Cũng theo Công an TP.HCM, những ngày gần đây trên địa bàn cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng xuất hiện một số dạng ma túy mới, gây ra các tác hại không nhỏ đến sức khỏe của các em học sinh, sinh viên như chóng mặt, buồn nôn, ngất xỉu…

Công an cảnh báo loại ma túy pha trộn thực phẩm, thuốc lá điện tử ảnh 1
Cơ quan chức năng đã phát hiện và cảnh báo nhiều loại ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống. Ảnh: TS

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma tuý này thường sử dụng là ngụy trang, “núp bóng” dưới các loại hàng hóa (bánh, kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm...) có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng.

Công an cũng lưu ý đến người dân về thủ đoạn ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... Nếu người dân nếu vô tình sử dụng các loại này thì rất dễ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Công an TP.HCM cũng thông tin, các đối tượng chế biến, sản xuất những loại ma túy mới, chưa có trong danh mục cấm pha, trộn trong dung dịch thuốc lá điện tử.

Công an giải thích, thành phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - một chất gây nghiện, có thể tác động xấu đến phát triển não bộ của trẻ em, ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và sự phát triển của trẻ. Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, người dân cũng cần cẩn trọng cả với những sản phẩm bao bì ghi không chứa nicotine nhưng thực chất vẫn có. Trong thuốc lá điện tử còn chứa các chất hoá học phụ gia như methyl salicylate, glycerin, hay propylence glycol. Đây là các hóa chất có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi.

Công an cũng thông tin rõ hơn, tội phạm ma tuý thường thông qua thuốc lá điện tử để kinh doanh, buôn bán, lôi kéo người dân sử dụng trái phép. Các chất ma túy mới bao gồm: 1eP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA.

Tác hại của loại ma túy này sẽ gây ra ảo giác, có thể xuất hiện co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng.

Công an TP.HCM cũng cho biết, ma túy “núp bóng” thường được đựng trong các gói trà giảm cân, đông trùng hạ thảo, gói bột nước trái cây có in các dòng chữ dễ nhầm lẫn như: Crispy fruit, Crispy fruit grape, Mango, Yaoyao hoặc “nước dâu”, “nước vui”, cà phê “White Coffe”, “CHALI”....được vận chuyển về Việt Nam theo dạng hàng hóa xách tay, đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

Ngoài ra, tội phạm ma tuý còn rao bán tại các shop Online, các tụ điểm vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường, các cơ sở giáo dục, các trường đại học, trung học…nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng chất ma túy.

Công an TP.HCM đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm liên quan đến ma túy, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm về ma túy. Mạnh dạn tố cáo những tổ chức, cá nhân có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy cho chính quyền địa phương nơi mình cư trú.

Công an cũng khuyến cáo người dân nên vận động người nghiện tham gia cai nghiện tại cơ sở chữa bệnh của nhà nước hoặc các cơ sở cai nghiện tư nhân để họ từ bỏ ma túy.

Đối với các dịch vụ kinh doanh có điều kiện và các hộ kinh doanh khác, công an yêu cầu tuyệt đối không được tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc kích thích trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Bởi theo Công an TP.HCM, các sản phẩm này khi bày bán, dễ gây nhầm lẫn cho người dân khi mua, sử dụng các thực phẩm thông thường.

Theo Pháp luật TPHCM