Có nên vay tiền mua xe để thưởng đỗ đại học cho con?

Gia đình tôi đang chỉ có 10 triệu đồng, nên mua xe cũ hay vay thêm để mua xe mới cho con?

Việc mua cho con một chiếc xe máy thời thượng, điện thoại sành điệu khi mới bước chân đại học là chuyện bình thường đối với những gia đình có chút điều kiện. Đó coi như là phần thưởng xứng đáng cho thành tích học tập vất vả sau 12 năm đèn sách.

Thế nhưng với những gia đình còn khó khăn, việc “cắn răng”, thậm chí phải vay tiền để mua cho con một chiếc xe máy mới lại là cả một sự trăn trở, băn khoăn.

Dưới đây là câu chuyện của anh Trần Văn Sáu (45 tuổi, Nam Định) chia sẻ với VietNamNet:

Vợ chồng tôi làm nông, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, kinh tế gia đình không mấy khá giả. May mắn là chúng tôi có hai cậu con trai đều ngoan, chăm chỉ học hành và biết thương bố mẹ.

Đặc biệt, cậu con trai cả học rất giỏi, luôn đứng ở top đầu của trường trong nhiều năm. Vừa rồi, cháu đã thi đỗ vào một trường đại học nổi tiếng ở Hà Nội với tổng ba môn là 28 điểm. Vợ chồng tôi rất phấn khởi vì được mở mày mở mặt với hàng xóm láng giềng.

Ngày cháu đi nhập trường, xen lẫn với niềm vui và hãnh diện, vợ chồng tôi cũng có những nỗi lo riêng khi hàng tháng chúng tôi sẽ phải gửi tiền ra cho con ăn học, trang trải cuộc sống,… áp lực là không nhỏ.

Tháng đầu tiên làm quen với cuộc sống mới của cậu cả đã diễn ra khá êm thuận, cháu dần bắt nhịp được với cuộc sống mới nơi đô thành. Tuần trước cháu về quê thăm gia đình, đồng thời lấy “tiếp viện” sau hơn 1 tháng xa nhà.

Những câu chuyện học hành, ăn ở, đi lại của cậu trai quê mới lên thành phố khiến cả nhà rất thích thú. Cháu còn kể ở xóm trọ có nhiều anh sinh viên đăng ký làm xe ôm công nghệ hay nhận ship hàng nửa buổi mà kiếm được 2-3 triệu mỗi tháng, khoản tiền kha khá đối với sinh viên.

{keywords}
Sinh viên đi làm shipper tại các thành phố lớn không phải là hiếm

Đồng thời, cu cậu lại “gợi ý” bố mẹ mua cho một chiếc xe máy mang ra Hà Nội với lý do để tiện đi học, hơn nữa thời gian rảnh có thể đi ship hàng kiếm tiền trang trải cuộc sống, đỡ đần bố mẹ.

Mới đầu tôi từ chối vì nghĩ cháu đua đòi, lại mới vừa lấy bằng lái xe được vài tháng nên chưa thể tự đi xe ở một thành phố đông đúc và giao thông phức tạp như Hà Nội. Còn lý do nữa là hiện trong nhà chỉ có khoảng hơn 10 triệu, chưa đủ để mua cho con một chiếc xe máy mới.

Nhưng sau vài ngày suy nghĩ, tôi thấy việc mua xe cho con vào thời điểm này cũng hợp lý vì sinh viên sức dài vai rộng, thời đại bây giờ nếu có phương tiện sẽ có rất nhiều cơ hội đi làm thêm, kiếm tiền giảm bớt một phần áp lực cho bố mẹ. Mà trước sau gì cháu cũng cần có một chiếc xe để đi học, đi thực tập hay xin việc đi làm trong tương lai.

Hơn nữa, cách đây 1 năm khi cháu đang học lớp 12, trong một lần hứng chí tôi đã mạnh miệng hứa: “Con cố gắng học tốt, nếu đỗ đại học thì bố sẽ thưởng cho con một chiếc xe máy mới để đi học”. Có thể, lời hứa bâng quơ đó của tôi đã khiến cháu có thêm động lực để học tốt, thi tốt. Trẻ con vốn nhớ dai mà!

Vợ chồng tôi đã bàn với nhau, sẽ mua cho con một chiếc xe máy mới trong 1-2 tháng nữa. Những chiếc xe mà chúng tôi nhắm đến là dòng xe bình dân như Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius, có giá khoảng 18-20 triệu đồng.

Chúng tôi sẽ lấy số tiền tiết kiệm ít ỏi trong nhà, đồng thời vay thêm vài triệu của anh em để mua xe cho con lấy phương tiện đi lại. Đây coi như là phần thưởng cho sự cố gắng, nỗ lực của cháu, cũng là "cần câu cơm" sau này.

