Dù nhiều người chê xe máy Trung Quốc là chất lượng kém, nhái mẫu mã, không an toàn,… nhưng có một điều không thể phủ nhận là sự xuất hiện của những chiếc Dream, Wave “Tàu” khoảng những năm 2000 đã tạo nên một cú hích quan trọng khiến thị trường xe máy Việt Nam thay đổi.

Xe máy Trung Quốc giá rẻ chỉ bằng 1/3 xe “xịn”. Khắp mọi nẻo đường, từ nông thôn đến miền núi, tiếng pô xe rền vang, giấc mơ có xe máy trong nhà trở nên gần hơn với đa số các gia đình người Việt. Kéo theo đó là đời sống người dân được nâng cao.

Dưới đây là chia sẻ của độc giả Nguyễn Hoàng Long (36 tuổi, quê Bắc Giang) về những kỷ niệm khi lần đầu tiên gia đình anh “tậu” được xe máy:

Ở vùng nông thôn như quê tôi vào những năm 1990 của thế kỷ trước, những gia đình có xe máy ở làng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó đa số là những người từng đi lao động ở nước ngoài hoặc làm quan chức, một số trong đó là dân buôn bán, kinh doanh.

Dòng xe phổ biến nhất là những chiếc Honda Cub đời 81, 82 hoặc “Đê đê” (DD), lác đác 1-2 nhà có Dream. Một chiếc Dream Thái thời điểm đó có giá gần 30 triệu đồng, suýt soát cả chục cây vàng. Còn nếu tính ra thóc thì không biết bao nhiêu tấn mới đủ để mua con “trâu sắt” này. Do đó, những gia đình có xe máy được mặc định là nhà giàu.

Gia đình tôi hồi đó làm nông nghiệp, quanh năm trồng lúa trồng ngô. Cả năm nuôi được 2-3 lứa lợn, bán chật vật mới được vài trăm nghìn. Bố mẹ tôi dù “thèm” lắm nhưng cũng không dám mơ tới việc “tậu” xe máy trong nhà. Còn bọn “choai choai” như chúng tôi chỉ biết nhìn theo khói xe mà thèm.

Thế rồi, cuối những năm 90, những chiếc xe từ Trung Quốc như Loncin, Lifan có dáng hình na ná Honda Dream (thực ra là bắt chước y hệt) xuất hiện đã thay đổi cuộc sống tại vùng quê.

{keywords}
Những chiếc xe Loncin, Lifan có ngoại hình giống y hệt mẫu Dream II của Honda.

Khi mới ra, những chiếc Dream “Tàu" mới kính coong, đẹp long lanh chỉ có giá khoảng hơn 10 triệu đồng, mức giá không tưởng ở thời điểm đó. Thậm chí có những lúc, một chiếc Loncin “nhái” Dream chỉ có giá 5-6 triệu đồng.

Gần nhà tôi lác đác có những gia đình sắm Dream “Tàu”, rồi Wave “Tàu”, tiếng pô giòn tan rền vang khắp đường làng. Câu chuyện về những chiếc xe máy “tàu” luôn thường trực trên bàn trà mỗi tối của bố và các bác, các chú. Việc nhà nào mua xe gì, ở đâu, bao nhiêu tiền, biển số thế nào,… đều được các cụ cập nhật liên tục.

Thế rồi, một “bước ngoặt” trong gia đình đó là khi bố tôi quyết định bán mấy lứa lợn, mẻ gỗ và dồn hết số tiền tích cóp để mua một chiếc Dream “Tàu” với giá 10 triệu. Ngày đầu tiên bố mang xe về, tôi đã không ngủ được cả đêm chỉ để… ngắm. Đó là tài sản lớn nhất với gia đình tôi lúc đó.

Chiếc xe cũng giúp bố mẹ tôi đỡ vất vả hơn mỗi khi chở đồ nông sản, hoa quả đi bán. Còn với một chàng trai 16-17 tuổi, việc gia đình có một chiếc xe máy không chỉ là niềm vui mà còn pha chút hãnh diện. Lúc rảnh, tôi dắt xe ra sân lau lau chùi chùi rồi lại dắt vào nhà.

Sau này, khi tốt nghiệp đại học, tôi đã được bố đồng ý cho mang chiếc xe ra Hà Nội để tiện đi lại, xin việc. Sau đó, những kỷ niệm đẹp về công việc, tình yêu của tuổi thanh xuân cũng “nở hoa” với tôi cùng chiếc Dream “Tàu” này.

Công bằng mà nói, thời điểm những năm 2000, nếu không có sự xuất hiện trên thị trường của những chiếc Loncin hay Lifan, có lẽ phải rất nhiều năm sau đó gia đình tôi mới có cơ hội sở hữu xe máy.

Trên thực tế, sự phát triển của xe máy giá siêu rẻ thời điểm đó đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp người dân tiếp xúc với nền văn hóa cơ giới, thoát khỏi những chiếc xe đạp và bắt đầu mơ đến những chiếc xe đắt tiền hơn.

Tất nhiên, những chiếc xe máy siêu rẻ tuy kiểu đáng đẹp nhưng vận hành ọp ẹp, đi một thời gian là phát sinh muôn vàn vấn đề lỗi. Chất lượng vận hành không thể so với xe Dream Thái, xe Nhật.

 

{keywords}
Honda đã ra dòng xe giá rẻ Wave Alpha vào năm 2002 như một cách “phản pháo” lại các dòng xe Trung Quốc nhái

Nhưng làn sóng xe máy siêu rẻ từ Trung Quốc đã để lại một dấu ấn cạnh tranh mạnh mẽ làm thay đổi cục diện thị trường xe máy tại Việt Nam.

Xe Trung Quốc giá rẻ chiếm thị phần đã khiến những ông lớn thời điểm đó như Honda hay Suzuki phải thay đổi chiến lược. Honda đã ra Wave Alpha “lốc đen” với giá chỉ 11-12 triệu đồng, sau đó là Dream Việt với giá 15-16 triệu. Còn Suzuki đã giảm dần giá bán của những Viva hay Best để phù hợp hơn với đa số người Việt.

Và trong bối cảnh tất cả các hãng xe máy đều phải thay đổi, giảm giá để cùng tồn tại thì rõ ràng, người tiêu dùng là những người được hưởng lợi nhất. Tôi đang nghĩ, liệu làn sóng ô tô Trung Quốc giá rẻ mà ngập trang trang bị an toàn, liệu có phải là sức ép khiến giá xe tại Việt Nam sẽ hạ giá như vậy không? 

Độc giả Nguyễn Hoàng Long

Bạn có trải nghiệm như thế nào về chiếc xe lần đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng bài viết, ảnh, video về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Sau nhiều năm đi làm để dành được một khoản tiền nhỏ 200 triệu, tôi định mua ô tô cũ và nhắm tới một vài thương hiệu Trung Quốc vì số tiền này nếu chọn xe của Nhật, Hàn chỉ đủ mua xe nhỏ đời sâu.