 7/1/2022, Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC trở thành đơn vị y tế tiên phong tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế CAP.

Phát biểu trong lễ tiếp nhận, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chia sẻ: “Một trong những điểm mấu chốt tạo được niềm tin cho các cơ sở y tế và người dân, đó là công tác quản lý chất lượng xét nghiệm của MEDLATEC luôn được quan tâm, chú trọng và đầu tư”.

Hiện tại trên thế giới có hơn 8.000 cơ sở tại 53 quốc gia trên toàn thế giới được công nhận đạt tiêu chuẩn đạt CAP này. Đây là tiêu chí quan trọng để kết quả xét nghiệm của MEDLATEC có thể được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả kiểm tra sức khỏe tại các nước tiên tiến trên thế giới.

Lễ tiếp nhận chứng chỉ Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn CAP vừa được diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị khoa học thường niên MEDLATEC GROUP: Quản lý chất lượng và phòng chống Covid-19. Chương trình diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế và kết nối trực tiếp với 8 điểm cầu trực tuyến là các chi nhánh trong Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế, đại diện CAP tại Hoa Kỳ, Việt Nam cùng các khách mời.

Thế Định