Hiện nay tôi đang chạy chiếc Ford Escape 2.3L đời 2011. Đây là dòng xe khá bền nhưng chạy phố hao xăng. Trước đây khi giá xăng chưa đến 20.000 đồng/ lít, tôi cũng chẳng lăn tăn về chuyện xăng dầu. Thế nhưng mới đây giá đã lên gần 30.000 đồng/ lít đã khiến tôi phải suy nghĩ.

Xe của tôi có dung tích bình xăng là 61 lít, với mức tiêu thụ trung bình 12 lít/100 km, tương đương quãng đường đi được là 508 km. Với giá xăng RON95 là 29.820 đồng/lít, như vậy tôi tính ra tương đương với 3.580 đồng/km.

{keywords}
Xe điện Vinfast e34 đang sạc tại trụ điện dưới hầm để xe của chung cư. Ảnh: Bùi Hiếu

Trong khi đó, một chiếc ô tô chạy điện như Vinfast e34 đã lăn bánh ở Việt Nam có mức phí sạc xe tại các trạm sạc công cộng của VinFast là 2.834 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT) - tương đương giá điện bậc 5 hiện tại. Như vậy, để sạc đầy khối pin dung lượng 42 kWh, chủ xe chỉ phải trả phí 119.000 đồng (chưa tính thuế VAT) cho tầm hoạt động khoảng 285 km.

Cộng với số tiền thuê pin là 657.000 đồng /tháng cho quãng đường tối đa 500 km, như vậy nếu tôi đi xe trong khoảng cách này, sẽ tương đương số tiền 2.722 đồng/km. Càng đi nhiều, số tiền tính trên km sẽ giảm do mỗi lần sạc đầy pin cũng mất số tiền tương đương 417 đồng/km.

Với sự so sánh trên, tôi cảm thấy về lâu dài, dùng ô tô điện có lợi nếu giá xăng không xuống. Theo các bạn, tôi có nên bán chiếc Ford Escape của mình và thêm tiền để mua một chiếc ô tô điện hay không?

Độc giả Hoàng Minh Tuấn (Vạn Bảo, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

3 điểm bất cập khiến xe điện khó tiếp cận dù giá xăng đang tăng cao kỷ lục

3 điểm bất cập khiến xe điện khó tiếp cận dù giá xăng đang tăng cao kỷ lục

(Câu trả lời có lẽ là không khi chưa nhiều người mua xe điện cân nhắc tới yếu tố tiết kiệm tài chính khi chuyển từ xăng/dầu sang điện.