6h sáng, PV. VietNamNet có mặt tại các chợ dân sinh như chợ làng Hà Trì, chợ 365 Hà Đông, chợ Hà Đông, chợ Vồ, chợ Văn Quán,... ( Hà Nội) đã tấp nập người đi chợ sớm. Các bà nội trợ ai cũng vội vã, nhanh chóng chọn mua những thực phẩm thiết yếu về chuẩn bị cúng Tết Đoan ngọ.

Tại các hàng bán cơm rượu nếp, dòng khách xếp hàng chờ mua. Trong ngày Tết này, nhà nào cũng mua cươm rượu nếp về thắp hương, diệt sâu bọ.

{keywords}
Rượu nếp bán chạy trong ngày Tết Đoan Ngọ

Chị Nguyễn Thị Hồng ở Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Sáng nay tôi  phải dậy từ 5h30 để ra chợ mua hoa quả tươi, mua xôi gà và nhất là mua rượu nếp cùng ít mận, quất hồng bì,... về để kịp thắp hương rồi còn chuẩn bị đi làm. Tuy đúng ngày Tết Đoan Ngọ nhưng nhìn chung giá cả chỉ đắt lên 1 chút so với ngày thường”.

Chị Hồng cho hay, từ sớm, các hàng hoa quả và cơm rượu nếp rất đông khách. Để mua được hàng, chị chen vào tự chọn và cho vào túi, sau đó ra thanh toán tiền với người bán.

“Cơm rượu nếp có 2 loại là cơm rượu nếp cẩm và cơm rượu nếp cái hoa vàng. Do cả năm có khi chỉ ăn vào ngày này nên nếu tự làm ở nhà thì lích kích, mình mua luôn tại chợ cho tiện. Mỗi hộp rượu nếp cẩm 300-500 gram tùy từng hàng mà bán giá khác nhau”, chị nói.

{keywords}
Có hai loại là rượu nếp cái hoa vàng và rượu nếp cẩm

Giá 1 hộp cơm rượu nếp cẩm chị Hồng mua là 30.000 đồng hộp 500 gram, cơm rượu nếp cái hoa vàng thì rẻ hơn, chỉ 25.000 đồng hộp 500 gram. Mua về thắp hương xong, chị bỏ xuống cả nhà cùng ăn để diệt sâu bọ ngày 5/5 âm lịch.

Bà Ngọc bán cơm rượu nếp cẩm và nếp cái hoa vàng tại chợ Hà Đông suốt từ chiều mùng 4/5 âm lịch đến sáng nay. “Cả năm mới có ngày Tết Đoan ngọ nên hầu như nhà nào cũng mua cơm rượu nếp về cúng và ăn. Chiều qua rất nhiều gia đình mua về cúng sớm, sáng nay thì lượng khách càng đông. Tôi phải huy động thêm 3 người nữa ra bán hàng”, bà Ngọc chia sẻ.

Bà Ngọc nói thêm, cơm rượu nếp do bà tự ngâm gạo, tự ủ men nên rất thơm ngon và đảm bảo.

Bà kể, do bán cơm rượu nếp đã nhiều năm nay nên khách hàng quanh đây rất tin tưởng. Ngày thường, họ mua xôi chè, còn ngày này thì chọn cơm rượu nếp cẩm và nếp cái hoa vàng. Đặc biệt, tất cả các mẻ cơm rượu nếp nhà bà đều là những mẻ mới ủ, được test trước khi bán nên khách nào cũng thích vì vừa độ ngon, vừa miệng. “Tuyệt đối cơm rượu nếp nhà bà không phải đi lấy buôn nên ai cũng yên tâm”, bà khẳng định.

{keywords}
Giá rượu nếp dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg

Giá một kg cơm rượu nếp cái hoa vàng là 50.000 đồng, cơm rượu nếp cẩm là 60.000 đồng. Một ngày dịp này, bà bán cả tạ cơm rượu nếp. “Nhiều khách đặt mua cả kg về ăn. Trong đó, loại cơm rượu nếp cái hoa vàng vẫn được mọi người đặt mua nhiều hơn. Cơm rượu nếp cẩm thường chỉ những khách hàng trẻ tuổi thích, song hôm qua cũng bán được cả tạ”, tiểu thương này nói.

Để mua được cơm rượu nếp ngon cúng Tết Đoan ngọ, người phụ nữ có kinh nghiệm nhiều năm này khuyên các bà nội trợ nên mua ở những cửa hàng uy tín và tuyệt đối đừng ham rẻ. Lý do bởi men rượu và gạo khác nhau. Nhiều nhà làm thật, nhiều nhà lại bát nháo trộn đường để bán. Ngoài ra, mang tiếng là 1kg cơm rượu nếp nhưng thực chất phần cái chỉ được 6-7 lạng, còn lại là nước đường. Do đó, tưởng mua rẻ mà lại hóa đắt.

Thảo Nguyên