Con vào lớp 1 tôi phải rèn chữ từ 18 tháng

 Để chuẩn bị cho con bước vào sự học chính thức và đầy gian nan của cuộc đời, tôi đã có ý thức dạy con từ rất sớm.

- "Chuẩn bị cho con vào lớp 1, dù lúc ấy chưa đọc qua bất cứ bài viết nào về việc dạy trẻ sớm, bồi dưỡng tố chất cho trẻ nhưng tôi có một niềm tin mơ hồ mà mãnh liệt rằng càng dạy con biết chữ sớm thì càng tốt cho sự phát triển trí não của con...." Độc giả Dư Phương Liên (Hà Nội) chia sẻ chuyện dạy con. 

Chuẩn bị

Để sẵn sàng cho con vào lớp 1, hay đúng hơn là để chuẩn bị cho con bước vào sự học chính thức và đầy gian nan của cuộc đời, tôi đã có ý thức dạy con từ rất sớm (tất nhiên là thông qua hình thức học mà chơi, chơi mà học). Mặc dù lúc ấy chưa đọc qua bất cứ bài viết nào về việc dạy trẻ sớm, bồi dưỡng tố chất cho trẻ nhưng tôi có một niềm tin mơ hồ mà mãnh liệt rằng càng dạy con biết chữ sớm thì càng tốt cho sự phát triển trí não của con.

Nên khi con được 18 tháng tôi bắt đầu cho làm quen với chữ cái và cháu nhanh chóng nhận được mặt chữ dù mẹ quay xuôi quay ngược thế nào. Nhưng do có nhiều người bảo tôi bắt con học sớm quá, bản thân lại chưa được trang bị tí lý luận nào về việc nên hay không nên dạy trẻ học chữ sớm, thế là tôi hoang mang, dao động, không dám dạy nữa.

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa

 

Khi con 4 tuổi, tôi mới tiếp tục quay lại “sự nghiệp” dạy học đang dang dở năm xưa. Lúc này, tôi giúp con phân biệt các kiểu chữ khác nhau (như chữ in hoa, chữ in thường, chữ viết tay), mua bảng xóa cho con tập cầm bút, tập tô, tập vẽ, học tính cộng trừ từ 1 đến 10.

Khi con 5 tuổi , tôi bắt đầu mua bàn ghế cho con tập ngồi học, mỗi tối khoảng 20 đến 30 phút.

Quá trình học hoàn toàn do tôi tự biên tự diễn, không phụ thuộc vào sách giáo khoa. Kết quả con biết đọc và biết làm toán trước khi vào lớp 1.

Hi vọng và kì vọng Trích nhật kí ngày 19/8/2013)

Bao mong chờ, hồi hộp cuối cùng thì ngày con đi học cũng tới. mẹ cảm giác như mình đang nín thở trong đêm giao thừa để chờ đợi giây phút bắn pháo hoa huy hoàng sắp tới. mẹ không biết chính xác bà và bố nghĩ gì nhưng chắc chắn một điều là cả nhà đều kì vọng và tin tưởng ở con, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con học tập.

Nếu như lúc trước mẹ cảm thấy căng thẳng và sức ép trong việc dạy con học thì bây giờ tự nhiên mẹ thấy thanh thản, yên tâm đến lạ. Giống như một sĩ tử khi chuẩn bị cho kì thi vất vả, lo lắng bao nhiêu thì đến khi thi sẽ thở phào nhẹ nhõm bấy nhiêu. Vì mẹ tin rằng đã chuẩn bị khá kĩ hành trang cho con vào lớp 1. mẹ không có gì để phải áy náy, ân hận cả. Con trai mẹ với những kiến thức đã có, lại chịu khó học, ngoan ngoãn, lễ phép nhất định sẽ không phụ tấm lòng của mẹ, của cả nhà phải không?”

Thất vọng não nề

Những buổi học đầu tiên của lớp 1 dần trôi qua, một tháng, hai tháng rồi ba tháng mà không thấy có một tín hiệu vui mừng nào của con như tôi đã từng ấp ủ, kì vọng. Ngược lại, toàn chuyện buồn.
- Thứ nhất: viết chậm và chưa đẹp. Giờ tan học, bố đến đón vẫn phải ngồi chờ cho con viết xong mới được về. Bài tập viết đầu tiên 5 điểm.
- Thứ hai: đôi lúc nói còn ngọng. Không được cô giáo chọn đi học vào giờ tập đọc trong số 25 bạn.
- Thứ ba: không được chọn đi thi Violimpic toán dù chỉ là cấp trường.

