Vợ chồng tôi đều là công nhân viên chức nhà nước, đang sinh sống và làm việc tại TP Quảng Ngãi. Chúng tôi đã có nhà riêng, một đứa con và mức thu nhập hiện tại khoảng hơn 40 triệu đồng.

Về cơ bản, hai vợ chồng tôi đều đi làm trong thành phố, chỉ sử dụng xe hơi để về quê vào mỗi cuối tuần, thăm ông bà hai bên.

Năm 2018, tôi được em vợ bán rẻ cho chiếc Hyundai i10 đời 2016 với giá 250 triệu đồng.

Sau 6 năm sử dụng, chiếc xe hiện tại vẫn còn rất tốt, đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của gia đình tôi. Duy chỉ có điều, chiếc i10 này có không gian nội thất khá nhỏ, cốp xe chật nên mỗi lần về quê, tôi đều phải bỏ hành lý trên nóc xe và chằng dây, trông rất cồng kềnh và thiếu an toàn.

mazda cx 30 2023.jpg
Mazda CX-30. Ảnh: Mazda Bình Tân

Sau 6 năm sử dụng, vợ chồng tôi dự định sẽ bán chiếc Hyundai i10 đời 2016 này để mua xe mới. Tham khảo thị trường xe cũ, giá chiếc Hyundai i10 này hiện khoảng 320 triệu nên dự kiến, vợ chồng tôi sẽ vay thêm khoảng 450 triệu để mua chiếc Mazda CX-30 bản Luxury, giá 699 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, chiếc xe này có không gian rộng rãi hơn, vợ con tôi sẽ ngồi thoải mái hơn, đỡ bị say xe khi đi đường xa. Ngoài ra, cốp xe cũng rộng, đáp ứng nhu cầu chở đồ đạc, hành lý của gia đình mỗi lần về quê.

Hiện tại, vợ chồng tôi tốn khoảng 18 triệu sinh hoạt phí và chi tiêu mỗi tháng nên còn dư ra được 22 triệu để tiết kiệm. Việc vay 450 triệu dự kiến trả trong vòng 4 năm thì mỗi tháng, cả hai vợ chồng tôi phải trả tiền ngân hàng khoảng 11 triệu đồng. Tính ra, mỗi tháng gia đình tôi sẽ còn dư khoảng 11 triệu đồng để lo chi phí nuôi xe và tiết kiệm.

Mặc khác, nếu không mua chiếc xe này, vợ chồng tôi cũng dự tính vay số tiền trên để mua một lô đất nhỏ ở quê nhân thời điểm giá bất động sản đang thấp. Việc mua bất động sản thì không phải tốn tiền "nuôi" như xe ô tô nhưng có thể sẽ có lời sau vài năm bán lại.

Cả gia đình tôi đều đang phân vân giữa cảm xúc và lý trí. Biết rằng, bất động sản là thoả mãn lý trí nhưng khi nhìn lại về mặt cảm xúc, mua chiếc Mazda CX-30 cũng là lựa chọn không tồi.

Theo các độc giả VietNamNet, gia đình tôi có nên vay tiền mua chiếc Mazda CX-30 để thoả mãn nhu cầu cảm xúc, đi lại hay nên để số tiền kia đầu tư bất động sản? Kính nhờ các độc giả của VietNamNet tư vấn thêm cho vợ chồng tôi.

Xin cảm ơn!

Độc giả Lê Hoàng Quân, phường Trần Hưng Đạo, TP Quảng Ngãi