Có nên tốn 13 triệu đồng bảo dưỡng Mitsubishi Xpander đã đi 40.000 km?

Tôi mua chiếc Mitsubishi Xpander AT đã được 2 năm và xe đã đến mốc bão dưỡng 40.000 km, nhưng chi phí báo giá bảo dưỡng lên tới 13 triệu liệu có đắt?

Tôi mua chiếc xe 7 chỗ Mitsubishi Xpander từ năm 2019 đến nay xe đã đi đến mốc 40.000 km. Xe tôi chủ yếu dùng trong gia đình, đi loanh quanh tỉnh Vĩnh Phúc, họa hoằn lắm mới đi xa trong một số dịp đi chơi như Thanh Hóa, Sa Pa, Lạng Sơn...

Xe tôi vẫn trong hạn bảo hành của nhà sản xuất là 3 năm và chưa đi hết 100.000 km. Trong 2 năm qua, xe không gặp vấn đề gì và tôi tuân thủ đưa xe đến đại lý làm bảo dưỡng cách mỗi lần 5.000 km theo như sổ bảo hành, bảo dưỡng.

Tuy nhiên, ở mốc 40.000 km, tôi được bên đại lý báo giá tổng chi phí lên tới gần 13 triệu, trong khi trước đó số tiền chi trả không đáng kể, như mốc 5.000 km gần 1 triệu đồng, 10.000 km là 2 triệu đồng, 20.000 km là 2,7 triệu đồng. 

{keywords}
Các mốc bảo dưỡng lâu nay các tài xế thường ghi nhớ và thực hiện trong sổ bảo hành.

Tham khảo một người bạn đang dùng xe Kia Cerato đã bảo dưỡng mốc 40.000 km, tôi được cho biết số tiền mà anh ấy phải chi trả chỉ khoảng 5,7 triệu đồng, trong đó đắt nhất là thay 6 lít dầu hộp số tự động hết 1.219.000 đồng.

Đối với báo giá xe Mitsubishi Xpander của tôi, so sánh thấy tốn nhất cũng là thay dầu hộp số, nhưng lên tới 10 lít với giá 3,8 triệu đồng. Còn lại là một số phụ tùng, vật tư khá đắt như dây cua-roa máy phát giá 1,2 triệu đồng, dụng dịch vệ sinh thân động cơ 1,5 triệu đồng cho 1 lít, dung dịch vệ sinh nhiên liệu 450.000 đồng, lọc gió 508.000 đồng, công thợ 1,2 triệu đồng...

Có người quen rỉ tai tôi nói rằng mốc 40.000 km theo thông lệ các hãng xe đều coi là bảo dưỡng cấp 4, tức là ở mức phải thay thế nhiều hạng mục, nhưng có thể bỏ qua một số chi phí tốn kém như nhớt hộp số có thể để 60.000 hoặc 80.000 km mới nên thay, dây cua-roa trục cam có thể dùng thêm 10.000-20.000 km mới cần thay. Thậm chí họ khẳng định dân chạy xe dịch vụ đa số đến ngưỡng 80.000 km mới làm bảo dưỡng lớn (cấp 4), còn lại chỉ duy trì thay nhớt, lọc xăng, lọc gió định kỳ. 

Tuy nhiên, khi tôi nói ý định chỉ làm 1 nửa trong tổng số 17 hạng mục, người tư vấn bên phía đại lý cảnh báo tôi sẽ không được bảo hành vì không làm bảo dưỡng định kỳ hoặc thiếu hạng mục bảo dưỡng.

Theo các bạn, tôi có nên thực hiện đúng theo hướng dẫn ở sổ bảo hành hay làm theo một số người đã khuyên bỏ qua thay thế tốn kém ở mốc 40.000 km và dùng thêm một thời gian nữa mới thay?

Độc giả Phạm Thành Vinh (Tam Dương, Vĩnh Phúc)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ

Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ

Các nhà sản xuất xe hơi hiện đại thường khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu nhớt sau mỗi 11.200 - 16.000 km, thay vì con số hơn 4.800 km như nhiều hội nhóm vẫn thông tin.  

tin nổi bật

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Kỹ thuật viên lái thử siêu xe Lamborghini gặp tai nạn nát đầu, tiền sửa cực lớn

Nhân viên kỹ thuật lái thử chiếc siêu xe Lamborghini Murcielago đã tông vào bốt điện thoại và vòi chữa cháy khiến xe bị vỡ nát đầu. Chi phí sửa chữa là một con số "khủng". Vụ việc tương tự như tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB ở Việt Nam.

Thêm nhiều mẹo làm sạch ô tô có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số mẹo giúp chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, cải thiện quá trình lái xe mà chỉ những tài xế giàu kinh nghiệm mới biết.

Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?

Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các bác tài cần đặc biệt lưu ý điều này khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng từ ngày 6/8/2022.

Ô tô mất lái, xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?

Làm thế nào để hạn chế tình trạng mất lái và xử lý ra sao khi ô tô mất lái là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm?

Hé lộ vị trí bẩn gấp 4 lần bồn cầu trên ô tô

Không phải sàn xe, đây mới là vị trí bẩn nhất trên ô tô với số lượng vi khuẩn bằng 4 chiếc toa-lét cộng lại

Thiết bị lật biển số bán tràn lan trên mạng xã hội

Chỉ với vài lần nhấn chuột, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được bộ thiết bị lật, đổi biển số đang bày bán tràn lan trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hay sàn TMĐT.

Nên mua xe Tàu hay xe Nhật, xe nào giữ giá hơn?

So sánh xe Tàu với xe Nhật có thể nhiều người cho rằng nó khập khiểng. Tuy nhiên, nếu đem ra tính toán ít ai biết rằng nhiều mẫu xe Tàu hiện đang rất giữ giá hơn.

Đừng quá tin vào lời quảng cáo của các hãng xe máy về phanh ABS

Các hãng xe máy thường quảng cáo về phanh ABS như một trang bị ưu việt, đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, dù ABS là công nghệ tối tân đi chăng nữa thì cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối nếu bạn không biết "bóp phanh".