Xu hướng tăng tốc của trung tâm dữ liệu 

Nhu cầu về trung tâm dữ liệu (TTDL) tại Việt Nam, cũng như khu vực Asean, đang tăng nhanh, tốc độ truyền dữ liệu 40G và 100G hiện nay rất phổ biến với các TTDL. Tuy nhiên, TTDL sẽ chuyển đổi lên tốc độ 400G và 800G sớm hơn so với dự đoán.

Theo ông Dave Hughes, Giám đốc Kỹ thuật, CommScope Châu Á Thái Bình Dương, với các dấu hiệu của sự phát triển trung tâm dữ liệu (TTDL) điện toán đám mây (Cloud Data Center) ở khắp mọi nơi trên thế giới cùng với hệ thống máy chủ ảo hóa có hiệu suất - băng thông cao hơn, yêu cầu độ trễ thấp hơn và kết nối các máy chủ nhanh hơn. 

“Chúng ta có thể chắc chắn rằng các TTDL tại Việt Nam đang chạy 10Gb hay 100Gb hôm nay sẽ chuyển đổi sang 400Gb và 800Gb trong thời gian ngắn hơn dự đoán”, ông Dave Hughes nhấn mạnh.

Ông Dave Hughes cho biết thêm, “Nhiều yếu tố dẫn đến việc phát triển tốc độ 400G/ 800G và hơn thế nữa. Các trung tâm dữ liệu đã chuyển từ nhiều kiểu mạng (network) khác nhau sang các môi trường ảo hóa các máy chủ dựa trên phần mềm. Đồng thời, họ cũng đang triển khai nhiều kết nối trực tiếp giữa máy chủ sang máy chủ với tốc độ càng ngày càng cao hơn (phục vụ cho việc kết nối nhiều máy ảo bên trong) và giảm số lượng các cổng switch chuyển mạch giữa chúng. Hầu hết các yếu tố trên nhằm hỗ trợ các trung tâm dữ liệu điện toán đám mây (cloud data center) của tương lai. Điều còn thiếu là một chiến lược toàn diện để tạo cơ sở hạ tầng lớp vật lý có thể kết nối tất cả lại với nhau”.

Ông Lê Trọng Hảo, Giám đốc kinh doanh CommScope Việt Nam, khẳng định Việt Nam là thị trường lớn và quan trọng của CommScope trong khu vực Asean. Trước dự đoán và nhu cầu về việc chuyển đổi TTDL lên tốc độ 400G/800G, tại Hội thảo Data Center Event Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 19/10/2022, các chuyên gia của CommScope đã chia sẻ nhiều thông tin về xu hướng chuyển đổi TTDL lên tốc độ 400G và 800G cũng như các vấn đề về tiêu chuẩn, yêu cầu băng thông, loại đầu kết nối mới đáp ứng tốc độ này. 

PropelTM - Nền tảng hệ thống cáp quang tốc độ cao cho Data Center 

Dưới áp lực để tăng băng thông, đảm bảo sự linh hoạt, cải thiện khả năng tương thích và đẩy nhanh quá trình triển khai lắp đặt trên mọi môi trường TTDL - từ TTDL doanh nghiệp đến những TTDL Hyperscale cỡ lớn. 

CommScope giới thiệu dòng sản phẩm CommScope SYSTIMAX Propel, giải pháp kết nối quang cho nhiều loại TTDL, hỗ trợ tốc độ lên đến 400G/800G và cao hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng - Kỹ sư hệ thống, CommScope Việt Nam, Nền tảng của Propel được thiết kế sử dụng dạng kết nối quang MPO16 Method B enhanced, giúp đơn giản hóa việc thi công, lắp đặt, sửa chữa cũng như quản lý hệ thống cáp quang mật độ cao và cho phép TTDL nâng cấp lên tốc độ 400G và 800G.

Propel giúp các thiết bị chuyển mạch như các Switch tốc độ cao có thể tối ưu hóa các ứng dụng mạng theo yêu cầu - cho phép hợp nhất nhiều thiết bị để giảm độ phức tạp, độ trễ, điện năng và chi phí vận hành.

“Propel sẽ trở thành một nền tảng cáp quang có độ ổn định cao. Với thiết kế phù hợp với MPO16, Propel cho phép TTDL nâng cấp lên tốc độ kết nối 400/800G một cách linh hoạt và dễ dàng”, ông Nguyễn Huy Hoàng nói.

imVision® - Giải pháp quản lý tự động hạ tầng cáp cho Data Center

Các TTDL ngày nay tốc độ kết nối cao 400/800Gb cùng với hệ thống kết nối, ảo hóa mạng càng ngày càng phức tạp, việc quản lý hệ thống mạng đòi hỏi phải nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí vận hành. Lúc này mọi sai sót do nhân viên IT hoặc các điều kiện ngẫu nhiên trên hệ thống cáp mạng cơ sở hạ tầng sẽ tạo nên một cuộc khủng hoảng lớn trong việc đảm bảo duy trì vận hành hệ thống TTDL liên tục 24/7.  

CommScope giới thiệu dòng sản phẩm imVision - công cụ để các nhà quản lý TTDL lập kế hoạch, lập tài liệu và quản lý cấu trúc liên kết cáp của trung tâm dữ liệu phức tạp giảm hao phí tài nguyên mạng. 

Theo thông tin từ CommScope, phần mềm imVision đàm bảo các kết nối hệ thống cáp quang một cách chính xác từ các kết nối duplex LC-LC, cho đến các kết nối phức tạp 1MPO-1MPO, 1MPO-xMPO, MPO-LC, ... 

Hê thống phần cứng imVision được thiết kế cho phép sử dụng các dây nhảy đồng, quang theo tiêu chuẩn. Điều này cho phép giảm chi phí đầu tư cho hạ tầng cáp mạng khi cần nâng cấp hệ thống quản trị thông minh imVision. Ngoài ra việc nâng cấp hệ thống imVision cũng không gây ra các gián đoạn cho hệ thống mạng TTDL hiện tại của khách hàng.

Theo ông Hoàng, imVision giúp giảm bớt các quy trình thủ công dễ sai sót tốn nhiều thời gian bằng cách tự động hóa các quy trình theo dõi cập nhật, cảnh báo hệ thống imVision. 

Thông tin tham khảo: https://www.commscope.com/insights/the-enterprise-source/the-move-to-400gb-is-closer-than-you-think/

Doãn Phong