Nhiều người cho rằng giải thưởng 1 tỷ đồng của Con Cưng như đang thách thức khách hàng của mình. Riêng ông Vĩnh - người tố thương hiệu này nói có đầy đủ bằng chứng để kiện ra tòa.
Sau nhiều ngày kiểm tra, nghi vấn về hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ của Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) vẫn chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
Nhưng cuối tuần qua, Con Cưng thông báo tặng một khoản tiền trị giá 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng. Theo giải thích của doanh nghiệp, hành động này nhằm khẳng định công ty có đầy đủ 100% chứng từ, hóa đơn nhập hàng chính hãng của các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.
"Tôi có đầy đủ chứng cứ để ra tòa"
Ông Trương Đình Công Vĩnh (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM), người mua 7 sản phẩm tại Con Cưng và tố thương hiệu này thay nhãn mác “Made in Thailand” cho một mặt hàng, cho hay đã biết được thông tin doanh nghiệp treo giải thưởng 1 tỷ đồng.
Mới đây, Con Cưng thông báo sẽ tặng một khoản tiền trị giá 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng. |
Ông Vĩnh cho rằng hành động của Con Cưng là chiêu trò PR với công chúng khi doanh nghiệp muốn xử lý rủi ro đang gặp phải. Ông nói đây là quyền của doanh nghiệp nên không ý kiến. Tuy nhiên, việc ra giá một số tiền lớn cho ai tìm ra lỗi của quy trình sản xuất tương tự một vụ khủng hoảng từng xảy ra ở Việt Nam.
“Hiện giờ, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết chính thức sau khi kiểm tra các cửa hàng Con Cưng. Nếu kết quả không thỏa đáng, tôi sẽ kiện ra tòa. Tôi có đầy đủ bằng chứng để chứng minh về sự mập mờ trong nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm của Con Cưng”, ông Vĩnh khẳng định.
Khách hàng này cho rằng nếu các sản phẩm của Con Cưng bình thường về chất lượng, xuất xứ thì công ty đã không thu hồi gần 6.000 sản phẩm hiện có ở hệ thống và đã bán ra thị trường, trong đó có bộ đồ thun dành cho bé gái mà ông mua và phát hiện lỗi.
“Con Cưng chỉ giải thích là lỗi do nhà sản xuất Thái Lan, rồi vài ngày sau đó là trưng thư xác nhận lỗi từ công ty này. Nếu thực sự lỗi là của đối tác, tại sao công ty không kiện họ vì số lượng hàng đặt rất nhiều và làm ảnh hưởng đến uy tín công ty”, ông Vĩnh đặt vấn đề.
Khách hàng này nói thêm việc Con Cưng giải thích chỉ có 1 bộ hồ sơ gốc cho từng lô hàng nhập về, nên không thể đưa ra khi cơ quan chức năng đồng loạt kiểm tra là không hợp lý. Ông cho rằng để hàng hóa có mặt ở từng cửa hàng, công ty buộc phải có giấy tờ chứng thực chứng minh nguồn gốc. Việc trình hồ sơ gốc cho cơ quan chức năng có thể thực hiện sau thì mới hợp lý.
“Quyền lợi cao nhất của khách hàng, người tiêu dùng là biết được nguồn gốc, xuất xứ thực sự của sản phẩm mình mua là từ đâu. Vì vậy, tôi sẽ đi đến cùng vụ việc này”, ông Vĩnh nói.
Thách thức người tiêu dùng
Ngay khi Con Cưng thông báo tặng 1 tỷ đồng cho người đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng, nhiều độc giả đã thể hiện bức xúc, chỉ trích động thái này của Con Cưng. Các ý kiến đều cho rằng Con Cưng đang thách thức dư luận, đặc biệt là người tiêu dùng.
“Hành động này là thách thức cộng đồng và có sự chuẩn bị để đối phó người tiêu dùng. 1 tỷ đồng đúng là lớn thật, nhưng không lớn bằng niềm tin và sức khoẻ của khách hàng. Niềm tin của người dùng đáng giá là vàng, kim cương chứ không phải một món tiền”, độc giả M.C.bình luận.
