"Anh ta chơi như thể có tới hàng trăm con mắt.... Cả trăm năm rồi chưa có ai chơi như thế..."
TIN BÀI KHÁC
Nobuyuki Tsujii: Tôi nghe được cảm xúc từ khán giả
Nobuyuki Tsujii - Điều kỳ diệu của nước Nhật
Sảnh
chính Nhà hát lớn trong giờ giải lao đã lâu rồi chưa sôi nổi đến thế.
Những tinh hoa trong giới pianist Việt tụ lại bàn tán và bày tỏ lòng ngưỡng mộ.
"Anh ta chơi như thể có tới hàng trăm con mắt" (NSND Trần Thu Hà, nguyên Giám đốc Học viện âm nhạc QG.
"Cả trăm năm rồi chưa có ai chơi như thế... Thích hợp với tất cả các thể loại" (Tiến sĩ Tạ Quang Đông).
"Sạch bong! Các nốt chính xác không một lỗi nhỏ. Cách cảm nhận âm nhạc của cậu ta rất lạ" (pianist Nguyễn Huy Phương, Chủ nhiệm bộ môn Đệm - hòa tấu Học viện âm nhạc QG).
Nobuyuki Tsujii biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 19/06 |
Hạnh phúc! Đó có lẽ là cảm giác chung cho tất cả khi nghe Nobuyuki Tsujii chơi đàn tối 19/06. Nó hòa quyện tất cả những gì mà Van Cliburn từng nhắc đến: cảm giác được chữa lành vết thương và hàn gắn, cảm giác với tay ra là chạm tới cõi giới cao nhất - thánh thần.
Nhiều pianist gạo cội khi chơi Debussy cũng bị khô cứng, không thể tạo được chất “nước” trong âm nhạc của ông. Nhưng đó không phải là Nobuyuki – chàng trai 25 tuổi vô cùng trong sáng, có nhạc cảm thiên bẩm và kĩ thuật cân xứng trên cả hai tay đàn. Anh đã tái hiện tính chất âm nhạc của Debussy một cách hoàn hảo và thực sự khác biệt ở các phần đặc tả. Bản "Estampes" tiếp tục được Tsujii xử lý hết sức vững vàng với hình ảnh khó của Những ngôi chùa, Đêm hội tại Grenade, Những khu vườn dưới mưa.
Nghệ sĩ trẻ tài năng luôn cúi chào khán giả rất kính cẩn, như tinh thần của người Nhật |
Khán giả hồi hộp chờ đến phần 2, vì Chopin thực sự là thế mạnh của Tsujii. Bản Valse số 1 kết thúc với sự bùng nổ còn lớn hơn “Hòn đảo hạnh phúc”. Khi Tsujii ngồi lại bên phím đàn, một điều chưa từng có xảy ra. Trong 1/100 giây, sự bùng nổ vỡ tung không gian đột ngột trở nên lặng ngắt như thể ai đó cầm một lưỡi kiếm phạt ngang.
Khán giả chờ đợi anh chơi bản kế tiếp. Im phăng phắc, và nghiêm cẩn.
Thật khó để lý giải tại sao Nobuyuki lại chơi đàn hay đến thế. Hàng giờ tập luyện mỗi ngày? Sự tinh khiết tuyệt đối khi tiếp cận âm nhạc và một tâm hồn chỉ sống trong âm nhạc? Cách tập luyện vừa hài hòa, vừa phát triển kỹ năng độc lập của cả 2 tay? Khả năng cảm nhận riêng về giai điệu mang tính thiên bẩm?...
Nhưng chắc chắn rằng sự
hiện diện của Nobuyuki Tsujii là một món quà vô cùng quý giá cho những
người từng được thưởng thức tận mắt, nghe tận tai. Như lời nhạc trưởng
John Giordano - người từng đồng hành của anh trong Concerto số 1 của Tchaikovsky năm 2010: "Chỉ một vài người có khả năng như vậy. Tôi nghĩ cậu ấy có tiềm năng đạt tới những đỉnh cao nhất trong âm nhạc".
Tsujii vẫy chào khán giả Hà Nội |
Các đại diện ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam bên Nobuyuki Tsujii |