{keywords}

Thông số kỹ thuật bị rò rỉ mới đây của mẫu iPhone 12 cho thấy những cải tiến đáng kể trên chiếc điện thoại mới nhất của Apple, mà một trong số đó là chính là tần số quét (hay tần số làm tươi) ấn tượng: 120Hz. 

Mặc dù vậy, màn hình 120Hz được cho là sẽ ngốn pin hơn đáng kể và chỉ có mặt trên các phiên bản cao cấp như iPhone 12 Pro hoặc 12 Pro Max. Phiên bản iPhone 12 vẫn chỉ có màn hình 60Hz mà thôi.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là có nên mua iPhone 12 Pro hay 12 Pro Max không? Và ai nên sở hữu màn hình 120Hz của chiếc điện thoại này?

Câu trả lời đáng tiếc là không nếu bạn không phải một tuyển thủ thi đấu eSports hoặc một streamer chuyên nghiệp. Thật vậy, màn hình 120Hz rất tuyệt vời nhưng ngốn pin và quá lãng phí đối với người dùng phổ thông.

Tần số quét màn hình là một chỉ số cần thiết đối với game thủ PC, như ICTnews đã từng phân tích. Trên di động, tuy nhiên, còn có thêm hai chỉ số không kém phần quan trọng là tần số lấy mẫu cảm ứng (sampling rate) và độ trễ cảm ứng (touch latency).

Giả sử iPhone 12 Pro và 12 Pro Max có các thông số kể trên đều tốt hơn so với phiên bản cũ, tương ứng tần số lấy mẫu cảm ứng cao hơn 120Hz và độ trễ cảm ứng thấp hơn 43ms. Điều đó có nghĩa là gì? Người chơi sẽ thao tác vào màn hình được nhiều lần hơn (tần số đáp ứng cao) với cảm giác mượt mà hơn (độ trễ rất thấp).

Với một người dùng phổ thông, không nhất thiết phải cần những thông số kể trên đơn giản bởi họ hiếm khi thao tác tay nhanh đến mức như vậy. Ngược lại, các game thủ chuyên nghiệp có một thao tác tay nhanh đến chóng mặt nhưng thật khó để hình dung bởi cũng không có thông số nào được đo đạc để so sánh giữa game thủ và người thường. 

{keywords}
Phần thiết lập điện thoại gợi ý rằng iPhone 12 Pro Max sẽ trang bị màn hình 120Hz

Để so sánh, các tuyển thủ PC nhanh nhất có thao tác tay lên tới 450 APM, tức 450 hành động trong một phút với cảm giác về độ mượt khung hình (FPS) và độ trễ (ping) tính bằng hàng chục. Trên di động, các chỉ số này tất nhiên không thể cao bằng nhưng chắc chắn vẫn là số lượng thao tác tay cao hơn rất nhiều so với người bình thường.

Tất nhiên, ngoài thông số liên quan đến màn hình, những thông số kỹ thuật về phần cứng như RAM, chip, kết nối Wi-Fi cũng rất đáng quan tâm. Dù rằng cấu hình iPhone 12 Pro Max có thể không bằng các dòng flagship Android, tuy nhiên nhờ tối ưu tốt nên người dùng vẫn có thể lựa chọn iOS cho chơi game hardcore.

Tuy nhiên, lựa chọn iOS để chơi game ở thời điểm này đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận không có Fortnite và các game khác của Epic, sau những mâu thuẫn gần đây của nhà phát triển này với Táo khuyết. 

Ngoài ra, mất khá nhiều thời gian để một game lên được cửa kiểm duyệt khắt khe của App Store, mà sau đó có thể dễ dàng bị gỡ xuống vì một vi phạm nhỏ hoặc chính sách của Apple thay đổi. Do vậy, người mua nên biết rằng chọn iOS để chơi game chính là chọn đi sau Android. 

Vì thế, để kết luận chính xác, những người làm công việc liên quan đến chơi game nên đầu tư một chiếc điện thoại màn hình 120Hz, đó có thể là iPhone 12 Pro Max hoặc bất cứ mẫu flagship tương đương của Android. Còn người dùng phổ thông có thể hài lòng với iPhone 12 màn hình 60Hz để trải nghiệm mà không cảm thấy có bất cứ sự khác biệt đáng kể nào so với màn hình 120Hz. 

Phương Nguyễn

Lộ video iPhone 12 Pro Max có màn hình 120Hz, cảm biến LiDAR

Lộ video iPhone 12 Pro Max có màn hình 120Hz, cảm biến LiDAR

Theo leaker @Jon_Prosser, hiện Apple đang trong quá trình thử nghiệm màn hình có tốc độ làm mới 120Hz đi kèm công nghệ ProMotion cho flagship iPhone 12 sắp ra mắt.