Hành động treo giải thưởng 1 tỷ đồng từ Con Cưng khiến người tiêu dùng bức xúc, cho rằng công ty đang thách thức dư luận. |
Khách hàng B.L lại cho rằng cách ứng phó và xử lý khủng hoảng của Con Cưng mang tính “thách đố” và “tuyên chiến” với người tiêu dùng và dư luận. Theo khách hàng này, là một doanh nghiệp lớn, cách ứng xử trong trường hợp này của Con Cưng không phù hợp.
“Doanh nghiệp biết khó có thể bị người khác phát hiện gian dối đến 2 lần nên thách thức như vậy. Làm ăn phải có uy tín, chất lượng ngay từ đầu. Một tỷ đồng có mua lại được uy tín hay không?”, anh Trần Mạnh Dinh chất vấn.
Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến đồng tình với khàng hàng Vĩnh, cho rằng nếu sự thật có phát hiện hàng nhập không chính hãng, thì lúc đó Con Cưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không còn là chuyện tiền thưởng nữa.
"Thưởng 1 tỷ là bảo đảm cho quyền lợi người tiêu dùng"
Tuy nhiên, cũng có người ủng hộ hành động này của Con Cưng trong việc chứng minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa.
“Thế này thì khá rõ rồi. Công ty làm ăn đàng hoàng thì hàng hoá xuất xứ cũng đàng hoàng mới tự tin như vậy. Trước giờ tôi vẫn mua hàng ở Con Cưng, hàng hóa tốt và giá cũng không quá cao”, độc giả Khoa bình luận.
Bà Nguyễn Hồng Liễu - Trưởng bộ phận Pháp lý Hành chính của Con Cưng, cho hay việc công ty quyết định trao giải thưởng 1 tỷ cho người đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng chỉ nhằm mục đích bảo đảm cho quyền lợi của người tiêu dùng, và chỉ liên quan tới nguồn gốc hàng hóa.
Công ty này cũng tiếp tục khẳng định mình có đầy đủ 100% chứng từ, hóa đơn nhập hàng chính hãng từ các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.
Trao đổi trước đó, Luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, cho rằng Con Cưng giải thích sản phẩm lỗi do nhà sản xuất Thái Lan chỉ mang tính “chữa cháy” khi sự cố xảy ra.
Bà Thu nói hành động của Con Cưng khó có thể chấp nhận, nếu đúng là lỗi của nhà sản xuất, Con Cưng phải khiếu kiện doanh nghiệp này ra tòa. Đồng thời, để trả lời dư luận, Con Cưng cần minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ thực sự những sản phẩm mà công ty đang kinh doanh, đồng thời chấp nhận chế tài nếu có sai phạm.
Bà Thu cũng hoan nghênh ông Trương Đình Công Vĩnh đã lên tiếng khiếu nại và quyết tâm đi đến cùng sự việc, khi khách hàng này nghi vấn bị cắt mác và thay thế bằng một nhãn khác. Theo bà Thu, người tiêu dùng cần quyết liệt như vậy với các doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho chính mình.
(Theo Zing)
Tạm giữ hàng ngàn sản phẩm đáng ngờ của hệ thống Con Cưng
Chi Cục Quản lý Thị trường TP.HCM vừa báo cáo nhanh kết quả kiểm tra 3 cửa hàng trong hệ thống siêu thị Con Cưng. Theo đó, có hơn 3.500 sản phẩm trị giá khoảng 450 triệu đồng đã bị tạm giữ.
Đồng loạt kiểm tra siêu thị Con Cưng: Lộ nhiều dấu hiệu đáng ngờ
Đại diện Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tiến hành điều tra vụ việc Con Cưng bị tố cắt nhãn mác cũ, thay vào đó là mác “Made in Thailand”.
1 năm, hệ thống Con Cưng mở thêm 130 siêu thị
Chuỗi siêu thị các sản phẩm cho mẹ và bé có thêm 130 siêu thị trong 2017, kỳ vọng đạt con số 1.000 vào 3 năm tới.