Mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND về việc điều chỉnh giá đất ở Hà Nội giai đoạn 2020-2024.

Theo bảng giá này thì hiện quận Hoàn Kiếm có giá đất cao nhất là gần 188 triệu đồng/ m2, thấp nhất là thuộc quận Hà Đông, hơn 4,5 triệu/ m2.

Tuy nhiên, trên thực tế, mức giao dịch mua bán nhà đất ở các quận trung tâm Hà Nội cao hơn gấp cả chục lần, mức phổ biến dao động từ 500-800 triệu/ m2, có nơi “kỷ lục” lên tới hơn 1 tỷ đồng/ m2.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 1

Theo khảo sát trên một website chuyên về bất động sản, kết quả cho thấy top 5 tuyến phố có giá đất dẫn đầu Thủ đô đều thuộc quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là các tuyến phố xung quanh hồ Gươm. Bất động sản ở phố Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có mức giá trung bình cao nhất, phổ biến ở mức 1,02 tỷ đồng/ m2, tối đa 1,03 tỷ đồng/ m2.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 2

Xếp thứ hai là phố Bảo Khánh. Cụ thể, một mét vuông đất trên phố Bảo Khánh hiện có giá gần 1 tỷ đồng.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 3

Nằm nối tiếp phố Bảo Khánh và xếp thứ 3 các tuyến phố có giá đất top đầu là phố Hàng Hành. Bất động sản phố Hàng Hành được xếp dưới phố Bảo Khánh nhưng vẫn đạt mức gần 950 triệu đồng/ m2.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 4

Hai phố Bảo Khánh và Hàng Hành được xem là con phố sầm uất, nhộn nhịp bậc nhất Hà Nội. Nơi đây tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng lớn phục vụ du khách quốc tế. Với mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng/ m2, giá đất ở đây được ví đắt đỏ ngang với những con phố lớn nổi tiếng trên thế giới như New York, Tokyo, Paris.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 5

Phố mặt tiền Đinh Tiên Hoàng gần bờ Hồ Hoàn Kiếm là tuyến phố trung tâm, có giá đất nằm trong top cao của Hà Nội.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 6

Mặc dù có mặt tiền nhìn thẳng ra hồ Gươm nhưng giá đất tại phố Hàng Khay chỉ đạt mức trung bình 700 – 800 triệu/ m2.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 7

Phố Hàng Đào thuộc phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, được đánh giá là nơi thuận tiện cho giao thương buôn bán nhiều mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách,... Tuy có giá đất niêm yết khoảng 188 triệu đồng/ m2 nhưng hầu hết các ngôi nhà mặt tiền đều được cho thuê với giá từ 180 triệu – 220 triệu đồng/ tháng, mức giao dịch trên thị trường có giá trên 1 tỷ đồng/ m2.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 8

Dù được định giá đất ở mức rất cao, song thực tế, nhiều hộ dân sống tại các tuyến phố bạc tỷ khu phố cổ lại gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều căn nhà nằm sâu trong các con ngõ nhỏ, lối đi chung trở thành nơi buôn bán các loại mặt hàng.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 9

Nhiều căn nhà “lọt thỏm” trong các con ngõ nhỏ trên các tuyến phố tiền tỷ.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 10

Khu vệ sinh, sinh hoạt chung của các căn nhà trong ngõ.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 11

Căn gác xép nhỏ của ông Nguyễn Phùng Hải (82 tuổi), chỉ vỏn vẹn 10 m2 trên nóc nhà vệ sinh nằm sâu trong ngõ 107 phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Dù giá đất tại phố Hàng Bạc được định giá khoảng 750 triệu đồng/ m2, nhưng có lẽ căn nhà của ông Hải có bán rẻ cỡ nào cũng... không ai mua.

Những con phố nào ở Hà Nội có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, New York? - 12

Căn nhà vỏn vẹn 2,5 m2 của ông Chu Văn Cao (70 tuổi) nằm lọt thỏm trong con ngõ nhỏ của phố thuốc Bắc, Hà Nội. Căn nhà nhỏ đến nỗi, người ở trong nhà chỉ có thể nằm hoặc ngồi, muốn di chuyển phải quỳ bò mà không thể đứng thẳng. Cũng như nhiều người dân phố cổ, gia đình ông Cao vẫn đang bị mắc kẹt trong cuộc sống khổ sở giữa lòng Hà Nội, mỏi mòn chờ đợi kế hoạch giãn dân của UBND TP. Hà Nội.

Theo Dân trí)