Chiều 26/4, UBND TP.HCM đã tiến hành sơ kết bước đầu công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm về ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn TP.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, từ ngày 10/3 đến nay, đã tiếp nhận 1.061 tin phản ánh tiếng ồn karaoke qua cổng tiếp nhận thông tin 1022. Trong đó, đã chuyển đến UBND TP Thủ Đức, quận, huyện 764 tin để xử lý, 297 thông tin đang trong quá trình xác minh.

{keywords}
Tiếng ồn karaoke tự phát gây bức xúc cho cộng đồng, TP.HCM kiên quyết dẹp vấn nạn này

Ngoài cổng 1022, các quận, huyện có các kênh tiếp nhận qua phần mềm trực tuyến, đường dây nóng.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP, trong kết quả tiếp nhận thông tin phản ánh, các địa phương như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, quận Gò Vấp có trên 100 phản ánh của người dân.

Đại diện Sở TT&TT cũng cho biết, việc tiếp nhận xử lý tại cổng 1022 có xu hướng giảm dần, chứng tỏ việc phản ánh, nhắc nhở có hiệu quả và nhận thức người dân ngày càng tăng.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng cho biết, người dân gọi 1022 phản ánh thông tin tiếng ồn karaoke yêu cầu bảo mật thông tin, nhưng có việc một số nơi tiết lộ thông tin ra ngoài. Người phản ánh cho biết, đã gọi lên tổng đài 1022 chất vấn tổng đài viên vì sao thông tin phản ánh bị tiết lộ, làm vậy sẽ không an toàn.

Qua đó, đại diện Sở TT&TT yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo, nhắc nhở những nhân viên tiếp nhận thông tin phản ánh cần phải bảo mật thông tin theo quy định.

Xử lý tiếng ồn cần kiên trì, bền bỉ

Theo Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, ô nhiễm tiếng ồn, nhất là karaoke thì có thể vận dụng vào nhiều hành vi vi phạm.

Cụ thể, đây là hành vi vi phạm an ninh trật tự; những nơi tổ chức ca hát ngoài đường cũng vi phạm trật tự lòng lề đường; những nhà hàng kinh doanh có phép nhưng vượt quá quy định, điều kiện cho phép…

Ông Hoan cho rằng, khi xử lý thì tùy vào các hành vi vi phạm nói trên để thực thi theo thẩm quyền, vận dụng đúng các quy định pháp luật cho từng hành vi.

“Chúng ta cần hiểu đúng và hiểu đơn giản những gì thuộc thẩm quyền của mình thì làm và thực thi nhiệm vụ”, ông Hoan yêu cầu.

Theo ông Hoan, xử lý tiếng ồn karaoke không có gì là khó khăn, vấn đề là phải biết xử dụng quy định pháp luật nào để xử lý cho phù hợp.

{keywords}
Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan

“Tôi nghe có ý kiến mức xử phạt 300.000 - 500.000 đồng không đáng, nhưng nên nhớ quy định có vấn đề tịch thu tài sản. Vì vậy, một mặt chúng ta kiến nghị nâng cao mức xử phạt, một mặt vẫn cứ xử lý theo quy định cũ trong khi chờ đợi. Tôi tin sẽ chấn chỉnh được ý thức của cộng đồng”, ông Hoan khẳng định.

Ông Hoan cũng thông tin, qua giai đoạn một tuyên truyền và nhắc nhở, có thể nói tình hình gây tiếng ồn trong cộng đồng có xu hướng giảm dần...

Kết quả trên, theo Phó chủ tịch TP là nhờ sự thống nhất, phối hợp đồng bộ từ TP xuống cơ sở trong việc vận động, nhắc nhở xử lý ô nhiễm tiếng ồn. Đặc biệt, là đạt được sự đồng thuận của nhân dân.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng cho rằng, việc xử lý tiếng ồn mang tính lâu dài, mục tiêu cuối cùng xây dựng môi trường đô thị yên bình, đô thị văn minh. Do đó cần kiên trì, bền bỉ, nhất là tuyên truyền vận động đi kèm kiên quyết xử lý. Nếu địa phương nào hay TP mà lơi tay thì khó dẹp dứt điểm.

Ông Hoan yêu cầu các địa phương cần thực hiện công tác vận động kèm theo cam kết không tái phạm, vì cam kết sẽ là cơ sở để sau này tiến hành xử lý kiên quyết hơn.

"Sắp tới TP sẽ giao nhiệm vụ cho hai đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra những điểm nóng, bức xúc về tiếng ồn. Kiểm tra công khai, công khai địa điểm, thời điểm và kết quả kiểm tra" - ông Hoan cho biết.

Hàng chục nam nữ thanh niên 'phê' ma túy trong quán karaoke

Hàng chục nam nữ thanh niên 'phê' ma túy trong quán karaoke

Đột kích vào quán karaoke ở Tây Ninh, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nam, nữ thanh niên dương tính với ma túy.

Hồ Văn