Ngày 7/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Ngô Xuân Hùng (SN 1996, ở Ba Vì) mức án 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, Hùng là lao động tự do, có hiểu biết trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Năm 2020, Hùng đã môi giới thành công cho anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1982, ở quận Bắc Từ Liêm) và vợ là chị Nguyễn Thị Thúy Q. mua được 1 căn hộ tại dự án NHS Phương Canh, Hà Nội.

Đến tháng 1/2021, do đầu tư tiền ảo bị thua lỗ và cần tiền tiêu, Hùng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Đ. Hùng liên hệ và giới thiệu, tại dự án NHS Phương Canh có 2 căn hộ giá tốt, khuyên anh Đ. nên mua đầu tư và đề nghị trả trước tiền công môi giới.

Anh Đ. tin Hùng nên đồng ý ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc 180 triệu để mua 2 căn hộ. Từ ngày 25- 26/2/2021, anh Đ. đã nhiều lần chuyển số tiền trên đến tài khoản của Hùng, nhưng sau khi nhận tiền, Hùng đầu tư vào tiền ảo và bị thua lỗ.

Đến tháng 5/2021, vợ chồng anh Đ. đến Công ty NHS Phương Canh hỏi và được biết, 2 căn hộ đặt cọc tiền cho Hùng đã được chủ đầu tư bán cho người khác và không có việc Hùng liên hệ với công ty để đặt mua căn hộ cho anh Đ. như thỏa thuận.

Sau khi biết mình bị lừa, anh Đ. nhiều lần đòi lại tiền cọc thì Hùng trả lại 80 triệu đồng. Vợ chồng anh Đ. nhiều lần liên lạc đòi số tiền còn lại nhưng Hùng không trả mà còn nảy sinh ý định tiếp tục lừa tiền của chị Q.

Ngày 18/1/2022, Hùng liên hệ với chị Q. hỏi vay 41 triệu đồng, nói dối để “đáo hạn thẻ tín dụng”, sau đó sẽ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trả lại cho chị Q. 100 triệu đồng còn nợ.

Tin lời Hùng, chị Q. chuyển cho Hùng 41 triệu để rồi thêm một lần nữa "sập bẫy" kẻ lừa đảo. Nhận được tiền từ chị Q., Hùng dùng chi tiêu cá nhân hết. Cáo trạng xác định, Hùng lừa đảo chiếm đoạt của vợ chồng anh Đ. 221 triệu đồng, đã trả 80 triệu đồng.

Một nạn nhân khác của Hùng là chị Đỗ Nguyên L. (SN 1984, ở Cầu Giấy). Khoảng cuối năm 2022, chị L. được người quen giới thiệu Ngô Xuân Hùng là nhân viên của công ty nhà ở xã hội, có nhiều mối quan hệ.

Hùng tự giới thiệu bản thân có thể liên hệ xin được suất ngoại giao mua nhà ở xã hội của dự án NHS Trung Văn. Tin tưởng, chị L. đã giới thiệu một số người có nhu cầu mua nhà liên hệ với Hùng và trực tiếp chuyển tiền để đặt cọc mua 6 căn hộ.

Từ ngày 30/12/2022 - 24/7/2023, chị L. nhiều lần chuyển tổng số 300 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Hùng để đặt cọc mua nhà. Sau khi nhận tiền, Hùng đã dùng chi tiêu cá nhân, không thực hiện như cam kết với chị L. Hùng mới trả người bị hại được 40 triệu đồng, còn chiếm đoạt 260 triệu đồng.

Ngoài ra, một số bị hại khác cũng bị Hùng lừa đảo bằng chiêu thức đưa thông tin gian dối, giới thiệu bản thân có mối quan hệ với chủ đầu tư dự án NHS Phương Canh, NHS Trung Văn và dự án EcoHome, sau đó hứa hẹn môi giới mua được nhà chung cư để chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua nhà.

Sau khi nhận tiền của những người bị hại qua các tài khoản ngân hàng, Hùng dùng tiền đầu tư vào tiền ảo, trả nợ và chi tiêu cá nhân. Theo cáo trạng, từ tháng 1/2021- 7/2023, Hùng đã chiếm đoạt của 12 bị hại tổng số hơn 3,1 tỷ đồng.