Những ngày giữa tháng 9/2023, PV VietNamNet tìm đến gia đình ông Lê Văn Cần (49 tuổi, ngụ ấp 13, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, Hậu Giang), người cha “gõ cửa” nhiều cơ quan, ban ngành với mong muốn làm rõ nguyên nhân tử vong của con trai Lê Văn Kiệm (25 tuổi).

Ông Lê Văn Cần mong làm rõ nguyên nhân tử vong của con trai.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 18h50 ngày 8/2/2022, Lê Văn Kiệm điều khiển xe máy mang BKS 95C1-112.23 trên quốc lộ 61C, hướng thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A) về TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang).

Khi đến đoạn đường thuộc ấp 1 (xã Vị Đông, huyện Vị Thuỷ) thì xảy ra va chạm với người đi bộ cùng chiều là Tân Văn Lộc (19 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang). Cú va chạm khiến Kiệm và Lộc bị té ngã ra đường.

Khoảng 5 phút sau, xe tải mang BKS 95C-005.25 do ông Vương Chí Hiếu (45 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) điều khiển cùng chiều, không kịp tránh nên cán vào chân của Kiệm.

Kiệm được đưa đi cấp tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhưng đã tử vong sau đó. 

Khu vực nơi xảy ra tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng con trai ông Cần.

Theo như bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y Sở Y tế Hậu Giang, nguyên nhân dẫn đến tử vong của Lê Văn Kiệm là do gãy đốt sống cổ.

Nhiều tình tiết chưa rõ?

Ông Lê Văn Cần cho biết, nội dụng vụ việc được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy và cơ quan CSĐT ghi nhận có sự mâu thuẫn, nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Nhận định của cơ quan CSĐT cho rằng, ông Vương Chí Hiếu điều khiển phương tiện cán vào chân phải của Kiệm. Trong khi đó, VKSND lại cho rằng, xe ông Vương Chí Hiếu cán vào chân trái Kiệm.

Cơ quan CSĐT Huyện Vị Thủy nhận định xe tải cán vào chân phải Kiệm

VKSND huyện Vị Thủy lại cho rằng xe tải cán vào chân trái.

Là một trong số những người có mặt sớm nhất tại hiện trường vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Nữa (56 tuổi, ngụ ấp 1, xã Vị Đông) cho biết, chính ông là người đã gọi trình báo vụ việc với cơ quan chức năng, đưa nạn nhân lên xe cấp cứu.

“Nhà tôi gần quốc lộ 61C, hôm xảy ra vụ việc tôi có nghe tiếng động nên vội chạy ra. Vì phải đi đường vòng nên mất khoảng 20 phút mới ra tới hiện trường”, ông Nữa nhớ lại.

Theo ông Nữa, xe máy của nạn nhân được tìm thấy nằm gọn dưới mương ruộng, cách hiện trường khoảng 100m. Rất khó để lý giải vì sao khi va chạm với người đi bộ bên đường, nạn nhân văng khỏi xe mà chiếc xe vẫn chạy tự do thêm 100m?

Chiếc xe máy của nạn nhân được phát hiện dưới mương nước, cách hiện trường khoảng 100m.

“Đáng lý sau khi va chạm, chiếc xe di chuyển tự do thêm 5, 6m rồi cày trên mặt đường, không thể nào xe chạy tự do thêm 100m”, ông Nữa băn khoăn.

Khoảng 10 ngày sau vụ tai nạn, ông Cần cho biết, người tài xế lái xe tải có gặp gia đình và đặt vấn đề thoả thuận bồi thường, hỗ trợ 50 triệu đồng. “Tài xế xe tải nếu không đâm con trai tôi tử vong thì cớ sao hỗ trợ cho gia đình. Chính vì vậy gia đình từ chối nhận số tiền trên”, ông Cần chia sẻ.

Ngày 8/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vị Thủy đã ra quyết định không khởi tố vụ án với lý do hành vi không đủ cấu thành tội phạm.

Theo tìm hiểu của PV, ông Cần đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại tới VKSND tỉnh, huyện; cơ quan CSĐT cùng cấp với nội dung hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan, cơ quan chức năng kết luận: Nguyên nhân dẫn đến tử vong của Lê Văn Kiệm là do va chạm với Tân Văn Lộc khiến Kiệm té ngã văng ra giữa lộ và bị gãy đốt sống cổ. 

Đối với hành vi của Vương Chí Hiếu điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát nên cán vào chân Kiệm với tỷ lệ thương tích là 16% không có khả năng gây tử vong, nên không đủ cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

"Việc ông Lê Văn Cần cho rằng, ông Hiếu điều khiển xe tải va chạm với xe máy của con ông là Lê Văn Kiệm gây ra gãy đốt sống cổ dẫn đến tử vong là không đúng. Điều này thể hiện qua kết quả khám phương tiện liên quan đến TNGT không ghi nhận dấu vết vào để lại trên 2 phương tiện va chạm", quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan CSĐT huyện Vị Thủy nêu.