Sau khi tiêm, nhiều người gặp các phản ứng phụ do vắc xin phòng Covid-19, bao gồm đau nhức tại chỗ tiêm, mệt mỏi hoặc đau đầu, các tác dụng phụ này sẽ tự khỏi trong vòng một hoặc hai ngày.

Theo các bác sĩ, khi bạn tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt để tạo ra phản ứng bảo vệ chống lại mầm bệnh, trong trường hợp này là virus SARS-CoV-2. Khi hệ thống miễn dịch của người tiêm vắc xin được kích hoạt, sẽ có sự giải phóng nhất thời các chất trung gian gây viêm có thể dẫn đến các triệu chứng như sốt, đau nhức, mẩn đỏ và sưng tấy tại chỗ tiêm…

{keywords}
Người dân đi tiêm vắc xin. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Tuy nhiên do lo lắng các tác dụng phụ sau khi tiêm phòng Covid-19, nhiều người dân đã truyền tai nhau trước khi tiêm vắc xin nên uống một liều thuốc chống dị ứng để giảm tác dụng phụ.

Về vấn đề này, ThS.BS Trần Thị Hoa Vi - Giảng viên Bộ môn Y học gia đình Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ tư vấn Tổng dài 1022, cho biết: “Điều này không đúng, trước khi tiêm vắc xin Covid-19 không cần phải uống thuốc gì, vì phản ứng sau tiêm vắc xin của mỗi người sẽ khác nhau. Có người không có triệu chứng, người lại sốt, đau cơ, mệt mỏi, hoặc mẩn ngứa, dị ứng; có người lại có thể bị tiêu chảy... “.

Theo BS Hoa Vi, khi nào người đi tiêm vắc xin về có triệu chứng, tuỳ từng trường hợp cụ thể mới cần uống thuốc điều trị triệu chứng. Ví dụ khi bị sốt, bạn nên uống thuốc hạ sốt.

“Việc uống thuốc dị ứng trước khi tiêm không có tác dụng gì mà cơ thể phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa viên thuốc đó. Đôi khi một số thuốc còn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin”, BS Hoa Vi nhấn mạnh.

Việc tự ý sử dụng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc xin mà không có bất kì sự tư vấn, hướng dẫn nào từ chuyên gia y tế có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

BS Hoa Vi cũng cho biết thêm, khi có triệu chứng sưng đau chỗ tiêm, bạn có thể chườm lạnh vùng sưng đau (không chườm nóng hay thoa dầu, sẽ làm tình trạng nặng hơn). Người được tiêm vắc xin có thể uống Panadol 500mg 1 viên x 2-3 lần/ ngày để giảm đau cho người lớn, em bé tính liều theo cân nặng.

Sau 2-3 ngày không đỡ, sưng đỏ ngày càng nhiều, bạn gọi số điện thoại có trên phiếu hướng dẫn sau tiêm hoặc gọi 1022 bấm phím “3” để được hỗ trợ.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Việt Nam chuẩn bị kế hoạch nhận gần 30 triệu liều Pfizer

Việt Nam chuẩn bị kế hoạch nhận gần 30 triệu liều Pfizer

Trong năm 2021, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận 31 triệu liều vắc xin Pfizer, hiện đã nhận 1,2 triệu liều. 

Hà Nội thêm 51 ca Covid-19, có 23 trường hợp phát hiện tại cộng đồng

Hà Nội thêm 51 ca Covid-19, có 23 trường hợp phát hiện tại cộng đồng

Trưa ngày 24/8, Hà Nội có 51 ca Covid-19 mắc mới, trong đó 23 ca tại cộng đồng và 28 ca khu cách ly.

Vắc xin Covid-19 phai dần theo thời gian như thế nào?

Vắc xin Covid-19 phai dần theo thời gian như thế nào?

Vắc xin Covid-19 ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và tử vong nhưng người đã tiêm chủng sẽ được bảo vệ trong bao lâu?