{keywords}
Hoàng hậu Nam Phương và 5 người con: Hoàng thái tử Bảo Long, công chúa Phương Mai, Phương Liên, Phương Dung và hoàng tử Bảo Thăng khi mới sang Pháp. Ảnh chụp tại lâu đài Thorenc khoảng 1950 (Nguồn: Ảnh tư liệu)

Bà là con gái lớn của Bảo Đại, vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam với người vợ đầu tiên - hoàng hậu Nam Phương. Công chúa Phương Mai qua đời vào thứ Bảy, ngày 16/1, hưởng thọ 83 tuổi, tại Louveciennes - nơi bà đang cư trú.

Tang lễ của bà được cử hành vào hôm thứ 5 ngày 21/1. Cáo phó được đăng trên tờ Le Firago của Pháp. Trong cáo phó, ngoài tên của hai người con và hai cháu của bà còn có tên của hai em gái bà là công chúa Phương Liên và Phương Dung, cùng hai người anh đã mất là hoàng tử Bảo Long và Bảo Thắng.

Năm 1947, công chúa Phương Mai theo mẹ sang Pháp. Năm 1971, bà kết hôn với Pietro Badoglio l, công tước xứ Addis Abeba thứ nhì và hầu tước xứ Sabotino thứ nhì.

Ông cũng là cháu trai của Thủ tướng thứ 28 của Ý Pietro Badoglio. Ông qua đời vào năm 1992.

Họ có với nhau 2 người con là Don Flavio Badoglio (sinh năm 1973) và Donna Manuela Badoglio (sinh năm 1979).

Cuối đời cô quạnh của cô gái miền Tây từng khiến vua Bảo Đại mê mệt

Cuối đời cô quạnh của cô gái miền Tây từng khiến vua Bảo Đại mê mệt

Hoàng hậu Nam Phương luôn biết việc gì cần và không cần làm theo lời mẹ chồng nên đã khiến cho hố ngăn cách mẹ chồng nàng dâu ngày càng sâu đậm.

Hải Linh (Theo Paris Match)