Theo số liệu báo cáo của tờ Wall street Journal,  tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á, tăng gần 600% trong vòng 3 năm, từ 700 triệu USD doanh thu vào năm 2012 lên doanh thu dự kiến năm 2015 là 4 tỷ USD.

Nắm bắt xu thế này, thời gian qua, các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đã nhanh chóng đầu tư thúc đẩy hoạt động bán hàng trực tuyến. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay chỉ tính riêng ngành bảo hiểm phi nhân thọ cũng có tới 15 website bán hàng trực tuyến, trong đó, 7 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất thị trường đều sở hữu trang bán hàng trực tuyến riêng của mình.

Với riêng PTI, ngày 12/11/2014, cùng với việc thành lập Trung tâm bán hàng trực tuyến và chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ này đã chính thức khai trương kênh bán hàng trực tuyến tại địa chỉ www.epti.vn.

Cũng theo đại diện PTI, tuy số lượng trang bán hàng trực tuyến nhiều, với số tiền đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm cho việc vận hành các trang này không hề nhỏ, song ở thời điểm hiện tại doanh thu từ kênh bán bảo hiểm trực tuyến vẫn đang đóng góp rất ít trong tỉ trọng doanh thu của doanh nghiệp bảo hiểm. Đơn cử  như, tại PTI, sau gần 8 tháng triển khai kênh bán hàng trực tuyến, doanh thu bán hàng từ trang web www.epti.vn tính đến hết tháng 6/2015 mới chiếm khoảng 1% tổng doanh thu bảo hiểm gốc.

Theo đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu từ kênh bán bảo hiểm trực tuyến chưa cao chủ yếu do người dân chưa quen với cách thức mua bảo hiểm trực tuyến. Cách thức chủ yếu hiện nay đa phần là các nhân viên bảo hiểm sẽ chủ động gặp gỡ và tư vấn các gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia trong ngành bảo hiểm nhận định, với sự phát triển như vũ bão của Internet và thương mại điện tử, bảo hiểm trực tuyến chắc chắn sẽ là xu thế tiêu dùng của tương lai. Đây chính là lý do các doanh nghiệp bảo hiểm, dù tỉ trọng doanh thu từ bảo hiểm trực tuyến chưa nhiều, vẫn liên tục mở rộng và đầu tư khủng vào bảo hiểm trực tuyến nhằm “đón đầu” lượng khách hàng lớn trong tương lai.

Xét ở góc độ quyền lợi khách hàng, bà Hoàng Thị Yến, Giám đốc Trung tâm bán hàng trực tuyến và chăm sóc khách hàng của PTI cho rằng, khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến sẽ có quyền lợi tốt hơn so với bảo hiểm thông thường do các doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho cách thức mua hàng này.

Cụ thể, theo bà Yến, một trong những lợi ích mà khách hàng có được khi mua bảo hiểm qua kênh bán hàng online là họ có thể linh hoạt, chủ động lựa chọn sản phẩm bảo hiểm hoặc gói quyền lợi phù hợp với nhu cầu của mình. Đặc biệt, trên một số trang môi giới bảo hiểm còn có thêm tính năng so sánh mức phí, mức quyền lợi giữa các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau. Điều này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu và khả năng của mình.

Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm trên các trang bán hàng trực tuyến thường thấp hơn so với mức phí bảo hiểm thông thường. Sở dĩ như vậy do các doanh nghiệp bảo hiểm không mất chi phí hoa hồng cho các đại lý bảo hiểm và chi phí này sẽ được giảm trực tiếp cho khách hàng. Ví dụ như trên trang bảo hiểm trực tuyến epti.vn của PTI, mức phí bảo hiểm thấp hơn tối thiểu 10% so với mức phí thông thường.

Ngoài ra, đại diện PTI cũng chia sẻ, với việc mua bảo hiểm qua kênh bán hàng online, các khách hàng còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hơn. Bởi lẽ, hiện là giai đoạn các doanh nghiệp muốn tạo dựng thói quen mua sản phẩm bảo hiểm qua mạng cho khách hàng nên hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi lớn.