{keywords}
Một chiếc xe máy mới hạng phổ thông hiện nay có giá gần 20 triệu đồng

Khi nói chuyện này với những người xung quanh, đa số đồng tình và cho rằng cậu cả nhà tôi rất xứng đáng được thưởng như vậy. Dù sao nó cũng nổi tiếng học giỏi nhất xã, lại học một trường đại học lớn ở Hà Nội, sau này chắc chắn sẽ thành công nên đầu tư một chút cho con cũng đáng.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng vợ chồng tôi quá chiều con cái. Đồng thời khuyên tôi nên nói chuyện lại với con vì thực sự gia đình cũng không quá dư giả. Vẫn còn nhiều khoản cần thiết phải chi tiêu hơn, nhất là cháu còn đến 4 năm học đại học ở phía trước.

Hiện nay, vợ chồng tôi vẫn đang rất khó xử và mong muốn nhận được lời khuyên chân tình của những người đi trước.

Độc giả Trần Văn Sáu (Nam Định)

Bạn có góc nhìn nào đối với câu chuyện trên? Hãy chia sẻ ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin trân trọng cảm ơn!

Chiếc xe đầu đời của tôi:"Dream Tàu" tung hoành một thuở

Chiếc xe đầu đời của tôi:"Dream Tàu" tung hoành một thuở

Thời đó, xe "Tàu" Loncin, Lifan trông không khác xe “xịn” của Nhật là mấy, lại có giá chỉ 5-7 triệu đồng, gia đình nào cũng có thể cố một chút để thực hiện giấc mơ “tậu trâu sắt”.

tin nổi bật

Tích góp được 400 triệu, thu nhập dư 8 triệu/tháng tôi có nên mua ô tô?

Với số tiền dư khoảng trên dưới 10 triệu đồng/tháng cùng khoản tiền tiết kiệm nhất định, nhiều người đã bắt đầu nghĩ tới chuyện mua xe ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại.

Mua xe Nissan Almera, phát hoảng với báo giá phụ tùng

Câu chuyện về một chủ xe Nissan Almera vừa chia sẻ báo giá phụ tùng thay thế, trong đó giá trị của cặp đèn pha gần 90 triệu đồng khiến cộng đồng mạng không khỏi bất ngờ.

Gửi ô tô kèm chìa khóa: Vì chữ "tiện" mà có thể thiệt hại cả tỷ đồng

"Đồng tiền liền khúc ruột", việc giao một tài sản lớn như ô tô cho người khác trông giữ và quản lý luôn ẩn chứa những rủi ro, nên các chủ xe cần lưu ý một số biện pháp có tính phòng ngừa.

Bất an với những xe tập lái trên đường

Những chiếc ô tô gắn chữ “tập lái” với người cầm vô lăng hoàn toàn chưa có bằng lái xe hợp lệ vẫn bon bon lưu thông trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an.

Ferrari Việt Nam khó né trách nhiệm vụ siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau gần 4 tuần chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB trị giá 23 tỉ đồng gặp tai nạn ở Hà Nội, nhiều ý kiến nghiêng về trách nhiệm bồi thường của Ferrari Việt Nam.

Tài xế băn khoăn trước đề xuất dán thẻ ETC bắt buộc khi đăng kiểm

Có nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng tài xế trước đề xuất quy định việc dán thẻ thu phí ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Xu hướng tất yếu

Công nghệ động cơ đốt trong đã tới ngưỡng giới hạn cùng những yêu cầu tiêu chuẩn khí thải ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Bởi vậy, lựa chọn phát triển xe điện được xem là giải pháp cứu cánh tốt nhất vào lúc này.

Hơn 76 nghìn xe Mitsubishi Outlander Sport phải triệu hồi vì lỗi động cơ

Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản Mitsubishi vừa phải triệu hồi tổng cộng 76.508 xe Outlander Sport để sữa chữa liên quan đến lỗi động cơ.

Muốn khai tử xe động cơ đốt trong, xe điện phải 'hơn đứt' về mọi mặt

Ưu điểm của ô tô điện so với động cơ đốt trong về mặt môi trường là khá rõ ràng. Nhưng xe điện ưu việt đến đâu và có “đánh bật” được xe xăng dầu từ nay đến năm 2050 như lộ trình của Chính phủ hay không lại cần nhiều thời gian kiểm chứng.

Để có được ngành ô tô Việt, các hãng xe trong nước phải hợp sức lại

Để có được ngành ô tô thì các hãng xe nước ta phải tập trung hợp sức lại, các hãng xe nước ngoài không thể làm thay được.

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.