Tôi rất muốn mua ô tô để có cái che mưa che nắng nhưng thu nhập trung bình của người làm văn phòng khiến tôi phân vân có nên vay trả góp hay không.

Tôi 29 tuổi, đã có gia đình. Thu nhập của 2 vợ chồng từ công việc làm văn phòng là 30 triệu/tháng.

Tôi vừa lấy bằng lái cách đây nửa năm và đang rất muốn mua sở hữu chiếc xe ô tô đầu tiên để hai vợ chồng đi làm hàng ngày đỡ vất vả hơn.

Tôi đã nhắm chiếc Nissan Almera có giá lăn bánh tại TP.HCM khoảng 630 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất (đã tính mức giảm tiền mặt tại đại lý).

{keywords}
Có nên vay hơn 600 triệu mua Nissan Almera tạo động lực phấn đấu?

Tôi hiện không có khoản tiết kiệm nào để mua xe. Nếu để dành tiền thì không biết khi nào mới đủ 600 triệu nên tôi tính vay trả góp mua xe để có động lực phấn đấu hơn.

Ngân hàng cho vay 70% giá trị xe, như vậy tôi sẽ phải vay khoảng 400 triệu, hơn 200 trăm triệu còn lại vay gia đình. Với lãi suất trung bình 8%/năm, tôi sẽ phải trả ngân hàng mỗi tháng chục triệu trong khoảng 5 năm, chênh khoảng 80 triệu đồng so với mức giá ban đầu.

Vợ chồng tôi hiện không vướng bận con cái hay cần phải mua nhà, tôi cũng không phải về quê. Nếu mua xe thì khoản trả góp chiếm chưa tới một nửa thu nhập, việc đi làm hàng ngày sẽ thoải mái hơn, cuối tuần hai vợ chồng cũng có thể vi vu đây đó.

Về chi phí nuôi xe, tôi đã chọn chiếc Nissan Almera vì mức độ “ăn xăng” chỉ ngang bằng Toyota Vios. Nếu chỉ đi làm hàng ngày trong thành phố thì hàng tháng cũng không tốn thêm quá nhiều tiền xăng. Tôi không lo chuyện xăng tăng giá tới tận 30.000 đồng/lít vì tôi cho rằng đó là chi phí phải chi trong cuộc sống hàng ngày, nên chấp nhận thay vì bận tâm cho thêm mệt đầu.

Nhưng tôi vẫn lo lắng không biết đó có phải là quyết định sáng suốt hay không. Dù sao việc trả góp chục triệu mỗi tháng không phải số tiền nhỏ, nhất là khi thời buổi này kinh tế và việc làm luôn ẩn chứa nhiều rủi ro do dịch bệnh Covid-19.

Rất mong nhận được tư vấn từ những người có kinh nghiệm đã trải qua hoàn cảnh giống như tôi. Xin cảm ơn!

Độc giả Đoàn Bảo Nghi (TP.Thủ Đức, TP. HCM)

Bạn đang băn khoăn về vấn đề mua xe, chọn xe hay sử dụng xe? Hãy gửi câu hỏi xin tư vấn về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Giá xăng tăng kỷ lục, tôi có nên bán xe xăng, mua ô tô điện Vinfast?

Giá xăng tăng kỷ lục, tôi có nên bán xe xăng, mua ô tô điện Vinfast?

Giá xăng đã tăng lên tới gần 30 ngàn đồng/lít, trong khi người đi ô tô điện chỉ phải mất phí sạc và thuê bao pin theo tháng. Về lâu dài, tôi có nên bán ô tô chạy xăng để mua xe điện cho tiết kiệm?