Vợ chồng tôi làm nông nghiệp, quanh năm tất bật với vụ chiêm vụ mùa. Lúc nông nhàn thì đi làm phụ hồ hoặc đi bán hàng thuê, kinh tế gia đình không mấy khá giả. May mắn là chúng tôi có hai cậu con trai đều ngoan, chăm chỉ học hành và biết thương bố mẹ.

Vừa rồi, cậu con trai cả đã đỗ vào một trường đại học nổi tiếng ở Hà Nội, vợ chồng tôi rất phấn khởi vì được mở mày mở mặt với hàng xóm láng giềng. Thế nhưng xen lẫn với niềm vui và hãnh diện, chúng tôi cũng có những nỗi lo riêng khi phải đóng 1 khoản tiền lớn lúc nhập trường, rồi hàng tháng còn phải cho con tiền để trang trải cuộc sống.

Hồi cháu còn đang học lớp 12, có lần tôi đã từng hứa nếu con đỗ vào trường mình yêu thích, bố mẹ sẽ mua tặng con 1 chiếc xe máy mới coi như phần thưởng. Có thể, lời hứa bâng quơ đó của tôi đã khiến cháu có thêm động lực để học tốt, thi tốt và đỗ vào đại học. Tháng trước trong lúc nghỉ ở nhà, cháu cũng đã thi và có bằng lái xe máy.

Các dòng xe máy phổ thông hiện nay có giá từ khoảng 20-40 triệu. (Ảnh: Y Nhuỵ)

Dù không hề nhắc gì về chiếc xe máy với bố mẹ, nhưng thú thực là vợ chồng tôi vẫn đau đấu và rất muốn mua xe cho con sử dụng sau khi đã ổn định học hành. Có xe máy, cháu sẽ thuận tiện hơn trong việc đi lại, về quê và có thể còn đi làm thêm được khi rảnh rỗi, đỡ đần phần nào vất vả cho bố mẹ.

Có điều, trong nhà hiện chỉ có sẵn gần 20 triệu đồng, gần đủ mua các dòng xe máy phổ thông hiện nay như Honda Wave hay Yamaha Sirius. Còn các xe tay ga hoặc xe mà thanh niên chuộng hiện nay như Winner hoặc Exciter cũng tầm 30-40 triệu. Nếu mua những xe này cho con, vợ chồng tôi phải vay mượn thêm.

Không biết, chúng tôi có nên "cắn răng" vay mượn thêm chút tiền để thực hiện lời hứa trong một vài tháng tới hay tìm cách nói chuyện lại với con vì thực sự gia đình cũng không quá dư dả và còn nhiều thứ phải chi tiêu.

Rất mong nhận được sự góp ý và lời khuyên chân tình của những người đi trước. Xin cảm ơn!

Độc giả Trần Văn Lâm (Kim Động, Hưng Yên)

Bạn có góc nhìn nào đối với câu chuyện trên? Hãy chia sẻ ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin trân trọng cảm ơn!