- Bước vào xã hội thông tin, giá trị của một tờ báo không còn phụ thuộc vào việc cơ quan chủ quản có vị thế ra sao, ra đời được bao nhiêu năm, là báo giấy hay báo điện tử, báo ngày hay báo tuần.

LTS: PSG Nguyễn Thu Linh - Phó Viện trưởng Viện các vấn đề phát triển, nguyên giảng viên cao cấp Học viện hành chính là một trong những cộng tác viên thường xuyên của chuyên mục Chính trị - VietNamNet.

Kỷ niệm 15 năm thành lập VietNamNet, bà gửi tới những chia sẻ tâm huyết, kỳ vọng về con đường phát triển của báo trong tương lai, mà như bà nhấn mạnh đó là sứ mệnh định hình và nuôi dưỡng bản sắc của một tờ báo:

PGS Nguyễn Thu Linh (đứng)
Điều cốt yếu là tờ báo cung cấp được thông tin khách quan, kịp thời. Khi ấy, nó sẽ có chỗ đứng trong lòng dân.

Dù mới có 15 năm tuổi đời song báo điện tử VietNamNet đã có thời hoàng kim xếp nhất nhì làng báo.

Trong bối cảnh nhiều tờ báo có các mục na ná nhau, nhiều tin bài xào xáo lại của nhau thì VietNamNet là tờ báo tạo ra được bản sắc riêng cho mình. Đó là sự nhạy bén, sắc nhọn trong chính trị và kinh tế. Độc giả quan tâm đến hai lĩnh vực này thường tìm đến trang báo này để học hỏi, chia sẻ.

Các chuyên mục Chính trị hoặc Tuần Việt Nam, Diễn đàn kinh tế là những chuyên mục có chất lượng bởi người đọc không chỉ được tiếp nhận các thông tin sốt dẻo mà còn cung cấp các phân tích, bình luận sắc sảo cho bạn đọc, đáp ứng khá tốt hai nhu cầu cơ bản của báo chí là thông tin và dự báo.

Tờ báo đã dấn thân vào những vấn đề gai góc, bức thiết với người dân và các tổ chức như: mở ra các chuyên đề về thủ tục hành chính, tiền lương công chức, chống tham nhũng...

Muôn vàn khó khăn để xây dựng thương hiệu VietNamNet, song để duy trì, bảo vệ được nó còn khó khăn hơn nhiều. VietNamNet hôm nay đang phải đối mặt với thách thức này: Có đảm đương được vai trò là tiếng nói của công luận để phát hiện và phản biện chính sách, phản ánh được nhu cầu và mong đợi của người dân? Bởi sự xếp hạng báo chí là do chính người đọc quyết định. Việt Nam tuy chưa từng có thương hiệu nào đứng được qua một thế kỷ bởi nhiều nguyên nhân, song lại có tờ báo dù thời gian đã phôi pha, đã xa cách cả trăm năm nhưng vẫn còn được xã hội nhắc đến.

15 năm qua ghi dấu một chặng đường thành công của VietNamNet trong nghề báo. Giai đoạn sắp tới, muốn thành công trong một “thế giới phẳng” đang nổi lên vai trò của cá nhân và nhóm nhỏ, chắc chắn tờ báo phải có nhiều đổi mới.

Nhưng cởi mở để tiếp nhận cái Mới mà không đánh mất Mình. Cái Mình ấy chính là cái bản sắc, thế mạnh riêng có của tờ báo. Đây thực sự là một thách thức không dễ vượt qua. Bởi một trong những điểm yếu của người Việt Nam là dễ thỏa mãn. Thực tế cho thấy không ít tổ chức đã đánh mất mình trong quá trình này để rồi muốn đứng lên lại phải quay về tìm kiếm trả lời câu hỏi: Mình là ai?

Nghề báo đã được xếp hạng là một trong những nghề nguy hiểm. VietNamNet cần tôn vinh và bảo vệ các phóng viên dũng cảm. Sự xuất hiện nhiều các tin cướp giật, hiếp dâm, sự riêng tư của các “chân dài”... đang có nguy cơ làm VietNamNet mất dần bản sắc.

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập tờ báo, là độc giả và cộng tác viên, tôi chúc ban lãnh đạo tờ báo mài sắc hơn bản lĩnh lãnh đạo. Bởi để ghi dấu mỗi chặng đường phát triển, đều cần tới khả năng này để củng cố thương hiệu của tờ báo trong lòng bạn đọc xa gần.

PGS Nguyễn Thu Linh