Thông tin được ông Đỗ Ngọc Hải- Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM thông tin tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TP chiều 21/3.

Theo ông Hải, thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí và mạng xã hội phản ánh tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt. Phía Trung tâm Giao thông công cộng TP đã tiếp nhận, chuyển thông tin đến công an xử lý.

{keywords}
Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục chia sẻ nạn quấy rối tình dục trên xe buýt gây bức xúc dư luận

Theo đó, Sở GTVT TP đã có quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.HCM để đảm bảo an ninh trật tự trên xe buýt. Trung tâm Giao thông công cộng TP cũng trích xuất dữ liệu camera cho lực lượng công an để lập chuyên án điều tra.

"Hiện nay, công tác phòng, chống quấy rối tình dục, đảm bảo an ninh trật tự được trung tâm làm thường xuyên, liên tục. Các hình thức được áp dụng gồm truyền thông đến du khách, nhân viên phục vụ, tài xế, giám sát bằng camera và phối hợp các cơ quan quản lý"- đại diện Sở GTVT chia sẻ.

Ông Hải cũng thông tin, hiện nay 100% xe buýt hoạt động đều được trang bị camera. Trong 4 camera được gắn trên xe buýt có 1 camera giám sát hành trình, một camera giám sát tài xế, 2 camera còn lại được gắn phía trước và sau để giám sát việc tham gia giao thông, tác phong phục vụ của nhân viên và giám sát an ninh, trật tự bên trong xe buýt.

Ngoài ra, tại các nhà chờ, bảng quảng cáo tại bến xe cũng có camera giám sát để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Dù vậy, ông Hải cho biết hiện nay một khó khăn trong khâu xử lý thực trạng quấy rối trên xe buýt là hầu hết hành khách còn e ngại, rụt rè trong tố giác.

“Trong trường hợp bị quấy rối, hành khách có thể liên lạc, phản ánh ngay với tổng đài 1022 của TP hoặc với tài xế, nhân viên phục vụ trên xe buýt. Khi đó, hành khách sẽ nhận được sự trợ giúp từ tài xế, nhân viên xe buýt và các hành khách khác trên xe "- vị Trưởng phòng nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội các hội nhóm của sinh viên liên tục có những bài viết phản ánh, cảnh báo nhau về vấn nạn các bạn nữ bị sàm sỡ trên xe buýt gây hoang mang dư luận.

Hiện, phía Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã đề nghị Phòng cảnh sát Công an TP có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

Đồng thời Trung tâm cũng đang triển khai các giải pháp như tập huấn đến từng lái xe, nhân viên phục vụ về kỹ năng, cách xử lý khi có đối tượng sàm sỡ, quấy rối tình dục trên xe buýt.

Tuấn Kiệt

TP.HCM có tuyến xe buýt điện đầu tiên sau 10 năm nghiên cứu

TP.HCM có tuyến xe buýt điện đầu tiên sau 10 năm nghiên cứu

Ngày 8/3, Sở GTVT TP.HCM tổ chức lễ khai trương tuyến xe buýt điện có sức chở lớn đầu tiên kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.