{keywords}
Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong quý II. (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà đầu tư hạ mức định giá các hãng công nghệ lớn nhất thế giới trong quý II trong bối cảnh ngân hàng tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát. Ngay từ quý đầu năm, cổ phiếu của Big Tech đã giảm giá khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và làm phức tạp thêm vấn đề của chuỗi cung ứng, khiến chỉ số S&P 500 giảm khoảng 5%. Tình hình tồi tệ hơn trong quý II khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiến hành tăng lãi suất. Trong khi chỉ số S&P giảm thêm 16%, chỉ số Nasdaq Composite giảm 22%.

Phiên giao dịch ngày 30/6 đỏ lửa, khép lại một quý II tồi tệ, cũng là 6 tháng hoạt động kém nhất kể từ năm 1970 của chứng khoán Mỹ.

Hãng xe điện Tesla ghi nhận cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất từ khi IPO năm 2010 khi giá trị giảm gần 38%. CEO Elon Musk đang mải mê với thương vụ thâu tóm mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD.

Cổ phiếu Amazon giảm gần 35%, sâu nhất kể từ quý III/2001. Kết quả kinh doanh quý đầu không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư khi tăng trưởng doanh thu chậm lại. Vào đầu tháng 6, Dave Clark, CEO bộ phận tiêu dùng của Amazon, xin nghỉ việc. Từ tháng 9, ông sẽ trở thành CEO startup phần mềm chuỗi cung ứng Flexport.

Alphabet, công ty mẹ Google, cũng không khá hơn khi kết thúc quý II với mức giảm 22%, tệ nhất từ quý IV/2008. Cổ phiếu Microsoft giảm khoảng 17%, mạnh nhất từ quý II/2010. Cổ phiếu Apple giảm gần 22% trong quý II, đồng pha với thị trường chung.

Công ty mẹ của Facebook – Meta – ghi nhận giá cổ phiếu giảm hơn 27%, song vẫn tốt hơn quý I khi mức giảm là 34%. Vào tháng 2, mạng xã hội cho biết số lượng người dùng tích cực hàng ngày sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Du Lam (Theo CNBC)

Cổ phiếu Tesla thua xa các công ty xe điện Trung Quốc

Cổ phiếu Tesla thua xa các công ty xe điện Trung Quốc

Vị trí "ông vua xe điện" của Tesla đang bị lung lay trước các hãng EV Trung Quốc.