Trích nhật kí của mẹ: “Con ơi, mẹ quả thực chán nản, thất vọng đến ứa nước mắt. Lẽ nào đây lại là những gì mẹ nhận được sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực dạy dỗ con? Lẽ nào con lại một đứa trẻ kém cỏi đến thế so với các bạn? Lẽ nào mẹ đã đặt lầm niềm tin nơi con ư?..Là do mẹ không biết dạy hay do con không thể giỏi được?”

Bao nhiêu câu hỏi, bao nhiêu trăn trở, dằn vặt, lại thêm sự không thấu hiểu từ phía chồng. Thỉnh thỏang phải nghe những lời nói “mát” như: con nhà người ta chả phải học trước mà cũng vẫn đâu ra đây hoặc cứ học hết lớp 1 kiểu gì chả biết đọc biết viết, học trước cũng thế, không học trước cũng vậy là tôi lại thấy khổ sở, ức chế vô cùng.

Giận mình, giận con, bực tức, quát mắng la hét, có lúc không kiểm soát nổi những lời nói của bản thân.

Kết quả chung cuộc

Sơ kết học kì 1, con nằm trong tốp 10 bạn chăm ngoan, học giỏi của lớp. Tôi quá bất ngờ, vui mừng, chả hiểu ra sao nữa.

Sang học kì 2, con tiếp tục tiến bộ hơn, đứng ở vị trí thứ 5 của lớp.

Lên lớp 2, con“ tỏa sáng” ngay ở kì thi khảo sát đầu năm, với số điểm cao nhất lớp, giải nhất kì thì Violimpic toán ở trường, giải nhì cuộc thi “sân chơi trí tuệ”.

Bài học rút ra

Quả thực những thành tích trên không là gì cả so với công sức tôi đã dạy con học và cũng không là gì cả so với rất, rất nhiều những bạn học giỏi khác nhưng nó cho tôi một bài học quý giá.

Hãy bình tĩnh, tự tin, đừng vội nao núng tinh thần. Những lời khen chê của cô giáo, những con điểm chưa cao không hẳn đã là tất cả, có thể chỉ là một biểu hiện nhất thời, giả tạm. Lo lắng thái quá về việc học của con chỉ tạo áp lực lên chính mình và đứa con, để lại hậu quả buồn không đáng có.

Sự học cũng giống như chạy maratong vậy, hơn nhau ở sức bền và độ bật vào phút cuối. Ở đây tôi không có ý cổ vũ mọi người dạy con học sớm như tôi mà chỉ muốn nói rằng nếu bạn đã kì công dạy dỗ con, và tự mình nắm được sức học của con, thì phải vững vàng, tin tưởng, chớ nên hoang mang, dao động bởi một vài tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Hãy chia sẻ cách dạy con của bạn với chúng tôi? Bài viết gửi về địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn
  • Dư Phương Liên (Hà Nội)
      

tin nổi bật

ICAEW và Mazars trao học bổng bồi dưỡng tài năng trẻ cho sinh viên khó khăn

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa phối hợp Mazars Việt Nam trao học bổng “Mazars & ICAEW Talent Development Program” cho 8 sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và TP.HCM.

Học bổng New Zealand 2023 bậc trung học: cơ hội cho 45 học sinh sáng tạo nhất

Học sinh Việt Nam đang học lớp 8, 9, 10 đứng trước cơ hội tỏa sáng khi Chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) tái khởi động, với 45 suất học bổng tổng trị giá đến 5,85 tỷ đồng và cách thức ứng tuyển mới mẻ…

Cho thôi chức hiệu trưởng không dạy học nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp

Dù không giảng dạy nhưng Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) Nguyễn Văn Nam vẫn nhận 71 triệu đồng tiền đứng lớp. Cùng với đó là nhiều sai phạm của ông Nam mà Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông vừa chỉ ra.

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.

Chuyện cô bé 7 tuổi bị bóng đen đi theo và lời cảnh báo cho bố mẹ

Câu chuyện có thật của cô bé Tiểu Hồng 7 tuổi ở Trung Quốc bị bóng đen đi theo suốt thời gian dài đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh về vai trò của việc lắng nghe con.