Tháng trước, một báo cáo của Akamai về Thực trạng Internet toàn cầu quý III/2014 tuyên bố, trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Internet Việt Nam đứng áp chót bảng xếp hạng về mọi tiêu chí, từ tốc độ kết nối trung bình đến kết nối băng rộng tốc độ cao.

Thông tin này ngay lập tức gây xôn xao dư luận trong nước, bởi Việt Nam chỉ xếp trên duy nhất hai nước là Philippines và Ấn Độ về tốc độ kết nối trung bình (2,5 Mbps). Tốc độ kết nối cao nhất của Việt Nam chỉ có 16 Mbps, xếp trên duy nhất Ấn Độ. Đối với kết nối băng rộng tốc độ cao (trên 10 Mbps), với việc cùng có tỉ lệ sử dụng chưa đến 1%, Việt Nam và Philippines chia nhau đứng chót bảng. Ở hạng mục tốc độ kết nối trên di động, Việt Nam một lần nữa đứng cuối bảng với tốc độ trung bình 1,1 Mbps.

{keywords}
Có thật Internet Việt Nam chậm gần nhất khu vực?

Tuy nhiên, một số chuyên gia công nghệ và Internet trong nước tỏ ra hoài nghi về cơ sở để Akamai đưa ra những con số này.

Tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 1/2015 của Bộ TT&TT mới đây, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã chính thức có phản hồi về kết luận của Akamai. Theo Thứ trưởng, có thể các hãng nghiên cứu nước ngoài có cách tiếp cận khác nên dẫn đến sự khác biệt trong kết quả đo kiểm, hơn nữa việc cáp AAG nhiều lần gặp sự cố trong một năm qua cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dịch vụ.

Chính vì vậy, Thứ trưởng giao Cục Viễn thông phối hợp cùng VNNIC và các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, đánh giá lại chất lượng, tốc độ dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet trong nước. Đáng chú ý, sau khi có kết quả, Cục Viễn thông sẽ phải công bố số liệu chính thức để truyền thông, giới công nghệ trong nước có nguồn đối chứng, tham chiếu từ một "đơn vị chính thống".

Bên cạnh đó, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông trong nước cũng đã có nhiều kế hoạch triển khai cung cấp dịch vụ Internet theo tuyến cáp mới, thay thế tuyến cáp AAG thường xuyên xảy ra sự cố. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Viễn thông kiểm tra tình hình thực tế, tổng hợp và báo cáo lại Bộ trong thời gian sớm nhất.

T.C