Cuộc gặp gỡ định mệnh 

Tháng 5/2007, chị Huỳnh Diễm Ly (SN 1975) gặp anh Koh Kian Hua, người Malaysia, tại TP.HCM trong một lần đi ăn cùng bạn. 

Chị Ly ấn tượng với vẻ ngoài cao to, nước da trắng, nét mặt hiền hậu của anh Koh Kian Hua. Thông qua một người bạn, chị và anh có số điện thoại của nhau. Sau đó, những người bạn của anh Koh Kian Hua lần lượt về nước, chỉ còn một mình anh ở Việt Nam nên khá cô đơn. Muốn tìm một người bạn để nói chuyện, chia sẻ, anh nghĩ đến chị Ly và chủ động nhắn tin mời chị đi cà phê. 

Khá tò mò về người đàn ông ngoại quốc, chị Ly cũng nhận lời. Nhưng lần đầu gặp người lạ, chị cẩn thận đưa cô bạn gái thân đi cùng. 

Nói chuyện với người mới quen nhưng chị Ly lại có cảm giác khá gần gũi vì anh Hua rất thân thiện. Bản thân anh Hua cũng có cảm tình với chị nên sau lần đó, anh lại chủ động mời chị đi cà phê và nhắn chị đi một mình cho tiện nói chuyện. 

Tình yêu "nở hoa" sau 3 năm yêu.

Sự thân thiện của anh Hua khiến chị Ly không ngần ngại tâm sự mọi chuyện về bản thân. Chị nói với anh mình đã kết hôn. Dù hôn nhân của chị đang trục trặc nhưng trong lòng chị luôn nhớ nhung chồng, mong anh sớm quay về bên chị. Chính chị cũng không hiểu tại sao lúc đó lại có thể dốc bầu tâm sự với người đàn ông mới chỉ gặp 2 lần. 

Có lẽ vì sự vô tư ấy của chị mà anh Hua càng ấn tượng. Kể từ đó, anh thường xuyên hẹn chị đi cà phê. Anh cũng tâm sự với chị về gia đình, cuộc sống hiện tại và cả những mối quan hệ cũ. Là trai tân, chưa từng kết hôn nhưng anh Hua dành sự quan tâm đặc biệt cho người phụ nữ có gia đình, hơn anh 4 tuổi. 

Mỗi ngày nói chuyện với anh, chị Ly càng cảm nhận anh là người tình cảm, có trách nhiệm và rất yêu thương người thân của mình.

“Khi ấy, mình đang trải qua gia đoạn khó khăn trong chuyện tình cảm. Chồng vì nợ nần mà bỏ đi biệt tích hơn 2 năm. Dù mình nói có khả năng trả nợ cho chồng nhưng anh vẫn không quay về. Trong lòng mình luôn nặng trĩu tâm sự và mong được đoàn tụ cùng anh. Nhưng có làm cách nào anh cũng không chịu về và nói sẽ chỉ về khi mình đi lấy chồng khác, để anh ký vào tờ đơn ly dị”, chị Ly tâm sự. 

Hai vợ chồng có 3 nhóc tì đáng yêu.

Gặp được anh Hua thời gian ấy đối với chị Ly giống như một “món quà tinh thần” giúp chị có thể “xả” mọi tâm tư trong lòng. Anh là người luôn thấu hiểu, thậm chí có thể ở bên chị, lắng nghe chị nói cả ngày. Sau hơn 5 tháng quen biết, anh Hua phải về Malaysia công tác. Cũng chính sự xa cách ấy khiến anh nhận ra tình cảm của mình. Anh chủ động nhắn tin “anh nhớ em” gửi cho chị. 

“Mình thực sự bất ngờ vì nghĩ giữa mình và anh Hua chỉ là mối quan hệ bạn bè khác giới. Mình không nghĩ anh lại nói nhớ mình và có tình cảm đặc biệt với mình như vậy”, chị Ly chia sẻ.

Sau xa cách, ngày gặp lại, cả hai cảm thấy có chút bồi hồi. Hai người đi ăn rồi đi uống cà phê. Khoảnh khắc anh nắm tay, dắt chị qua đường khiến trái tim chị rung động. Nụ hôn đầu anh trao cho chị tại quán cà phê ấy cũng chính là mốc đánh dấu tình yêu của hai người. Chị nhận ra, bản thân cần phải buông bỏ tình cảm cũ và mở lòng đón nhận một mối quan hệ mới.

Cũng từ đó, hai người bắt đầu chuyện tình cảm kéo dài 3 năm trước khi tiến tới hôn nhân. Ngày anh đưa chị về ra mắt gia đình, chị dặn anh phải nói rõ về chị với bố mẹ. Chị không muốn giấu giếm bất cứ điều gì để sau này khó xử. Dù biết chị từng có gia đình lại hơn anh 4 tuổi, bố mẹ làm nông, gia đình anh không hề phản đối mà hết sức ủng hộ mối quan hệ của hai người. 

13 năm trôi qua, tình cảm vợ chồng vẫn lãng mạn vẹn nguyên như ngày đầu. 

Sự thân thiện của cả nhà anh trong lần đầu ra mắt khiến chị cảm nhận được tình cảm gia đình yêu thương, gắn bó. Chị càng yêu người đàn ông này.  

Có nhà riêng nhưng thích sống chung với bố mẹ chồng 

Sau hơn 3 năm yêu, chị và anh quyết định kết hôn. Trước ngày cưới, anh Hua nói với chị rằng anh là con lớn, phải ở với bố mẹ 1 năm mới dọn ra ở riêng. Chị rất vui vẻ về điều đó. 6 tháng sau khi cưới, anh chị bắt đầu mua nhà mới, chuẩn bị mọi thứ chỉn chu. Nhưng lúc định dọn ra riêng, mọi thứ lại thay đổi.

