phunu9.jpg
Con gái 30 tuổi vẫn độc thân, mẹ trầm cảm đến gặp bác sĩ

Bác sĩ Gao Panyue, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc kể câu chuyện về một bệnh nhân khiến bà nhớ mãi. Đó là một người phụ nữ 59 tuổi họ Zhao có cô con gái duy nhất.

Bà Zhao phải vật lộn với chứng trầm cảm sau thời gian dài quá lo lắng về việc hôn nhân của con gái.

Cô con gái duy nhất của bà vẫn độc thân, không chịu lấy chồng, dù đã 30 tuổi. Bà cảm thấy thua kém người khác, tự ti, lo lắng về những lời bàn tán của mọi người chuyện con gái bị ế.

 Bà Zhao thường xuyên tranh cãi với con gái về việc kết hôn. Mỗi khi không thuyết phục được người con gái sống nội tâm của mình tìm bạn đời, bà chỉ biết khóc.

Câu chuyện của bà Zhao sau khi lan truyền thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng mạng. Trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến tranh cãi về áp lực kết hôn mà thanh niên Trung Quốc phải chịu đựng từ cha mẹ.  

"Nếu là con gái của người mẹ này tôi cũng cảm thấy ngột ngạt"; "Một dạng trầm cảm điển hình của cha mẹ vì quá lo lắng cho con gái không chịu lấy chồng hoặc không sinh con"; "Bố tôi cũng giống người mẹ này. Ông đổ lỗi vì tôi độc thân khiến ông mất ngủ"; "Người mẹ đáng thương"... người dùng mạng bình luận.

Năm ngoái, tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc thấp kỷ lục. Đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp tỷ lệ kết hôn giảm.

Xiaohongshu, một cô gái chưa kết hôn cho biết nếu không tìm thấy tình yêu đích thực, cô thích sống độc thân hơn. Với cô, hôn nhân giống như chuyện phủ kem trên lớp bánh thôi. Cốt bánh phải ngon trước đã và tương tự như vậy, bản thân mỗi cá nhân phải tốt đẹp trước khi tiến đến hôn nhân.

Thái độ của Xiaohongshu phản ánh hiện tượng ngày càng tăng ở thế hệ trẻ. Đó là những người coi trọng sự độc lập và phát triển cá nhân hơn.

Đối với họ, kết hôn không phải là "bến đỗ cuối cùng" hay "bến đỗ an toàn" như cha mẹ họ vẫn luôn cho là như vậy.

Năm 2021, một phụ nữ ở độ tuổi 30 phải vào viện điều trị vì trầm cảm do áp lực kết hôn từ gia đình, theo hãng truyền thông địa phương Tianmu News. Cô đau khổ, buồn rầu vì bị cha gọi là "sản phẩm mất giá" do lớn tuổi vẫn còn độc thân.