Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND Thành phố, thời gian qua, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tham mưu cấp uỷ chính quyền địa phương tổ chức tổng kiểm tra, rà soát đối với 100% cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn thành phố. 

Qua nắm bắt tình hình, đến nay nhiều chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ đã từng bước thực hiện các giải pháp tăng cường công tác PCCC trước mắt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cơ sở chậm khắc phục, một số nơi chính quyền địa phương chưa quyết liệt đôn đốc để cơ sở phải khắc phục triệt để các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC đã được cơ quan chức năng hướng dẫn, kiến nghị.

10 2023 194.png
Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đi kiểm tra các cơ sở

Để đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện các giải pháp tăng cường bổ sung đảm bảo an toàn PCCC, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH Công an Hà Nội đã phối hợp với chính quyền địa phương, Công an cấp huyện, xã tổ chức kiểm tra, rà soát đối với một số cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn các xã: Bình Yên, Tân Xá, Thạch Hoà (Thạch Thất).

Qua kiểm tra, Tổ công tác ghi nhận một số cơ sở đã thực hiện khắc phục tồn tại PCCC như: Lắp đặt cửa chống cháy khu vực cầu thang bộ với khu vực để xe, bổ sung thang bộ thoát nạn ngoài nhà, bố trí lối ra mái, tạo lối thoát nạn khẩn cấp từng tầng, trang bị hệ thống báo cháy... Một số cơ sở vi phạm về trật tự xây dựng đang thực hiện tháo dỡ trả lại hiện trạng theo giấy phép.

 Tuy vậy, vẫn còn một số chủ cơ sở chưa hoàn thành việc khắc phục như: Chưa tạo lối thoát nạn ra ngoài nhà từ cầu thang bộ tại tầng 1 đi qua khu vực để xe, cửa thang máy tại tầng 1 chưa được ngăn cháy lan với khu vực để xe; các trục kỹ thuật, trục thông tầng chưa được chèn... Cá biệt, có tình trạng chủ cơ sở trốn tránh, khóa cửa, không bố trí người tiếp đoàn công tác khi khảo sát tại công trình.

10 2023 189.png
Vẫn còn các cơ sở cho thuê trọ chưa khắc phụ tồn tại PCCC

Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hà Nội yêu cầu từng chủ cơ sở phải khẩn trương khắc phục, có ngay những giải pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với công trình mà đoàn đã chỉ ra và hướng dẫn thực hiện. Ngoài ra, yêu cầu chủ cơ sở phải thường xuyên tự tổ chức tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng về PCCC, thoát nạn cho 100% người dân sinh sống trong toà nhà.

Đối với chính quyền địa phương, Công an huyện Thạch Thất, Công an các xã phải quyết liệt hơn nữa, thường xuyên bám sát, đôn đốc chủ các cơ sở trên địa bàn để khẩn trương khắc phục những nội dung đã được cơ quan chức năng kiến nghị, hướng dẫn. Những cơ sở chây ỳ, có dấu hiệu trốn tránh, không thực hiện khắc phục phải có biện pháp xử lý nghiêm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cưỡng chế, cắt điện, không cho đăng ký tạm trú… để yêu cầu thực hiện.