"Lần ấy, mình sinh em bé, ở cữ tại nhà chồng. Mẹ đẻ mình từ Việt Nam sang chăm cháu liên tục khen nhà chồng mình tốt. Mẹ khuyên mình nên ở lại nhà chồng cho vui, nhờ ông bà giúp đỡ. Nghe lời mẹ lại cảm nhận được tình cảm ba mẹ chồng dành cho mình, mình quyết định không ra ở riêng nữa. Căn nhà mới hai vợ chồng mình cho thuê", chị Ly kể.

Chị được bố mẹ chồng yêu quý như con gái. 

Thoáng đó, 13 năm trôi qua và cũng là 13 năm chị sống chung với bố mẹ chồng. “Nhiều người nghĩ con dâu ở với bố mẹ chồng sẽ khó nhưng mình lại không thấy vậy. Cuộc sống của mình ở nhà chồng vô cùng vui vẻ, hạnh phúc. Mọi người yêu thương nhau, quan tâm, thấu hiểu cho nhau. Mình chưa từng có khoảng cách mẹ chồng nàng dâu và bố mẹ chồng cũng luôn coi mình là người ruột thịt”, chị Ly tâm sự. 

Sự ân cần, quan tâm của bố mẹ dành cho chị khiến chị luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, không còn cảm giác lấy chồng xa.

“Mẹ luôn quan tâm tới con dâu. Mỗi lần thấy con trai to tiếng với vợ hay chê bai đồ ăn, mẹ đều nhắc nhở. Có lần anh Hua nói đồ ăn vợ nấu mặn, mẹ góp ý ngay. Mẹ mình hay nói con trai: ‘Nếu lần sau con thấy đồ vợ nấu ngon thì ăn nhiều thêm một chút. Đồ nấu chưa ngon thì ăn bớt đi chứ đừng chê bai, phụ tấm lòng của vợ’”, chi Ly kể.

Không chỉ vậy, mẹ chồng luôn để ý đến sở thích ăn uống của con dâu. Những ngày chị mang bầu, mẹ chăm sóc chu đáo, chuẩn bị mọi đồ ăn chị muốn. Đáp lại tấm lòng đó, chị cũng luôn quan tâm sở thích của bố mẹ chồng. Cuộc sống “có đi có lại” giúp mọi người trong gia đình luôn yêu thương, quý trọng nhau. 

Tế nhị trong từng cách ứng xử nhưng cũng có lúc chị không hợp ý người lớn về việc chăm sóc cháu. Ông bà hay chiều cháu nên mua nhiều đồ ăn, bánh kẹo, kem làm quà. Góp ý nhiều lần không được, chị và chồng chủ động cất đồ ăn để con không lạm dụng, cũng không làm mất lòng người lớn.

Hiện chị Ly và anh Hua có 3 nhóc tỳ đáng yêu. 13 năm bên nhau, chị luôn cảm nhận được tình yêu thương chồng dành cho mình vẫn vẹn nguyên như ngày đầu. Với một người lấy chồng xa xứ như chị, đó là điều hạnh phúc và may mắn nhất.

Làm vợ anh, chị được anh chăm sóc, yêu thương chiều chuộng. Chỉ cần chị hơi mệt, anh lập tức “cơm bưng nước rót” tận giường. Mỗi lần chị có tâm sự, anh đều ở bên lắng nghe và chia sẻ với chị. 

Anh chị luôn dành thời gian ở bên nhau, bên gia đình bằng những chuyến du lịch. Hơn 13 năm bên anh, cả hai đã đi qua 20 quốc gia trên thế giới. Trải nghiệm tình yêu của chị với anh giống như một cuốn tiểu thuyết ngôn tình, chưa bao giờ hết lãng mạn. 

Chị Ly tận dụng thời gian rảnh rỗi để chăm sóc vườn rau rộng hơn 500m2. 

Chị Ly cho biết, vì tính chất công việc nên chị thường xuyên đi lại giữa Malaysia và Việt Nam, có tháng về Việt Nam 1-2 lần. Mỗi năm cả nhà chị sẽ ăn Tết ở một nơi. Các con chị cũng được về Việt Nam thăm quê ngoại mỗi khi nghỉ hè. Ngoài công việc ở Việt Nam, chị Ly thường xuyên tham gia các hội nhóm từ thiện, làm việc thiện, đến tận nơi trao quà, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhiều giống cây trồng được chị mang từ Việt Nam sang. 

Ngoài thời gian làm việc, chị Ly tận dụng khoảng vườn trống của gia đình rộng hơn 500m2 để trồng hơn 20 loại rau xanh, cây trái. Ban đầu những cây giống đều do chị mang từ Việt Nam sang. Nhiều năm trồng rau, chị đã xây dựng được vườn xanh mướt, cây cối đa dạng, hệ thống tưới tiêu tự động. 

Mỗi ngày chị dành 2-3 tiếng buổi sáng để chăm sóc vườn. Hiện tại, khu vườn xanh mướt là nơi cung cấp thực phẩm rau sạch chính cho gia đình. Từ lâu, chị không phải mua rau ở các siêu thị. Gia đình rất hào hứng với thành quả của chị.

"13 năm lấy chồng là 13 năm mình cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và luôn tự hào với lựa chọn của mình", chị Ly tâm sự. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp