LTS: Với vai trò là lực lượng tuyến đầu làm công tác thông tin đối ngoại tại địa bàn ngoài nước, thời gian qua, các cơ quan đại diện thời gian qua đã tích cực tham mưu cung cấp nhiều thông tin hữu ích về kiến thức, thị trường, văn hóa, ngôn ngữ... và là điểm tựa, cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện còn chủ động quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng phát triển của Việt Nam đến bạn bè quốc tế góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc gia trên trường quốc tế; khai thác tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tác thông tin đối ngoại qua các nền tảng mạng xã hội.
Phát biểu tại Hội thảo “Tăng cường vai trò của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia hiệu quả, thực chất vào thị trường quốc tế” được Bộ Ngoại giao tổ chức cuối năm ngoái tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, các doanh nghiệp SME chiếm 98% tổng số doanh nghiệp cả nước và đóng góp khoảng 30 - 35% thu ngân sách nhà nước, cung cấp việc làm cho khoảng 50% số lượng lao động.

Những con số này làm rõ vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp SME Việt Nam đối với nền kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn đất nước bước vào một kỷ nguyên mới.
Bộ Ngoại giao và 94 Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế và đóng góp, hỗ trợ, đồng hành phát triển của các doanh nghiệp SME Việt Nam.
Theo TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VINASME), khối doanh nghiệp SME không chỉ đóng vai trò chủ chốt trong nền kinh tế nội địa mà còn đóng góp đáng kể vào hoạt động xuất nhập khẩu, giúp tăng cường vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Vì vậy, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài càng trở nên cấp thiết đối với sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Ông khẳng định, vai trò kết nối, xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các cơ quan này là chìa khóa để giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển bền vững và khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.
Thời gian qua, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng đang tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp SME. Chính phủ và các cơ quan liên quan đang thúc đẩy để tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp SME vào các chuỗi giá trị của các tập đoàn lớn, từ đó tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp có thể tham gia sâu hơn vào thị trường toàn cầu.
Thực tế cho thấy, trong thời gian vừa qua Bộ Ngoại giao với phương châm lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho các hiệp hội hội, doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp SME. Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích về kiến thức, thị trường, văn hóa, ngôn ngữ... và là điểm tựa, cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ngược lại, các hiệp hội, doanh nghiệp SME cũng cần tận dụng tối đa các lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để đa dạng hóa thị trường, đặc biệt là các thị trường đang phát triển, thị trường nhiều tiềm năng như: khu vực Trung Đông, khu vực châu Phi, Mỹ Latinh.