Ông Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho biết, việc triển khai  thoái vốn đầu tư của MobiFone đang gặp khó khăn, vì cho đến thời điểm này vẫn chưa có nhà đầu tư nào tham gia mua cổ phần tại SeaBank, còn cổ phiếu ngân hàng TPbank có 6 nhà đầu tư tham gia đấu giá. Việc triển khai thoái vốn đầu tư ngoài ngành nằm trong kế hoạch tái cơ cấu MobiFone và triển khai cổ phần hóa nhà mạng này.

Trong cuộc họp giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT cuối tháng 4/2016, trước vấn đề khó khăn khi thoái vốn ở các công ty đầu tư ngoài ngành, Bộ TT&TT đã chỉ đạo VNPT, MobiFone không được bán tháo phần vốn của nhà nước khi thực hiện thoái vốn tại các công ty này.

Liên quan đến việc thực hiện thoái vốn của VNPT và MobiFone, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nói rõ: “Không phải vì khó khăn và bán đổ bán tháo vốn của nhà nước, không được bán lãng phí tài sản của nhà nước. Các doanh nghiệp phải thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ khi thực hiện thoái vốn”.

Thứ trưởng cũng cho hay, tại nhiều cuộc họp của Chính phủ liên quan đến thoái vốn doanh nghiệp nhà  nước. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các doanh nghiệp phải cố gắng thoái vốn ở những phần đã góp vốn không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải thoái vốn bằng mọi giá, không được để lãng phí tài sản của nhà nước.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện về triển khai nhanh chóng việc thoái vốn, tránh để thất thoát tài sản nhà nước. VNPT phải tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn tại các công ty cổ phần. Nếu khó khăn, VNPT tổng hợp tất cả các khó khăn, báo cáo Bộ TT&TT để kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ cho doanh nghiệp.

“Chính phủ đã xác định năm 2016 nhiệm vụ của các doanh nghiệp rất khó khăn, số lượng các doanh nghiệp phá sản sẽ tăng, do vậy nhà nước phải tìm cách để tháo gỡ thế nào đang là vấn đề đặt ra. Các doanh nghiệp TT&TT phải được tạo điều kiện để phát triển trong bối cảnh khó khăn này”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu.