Hai tuần trước, trong chuyến về quê chơi, bé trai 18 tháng được gia đình đưa đi tắm suối. Sau đó, bé có hiện tượng chảy máy mũi rỉ rả tái đi tái lại rất nhiều lần trong khoảng 10 ngày. Ban đầu, gia đình nghĩ con bị chảy máu cam bình thường. Bác sĩ tư cho thuốc viêm mũi xuất huyết nhưng không giảm. 

Người cha đưa bé đến một bệnh viện đa khoa tại TP.HCM khám. Khi đó con vắt mới bắt đầu chui ra khỏi lỗ mũi cậu bé. Các bác sĩ khuyên đưa bé đến bệnh viện chuyên khoa để lấy dị vật. 

                                       Con vắt chui ngo ngoe từ lỗ mũi bệnh nhi. Clip nhân vật cung cấp.

Tối 14/8, cậu bé đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM trong tình trạng tỉnh, sinh hiệu ổn, mũi phải có dị vật động đậy nằm ở cửa mũi, sau đó chui vào hốc mũi. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP cho hay, vì bé nhỏ, chưa hợp tác tốt nên quyết định chuyển bé vào phòng phẫu thuật, sau đó nội soi lấy dị vật (có gây mê). Con vắt được lấy ra đã hút căng máu, vẫn còn động đậy, dài khoảng 4cm. Bé hiện đã ổn định, vui vẻ chơi đùa. 

Bác sĩ Tuấn cảnh báo, dị vật sống (như con vắt, đỉa) rất nguy hiểm, gây ra biến chứng lâu dài như viêm nhiễm, mất máu…

Vắt thường có trọng lượng 100mg, dài 3-5 cm, có thể hút máu nhiều từ 8 đến 10 lần trọng lượng cơ thể. Chúng có giác bám vào lớp niêm mạc mũi, khi hút máu tạo ra chất không đông (hirudin) nên thường không gây đau, rát, khó nhận biết. Thông thường, khi vắt đã hút no máu, người bệnh mới phát hiện có dị vật sống. 

Con vắt sau khi được lấy ra khỏi mũi cậu bé. Ảnh chụp màn hình. 

Bác sĩ Tuấn cho hay, khi dị vật cư trú trong mũi ở các ngách khe sẽ gây ra tình trạng chảy máu mũi, phù nề, xuất tiết, nghẹt mũi. Dị vật ở thanh quản gây ra tình trạng ho, khó thở. Nếu dị vật bị bỏ quên lâu ngày trong hốc mũi sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi kéo dài và thiếu máu mãn tính

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM từng ghi nhận một số trường hợp dị vật là đỉa, vắt bám ở vùng thanh quản, hoặc kiến và ve chó bám trên tai bệnh nhân.

Trường hợp người nhà thấy trẻ bị viêm mũi 1 bên kéo dài, nước mũi có mùi hôi có thể đã có dị vật trong mũi, cần đưa ngay đến bệnh viện để loại bỏ dị vật. Ngoài ra, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em cần hiểu biết về sự nguy hiểm của các loại dị vật sống. Khi đưa trẻ đi rừng, sông suối, tuyệt đối không để trẻ uống nước từ các nguồn này trực tiếp. 

Bé trai TP.HCM liệt mặt vì… nằm quạt sai cáchGia đình cho bé nằm quạt ngủ, quạt thổi vào vùng gáy và mặt. Sáng hôm sau, bé sổ mũi và méo miệng.