Theo tài liệu trinh sát thu thập được, vào cuối năm 2023, các đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Philippines, Malaysia, Myanmar… đã chuyển địa bàn hoạt động sang đặc khu kinh tế Tam giác vàng ở tỉnh Bokeo, Lào.

Ngoài những nạn nhân tại các nước châu Á, với chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt” các đối tượng đã lôi kéo, dụ dỗ thêm người Việt Nam nhập cảnh trái phép qua các cửa khẩu biên giới với chính sách lương hấp dẫn từ 18-30 triệu đồng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với người Việt.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã thiết lập nên một “đế chế” riêng tại khu vực được mệnh danh “bất khả xâm phạm” do người nước ngoài chủ mưu, cầm đầu.

c08b48fc 88e6 4b97 b432 7d3e041b63ae.jpeg
Toà nhà phía trong đặc khu Tam giác vàng, sào huyệt của các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: CACC

Các đối tượng sẽ phải sinh sống, làm việc tập trung tại các khu nhà cao tầng của đặc khu Bokeo, được phát “kịch bản”, điện thoại và sim điện thoại Lào để lập nên các tài khoản Facebook giả và được hướng dẫn thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các nhân viên người Việt được giao sử dụng các tài khoản Facebook không có thông tin chính chủ, mạo danh là người thành công, giàu có, doanh nhân, nhưng độc thân, thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch làm cho tài khoản ảo này giống thật để kết bạn, làm quen tạo lòng tin với những người ở Việt Nam.

454465954_1153051506277672_4087794774095004840_n.jpg
Đại tá Phạm Thanh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh (áo phông xanh) cùng Thượng tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh (áo phông đen) chỉ đạo phá án tại sào huyệt đặc khu Tam giác vàng ở Lào. Ảnh: CACC

Sau khi tạo được lòng tin, bọn chúng sẽ lừa họ đầu tư kinh doanh khách sạn trên ứng dụng kinh doanh khách sạn “ảo” có tên OYO để hưởng % hoa hồng cao, lợi nhuận từ đó chiếm đoạt tiền bị hại đã đầu tư vào.

Nắm bắt được tâm lý của người bị hại sẽ lo ngại, xấu hổ nên không dám trình báo với cơ quan công an, hơn nữa, trụ sở bọn chúng đặt cũng tại nước ngoài, các thông tin giao dịch cũng được chuyển qua các nguồn khác nhau, khó truy vết đích đến nên đường dây này đã hoạt động cả một thời gian dài, chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người.

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của tổ chức này, từ ngày 30/7, hàng trăm chiến sĩ tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Tĩnh cùng các đơn vị nghiệp vụ đã lên đường thực hiện nhiệm vụ. Rạng sáng ngày 2/8, các tổ công tác của ban chuyên án đã phối hợp với Công an Lào quyết định phá án.

1a51281e 1f32 4483 ad97 e868b19927b5.jpeg
155 đối tượng được di lý về trụ sở tạm giữ của công an đặc khu Tam giác vàng. Ảnh: CACC
8a58c781 b451 4e2d 881b 282480b80f7b.jpeg
Văn phòng làm việc, nơi các đối tượng thực hiện lừa đảo. Ảnh: CACC

Mục tiêu ban chuyên án đặt ra là bắt giữ được hết các đối tượng, khẩn trương thu giữ vật chứng và quan trọng hơn hết là bảo vệ được an toàn cho lực lượng bắt giữ.

Sau khi đột nhập thành công, các trinh sát đã tiếp cận được văn phòng làm việc của các đối tượng. Chúng làm việc từ tầng 3 đến tầng 11 của tòa nhà nên sau khi phát hiện có động đã lập tức bỏ chạy tán loạn. Các đối tượng nhanh chóng tẩu tán, tiêu hủy các công cụ phạm tội, cố thủ tại phòng sinh hoạt chung, leo ra các ban công ẩn nấp hoặc trà trộn vào số người nước ngoài đang làm việc cùng tòa nhà.

Gần 500 chiếc điện thoại, hàng chục máy vi tính được thu giữ từ các đối tượng.jpg
Gần 500 điện thoại, hàng chục máy vi tính được thu giữ từ các đối tượng. Ảnh: CACC

Hơn sau 4 giờ truy bắt của lực lượng Công an Việt Nam và Công an Lào, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cũng như các nhân viên người Việt đã sa lưới. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 155 đối tượng, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bước đầu công an xác định đường dây này đã tiến hành lừa đảo đối với hơn 200 người Việt Nam, nạn nhân bị lừa nhiều nhất lên đến 5 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án. Công an Hà Tĩnh thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo trên nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.