Chị Ánh Hồng (sinh năm 1989, Hà Nội) và bố - ông Thái Quang (sinh năm 1964) vừa kết thúc hành trình 12 ngày du lịch Pháp - Thụy Sĩ - Ý. Trước ngày lên đường, chị Hồng vừa háo hức vừa lo lắng bố không kịp thích nghi thời tiết, đồ ăn hay lịch trình di chuyển dày đặc. Nhưng nằm ngoài dự đoán của con gái, ông Quang đã có chuyến đi rất vui vẻ, thuận lợi.

"Năm ngoái, bố mình gặp chút vấn đề về sức khỏe. Điều đó làm mình e ngại: Nếu đợi tới khi mình dư dả, thì chưa chắc, bố còn đủ sức đồng hành cùng mình”, chị Hồng chia sẻ. Chị cũng cho biết thêm, trước dịch Covid-19, giá mỗi tour du lịch châu Âu lên tới 80-100 triệu đồng/người, vượt quá tài chính của chị. Thời điểm này, các tour có giá rẻ hơn, khoảng 60 triệu đồng/người. Do đó, chị quyết định dành một phần tiền tiết kiệm để cùng bố thực hiện ước mơ khám phá châu Âu.

Bố con chị Hồng trên chuyến máy bay sang Pháp du lịch

Chị Hồng tâm sự, do bố mẹ li hôn, từ nhỏ chị đã sống với bố và ông bà nội. Suốt 20 năm qua, dù gia đình thúc giục, động viên, bố chị vẫn không đi bước nữa, một lòng chăm sóc cho con gái. Ngày nhỏ, chị Hồng như “cái đuôi” của bố. Cứ có dịp đi chơi với bạn bè, cơ quan, ông Quang lại đưa con gái theo cùng, rong ruổi du lịch khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam.

Năm 2011, khi đã đi làm và có thu nhập, chị Hồng dành tiền tiết kiệm để “đầu tư” một chuyến du lịch Singapore cho hai bố con. “Bố đã nắm tay mình đi khắp Việt Nam nên mình luôn tâm niệm, khi lớn lên sẽ đưa bố đi thật nhiều nơi trên thế giới”, chị Hồng tâm sự. Sau đó, cứ một, hai năm, chị Hồng và bố lại cùng nhau tới các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào để du lịch.

"Bố mình là người rất trẻ trung, yêu thích khám phá nên chuyến đi nào bố cũng hào hứng. Bạn bè cùng trang lứa có thể ngại đi du lịch với bố mẹ nhưng mình thì không. Bố chính là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất”, chị Hồng tự hào tâm sự.

Hai bố con chị Hồng trong chuyến du lịch Hàn Quốc năm 2016 và Nhật Bản năm 2017

Năm 2021, sức khỏe ông Quang giảm sút khi men gan cao. Dù đã khám và điều trị kịp thời nhưng chị Hồng vẫn nóng ruột, luôn lo ngại cho sức khỏe của bố. “Từ lúc chứng kiến sức khỏe bố gặp vấn đề, mình luôn nung nấu, ngay khi hết dịch sẽ đưa bố đi châu Âu bằng mọi giá. Thời gian không chờ đợi ai cả, nhất là với người cao tuổi”, chị Hồng nói.

Vợ chồng chị Hồng có nhiều kinh nghiệm đi du lịch tự túc, tuy nhiên vì lo bố không còn dẻo dai như xưa, khó thích nghi với các phương tiện công cộng, chị quyết định đi châu Âu theo tour. "Vài năm trước, bố mình khỏe lắm. Đợt đi Nhật, có ngày, hai bố con đi bộ gần 20km ở Kyoto. Nhưng mình e ngại ở tuổi gần 60, bố không còn dẻo dai như thế”, chị Hồng nói. "Đi tour sẽ có xe đưa đón và cũng có hướng dẫn viên giới thiệu thông tin chi tiết về các địa điểm, lịch sử, văn hóa cho bố mình", chị nói thêm.

Đầu tháng 8, bố con chị Hồng lên đường sang Pháp. Mỗi quốc gia, họ sẽ dừng lại lưu trú 3 tới 4 ngày, đến các thành phố du lịch nổi tiếng. Ở Pháp, hai bố con và đoàn tới Paris, Dijon, sau đó qua Zurich, Lucerne (Thụy Sĩ) và Milan, Venice, Florence, Rome (Ý). 

Trung bình mỗi ngày, cả đoàn di chuyển khoảng 3 giờ trên ô tô tương đương 300km. Khác với lo lắng ban đầu của con gái, ông Quang thích nghi rất nhanh với thời tiết và tần suất di chuyển dày đặc. “Bố mình từng có thời gian lao động ở Bulgaria nên ông cũng không còn lạ với khí hậu châu Âu”, chị Hồng cho biết. “Nỗi ám ảnh” với hầu hết du khách trong đoàn là đồ ăn không hợp khẩu vị nhưng ông Quang thì lại thấy rất ngon. Chỉ sau vài ngày ăn sáng với thịt nguội, phomai, mọi người ngán ngẩm chuyển sang… mỳ tôm. Riêng ông Quang thì không hề phàn nàn, vẫn khen ngon miệng.

"Có thể bố mình dễ tính và cũng đã từng ăn đồ châu Âu trước đây nên dễ làm quen. Còn mình nghĩ, nếu đi tour dài ngày, du khách Việt nên chuẩn bị kèm theo ruốc, vừng, mỳ hộp”, chị Hồng chia sẻ.

Hai bố con chị Hồng tại thành phố Roma

Với ông Quang, hành trình này không chỉ là kỉ niệm đáng nhớ bên con gái mà còn là dịp thử thách sức khỏe bản thân. Ông bố Hà Nội U60 đã vượt qua chặng bay dài nhất từ trước tới giờ, giữ sức khỏe tốt xuyên suốt chuyến đi và “chạy lịch trình” không kém gì các thành viên trẻ trong đoàn. “Trở về Việt Nam, hai bố con tiếp tục lên kế hoạch xin visa Mỹ. Nếu được, năm tới, bố con tôi sẽ đến Mỹ du lịch, còn nếu không thì sẽ tới các quốc gia gần hơn như Úc, Ấn Độ hay Trung Quốc. Mỗi chuyến đi cùng con gái đều rất tuyệt vời”, ông Quang tâm sự. 

Ông Quang thích chụp ảnh để lưu giữ khoảnh khắc đẹp, chia sẻ cùng bạn bè

Theo chị Hồng, mỗi người con có cách riêng để thể hiện tình yêu và lòng hiếu thảo với bố mẹ. Bản thân chị cho rằng, ở tuổi xế chiều, bố mẹ cần được nghỉ ngơi, hưởng cuộc sống thảnh thơi, hạnh phúc, thay vì tất bật lo toan cho con, cho cháu. 

"Bố mình vốn là người rất tiết kiệm: Đồ hỏng, bố tự mày mò sửa chữa; Đồ cũ, bố không vứt bỏ bừa bãi. Bố cũng chẳng mấy khi sắm quần áo đắt tiền... Nhưng bố mình có sở thích du lịch nên các con ngỏ lời, bố đồng ý ngay. Mình cũng cố gắng tiết kiệm, sắp xếp thời gian để cùng bố thực hiện những chuyến khám phá. Mỗi chuyến đi đều là quãng thời gian đáng nhớ, nhiều kỉ niệm với hai bố con", chị Hồng chia sẻ.

(Ảnh: NVCC)