Công nghiệp cơ khí là ngành có rào cản gia nhập thị trường lớn. Đây là những rào cản của tự nhiên do đặc thù của ngành như: đòi hỏi nhiều vốn, đầu tư ban đầu lớn, thời gian quay vòng vốn dài, vốn luân chuyển chậm; đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ cao, người lao động có tri thức, tay nghề, kỷ luật lao động; sản phẩm của ngành không phải dễ dàng phân phối, tiêu thụ như sản phẩm của nhiều ngành công nghiệp khác.

{keywords}
Còn nhiều rào cản hạn chế phát triển ngành cơ khí Việt Nam

Trong thời gian qua, các điều kiện kinh tế - xã hội khách quan cũng như chủ quan của Việt Nam chưa thực sự thuận lợi cho việc phát triển ngành, cụ thể:

Môi trường kinh tế vĩ mô còn chưa thực sự ổn định, chưa tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nói chung và ngành cơ khí nói riêng.

Việc khởi tạo doanh nghiệp công nghiệp chế tạo, đặc biệt là ngành cơ khí đòi hỏi vốn, công nghệ phức tạp, nguồn nhân lực có tay nghề gặp nhiều khó khăn và rủi ro. Dung lượng thị trường từng loại sản phẩm trong các ngành cơ khí còn nhỏ

Đối với ngành sản xuất ô tô, hệ thống hạ tầng giao thông, các quy định về thuế, phí cũng như thu nhập bình quân đầu người trong thời gian dài vừa qua chưa tạo điều kiện để đa số người dân có điều kiện sở hữu xe cá nhân.

 Chi phí logistics cao, chưa thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa công nghiệp nói chung và các sản phẩm cơ khí nói riêng.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan nói trên, nhiều nguyên nhân chủ quan từ công tác quản lý nhà nước cũng khiến ngành cơ khí Việt Nam hiện chưa thực sự được phát triển. Trong đó, việc ban hành và triển khai các chính sách để triển khai, thực hiện chiến lược của Bộ Chính trị, Chương trình của Chính phủ về phát triển ngành cơ khí được cho là còn chậm và chưa hiệu quả. Chưa có các chính sách hữu hiệu để bảo vệ, tạo dựng thị trường cho doanh nghiệp cơ khí nội địa phát triển

Nguyên nhân từ phía doanh nghiệp và ngành như thiếu cơ sở dữ liệu thống nhất và đầy đủ về ngành cơ khí, gây khó khăn cho việc tìm kiếm thông tin thị trường của các doanh nghiệp trong ngành cũng là vấn đề đáng quan tâm. 

Khánh Vy