Chú thích ảnh
Một robotaxi Baidu Apollo Go được nhìn thấy ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Apollo Go, một đơn vị của "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu, đang điều hành một đội xe gồm 500 chiếc xe tự hành (robotaxi) hoạt động tại Vũ Hán. Theo thông cáo hồi tháng 5 vừa qua, doanh nghiệp này đang phục vụ khoảng một nửa trong tổng số hơn 11 triệu người dân sống tại thành phố.

Một trong những yếu tố thu hút khách là giá cả. Giá khởi điểm cho một chuyến xe không người lái vào khoảng 4 Nhân dân tệ - NDT (55 xu Mỹ), thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 18 NDT (2,48 USD) cho một chiếc taxi có người lái.

Apollo Go ra mắt dịch vụ robotaxi tại Trung Quốc vào năm 2022 và dịch vụ này đã bắt đầu thu hút được sự chú ý của người dân từ nửa đầu năm nay. Apollo Go đặt mục tiêu tăng gấp đôi số xe phục vụ lên 1.000 chiếc vào cuối năm 2024. Theo Sở Giao thông Vũ Hán, hiện có khoảng 17.000 xe taxi thông thường đang hoạt động ở thành phố này. 

Chính quyền ở một số thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Vũ Hán và Thâm Quyến, đã cấp giấy phép thương mại cho các công ty thử nghiệm dịch vụ xe tự hành. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô và ứng dụng đặt xe cũng đang đầu tư vào đội xe không người lái.

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, trong tương lai Trung Quốc có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự lái, nhất là khi quốc gia châu Á này lâu nay được biết đến là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. McKinsey dự đoán lĩnh vực xe tự hành có thể tạo ra doanh thu từ 300-400 tỷ USD vào năm 2035, một phần nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc để triển khai thêm nhiều chương trình thí điểm.

Ngoài ở Trung Quốc, taxi tự hành hiện đang hoạt động với quy mô tương đối nhỏ ở một số thành phố khác trên thế giới, chủ yếu ở Mỹ. Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cũng đang chào đón các công ty trên toàn thế giới chạy thử nghiệm phương tiện không người lái tại quốc gia Trung Đông này.

Theo Báo Tin tức

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!