Xuất hiện tại chương trình Mẹ chồng nàng dâu tập 374, gia đình bà Phạm Thị Đầm, anh Thạch Lực và vợ là chị Trúc (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) mang đến một câu chuyện xúc động.

Là con út trong một gia đình có 4 anh chị em, chị Trúc sinh ra vốn là con trai. Vài năm sau khi lấy anh Thạch, chị mới có điều kiện phẫu thuật chuyển giới. 

Tuy nhiên, ngay từ đầu khi quen anh, chị đã bị cả gia đình anh phản đối. Chị nói: “Thực ra, em không trách mọi người. Bởi vì nếu đặt địa vị em là mọi người, có lẽ em cũng làm như thế. Mình chỉ thấy tủi thân vì sinh ra không giống những phụ nữ bình thường khác”.

mcnd2.jpg
Những ngày đầu chưa được gia đình anh Thạch Lực chấp nhận, chị Trúc qua nhà nhưng không dám vào 

Chị Trúc tự nhận mình giỏi xoay xở kiếm tiền nhưng lười làm việc nhà. Tuy nhiên, để chinh phục nhà chồng, mỗi lần về quê, chị đều lao vào làm mọi việc từ rửa bát tới cọ nhà vệ sinh. Sự cầu thị của chị dần dần chiếm được thiện cảm của các thành viên trong gia đình chồng, đặc biệt là mẹ chồng chị - người sau này hết mực thương yêu con dâu. 

Chị nhớ một kỷ niệm với mẹ chồng mà đến giờ nhớ lại, chị vẫn rơi nước mắt. “Hồi đó, tụi em chưa cưới. Sau khi bị đòi lại mặt bằng tiệm tóc, hai đứa phải thuê một tiệm mới để làm. Em nhớ tiền thuê là 3 triệu rưỡi một tháng. Mẹ đẻ em cho 10 triệu để trả tiền thuê. Hồi đó tụi em khổ lắm, trả tiền nhà xong không có tiền mua đồ. Đến mức phải đổ nước lã vào mấy chai dầu gội để trưng cho đẹp. 

Khi đó mẹ chồng em có hỏi thăm. Em bảo, tụi con chưa có tiền mua đồ để làm. Nghe vậy, mẹ gọi em ra một chỗ, đưa cho em 2 chỉ vàng bảo ‘con cầm về bán đi lấy tiền mua đồ’. Em không dám nhận của mẹ. Mẹ bảo cứ cầm lấy, coi như mẹ cho vay, khi nào có trả mẹ”.

Chị Trúc rơi nước mắt tâm sự: “Em không nghĩ cuộc đời mình lại được gặp một người mẹ chồng tốt như vậy. Tụi em cưới được 1 năm thì mẹ bệnh và mất”. 

Nàng dâu cho biết, mẹ chồng là người chị luôn yêu kính và biết ơn. Kể cả thời gian chị và chồng mâu thuẫn, không chung sống, chị vẫn thường xuyên liên lạc và gặp mẹ chồng. 

Nói về mối quan hệ của mình với con rể, bà Phạm Thị Đầm, 53 tuổi cho biết, con rể rất ngoan, yêu thương vợ con và quan tâm đến bà. Tuy nhiên, để có được như ngày hôm nay, anh Lực và chị Trúc cũng trải qua nhiều sóng gió trong 13 năm chung sống.

Anh Lực thú nhận, trước kia anh nhậu nhẹt tối ngày, bị chị Trúc rầy la thường xuyên. Hai vợ chồng anh chị nhiều lần mâu thuẫn. Đỉnh điểm một lần hai người đánh nhau, “đánh dữ dội luôn”, anh Lực kể. 

Sáng ra, anh vừa buồn vừa xấu hổ với gia đình nhà vợ, nên bỏ ra khỏi nhà, về nhà mẹ đẻ sống vài tháng. Sau đó, anh bỏ đi biển suốt 1 năm trời. 

Thời gian này chị Trúc giận anh, chặn mọi kênh liên lạc. Nhưng chị vẫn nói với nhà chồng rằng, chị sẵn sàng dang tay đón anh quay lại nếu như anh biết hối lỗi. 

Sau một thời gian làm việc trên biển, anh Lực “ngộ” ra rất nhiều điều. Anh biết cái sai của mình, quay về xin lỗi vợ và mẹ vợ. Cả hai tha thứ cho anh và hai vợ chồng sống hoà thuận cho đến bây giờ. 

“Từ khi quay về, anh ấy thay đổi rất nhiều: chí thú làm ăn, thương vợ thương con” – chị Trúc nhận xét. Bây giờ, ngồi nhớ lại, chị cũng nhớ tới lời mẹ chồng dặn trước khi mất. "Mẹ dặn em những lúc mâu thuẫn, đợi chồng tỉnh rượu, muốn nói gì thì nói. Mẹ bảo chỉ có em nói, anh ấy mới nghe nên mẹ rất tin tưởng em và mong vợ chồng hoà thuận, bảo nhau làm ăn".

mcnd1.jpg
Trước kia, anh Lực say xỉn tối ngày khiến hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn

Hiện tại, sau khi vượt qua nhiều khó khăn, 2 anh chị đang là chủ một nhà hàng ở TP. Vũng Tàu, công việc rất bận rộn. Nhưng bù lại, kinh tế gia đình thay đổi đáng kể. Anh chị đã có đủ điều kiện kinh tế để lo cho bà Đầm. Nhiều lần, vợ chồng chị Trúc thuyết phục mẹ nghỉ bán hàng để có thời gian chăm sóc sức khoẻ, tĩnh dưỡng tuổi già. Nhưng bà Đầm không chịu.

Bà nói, bà bán cá khô tại nhà nhiều năm nay, đã có nhiều mối quen, mỗi ngày kiếm được vài ba trăm nghìn, nghỉ bây giờ rất uổng. “Mẹ còn sức khoẻ, còn làm việc được. Nhìn các con làm việc cực vậy, mẹ không thể ngồi không. Chừng nào mẹ yếu, không thể làm, mẹ sẽ nhờ đến các con” – bà Đầm nói. 

Vợ chồng chị Trúc còn “phê bình” bà rất tiết kiệm – không chịu ăn uống đồ bổ dưỡng, không chịu đi du lịch dù anh chị đã năn nỉ bà rất nhiều lần. Bà nói, riêng điều này, bà hứa sẽ thay đổi. “Còn việc nghỉ bán hàng, mẹ không hứa”.

Cuối chương trình, bà bày tỏ nỗi niềm “mong các con sống hoà thuận” và muốn con rể “bớt nhậu” để chăm lo cho vợ con. Trước mặt vợ và mẹ vợ, anh Lực hứa sẽ làm được điều này.