Trả lời báo chí liên quan đến vụ án Việt Á, tại họp báo thông báo kết quả phiên họp 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC), Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên nhấn mạnh, vụ Việt Á có tính rất điển hình về tham nhũng, tiêu cực có hệ thống.

Phó Ban Nội chính Trung ương cho biết, đến nay, đã có 25 vụ án liên quan sai phạm của Việt Á được khởi tố và có 95 bị can, trong đó, 25 địa phương đã khởi tố vụ án, còn lại 38 địa phương chưa khởi tố. Trong 38 địa phương có 68 vụ việc liên quan đang được xem xét.

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên trả lời báo chí 

Ông Yên phân tích, vụ Việt Á là điển hình cả về quy mô, xảy ra từ cơ quan bộ ngành trung ương có liên quan cho tới các địa phương, không dừng lại ở cấp tỉnh, thành phố mà đến tận các cấp cơ sở.

Theo ông Yên, trong bối cảnh dịch bệnh, sự đóng góp của cán bộ y tế là vô bờ bến nhưng trong đó đã để xảy ra câu chuyện tham nhũng, tiêu cực chưa từng thấy.

Các cơ quan điều tra trong toàn quốc đã tiến hành điều tra đồng thời, quyết liệt, ráo riết. Trong đó có cả người chủ mưu, cầm đầu, tích cực thực hiện hành vi phạm tội dẫn đến hậu quả hàng loạt sai phạm xảy ra tại địa phương.

Ngoài ra, 62/63 cơ quan điều tra các tỉnh vào cuộc theo tinh thần ủy thác điều tra của cơ quan trung ương và có sự chỉ đạo hướng dẫn chặt chẽ, đến nơi, đến chốn.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã điều tra mảng chính là từ Công ty Việt Á dẫn đến sản phẩm của Công ty Việt Á tại các địa phương.

Phó Ban Nội chính Trung ương đồng thời cho biết, quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước để đưa ra bộ kit của Học viện quân y, Bộ quốc phòng, đến nay đã đủ căn cứ kết luận Học Viện quân y sai phạm thế nào, xử lý như thế nào, đến đâu.

Ông Yên cũng cho biết, phiên họp sáng nay, thành viên Ban Chỉ đạo đều thống nhất sẽ ban hành cơ chế xử lý nghiêm khắc nhưng đầy nhân văn như Tổng Bí thư nói là “Chí tình, chí nghĩa khi xử lý đội ngũ y bác sĩ không may liên quan đến sai phạm này”. Trong đó, sẽ phân hóa các đối tượng theo từng hành vi, hoàn cảnh vi phạm để xử lý cho phù hợp.

Sáu tháng đầu năm, kỷ luật 27 cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Sáu tháng đầu năm, kỷ luật 27 cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 27 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, tăng 20 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.
Vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương vào danh sách án trọng điểm khẩn trương xét xử

Vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương vào danh sách án trọng điểm khẩn trương xét xử

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu khẩn trương xét xử 9 vụ án trọng điểm, trong đó có vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương, chuyển trái phép qua biên giới 200.000 USD...
Tổng Bí thư chủ trì họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư chủ trì họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 17/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chủ trì Phiên họp thứ 22 của BCĐ để kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.