Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành đối với dự thảo Nghị định quy định về cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Đây là căn cứ để triển khai kiểm định khí thải xe máy theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất một số quy định về điều kiện mở cơ sở kiểm định khí thải đối với xe máy.
Cơ sở kiểm định xe máy phải có diện tích tối thiểu 35m2
Theo cơ quan soạn thảo, hiện mới chỉ có quy định về đăng kiểm đối với ô tô mà chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và quy trình kiểm định khí thải đối với xe hai bánh.
Trong khi đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định phải thực hiện kiểm định khí thải đối với xe hai bánh.
Để tránh khoảng trống pháp lý khi luật có hiệu lực, Bộ GTVT đang tham mưu Chính phủ bổ sung thêm quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Theo đó, dự thảo nghị định quy định, cơ sở kiểm định xe hai bánh phải đáp ứng 3 nguyên tắc gồm:
Được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định khí thải xe hai bánh.
Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
Đối với cơ sở kiểm định khí thải lưu động phải được bố trí đảm bảo cho hoạt động kiểm định thuận tiện, an toàn, không gây cản trở giao thông.
“Các cơ sở kiểm định phải có diện tích tối thiểu 35m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6m2. Có khu vực kiểm định, khu vực để xe, khu vực văn phòng (không bắt buộc đối với cơ sở kiểm định lưu động). Thiết bị kiểm định khí thải phải phù hợp quy định.
Nhân lực của cơ sở kiểm định khí thải phải có tối thiểu một đăng kiểm viên được cấp chứng chỉ theo quy định”, đại diện cơ quan soạn thảo thông tin.
Ngoài ra, cơ sở kiểm định khí thải phải xây dựng hệ thống quản lý của đơn vị để đảm bảo thực hiện kiểm định và cấp tem kiểm định cho xe mô tô, xe gắn máy theo quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định khí thải xe hai bánh.
Các đơn vị kiểm định được thu giá dịch vụ liên quan đến hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các khoản thu khác (nếu có) và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính theo đúng quy định của pháp luật.
Đơn vị đăng kiểm phải công khai mức thu giá kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, quản lý cấp phát tem kiểm định theo quy định… Song song đó, các cơ sở phải bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần.
Chi phí kiểm định không nhiều
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lộ trình kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì xây dựng, trình Chính phủ để Thủ tướng ban hành quyết định.
Đồng thời, sẽ có lộ trình thực hiện việc kiểm định khí thải xe máy, trong đó, các bộ ngành liên quan sẽ tham mưu cho Chính phủ thời điểm kiểm tra khí thải xe máy, tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai, đối tượng cụ thể...
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay xe máy mới nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đang được kiểm soát khí thải, chỉ còn những phương tiện cũ đang tham gia giao thông chưa được kiểm soát.
Tới đây, các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu theo hướng xe mới chưa thực hiện kiểm định khí thải ngay, mà sau 2-3 năm mới phải kiểm định. Đối với các xe đã qua sử dụng nhiều năm, cơ quan chức năng có thể tính toán nghiên cứu thời gian kiểm định khí thải cho phù hợp.
Về mức phí kiểm tra khí thải, theo tính toán trước đây của Bộ GTVT, người dân có thể chỉ mất 35.000 đồng/lần/năm.
“Chi phí kiểm định khí thải sẽ không đáng kể và việc kiểm định khí thải cũng rất đơn giản, chỉ mất vài phút, với lộ trình thích hợp nên không gây nhiều xáo trộn cho người dân, xã hội”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm thông tin.