Ngày 5/4, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, qua kiểm tra hai điểm kinh doanh của Công ty F88 trên địa bàn TP Sa Đéc ngành chức năng đã phát hiện các lỗi vi phạm. 

Theo đó, trong tháng 3, Công an TP Sa Đéc phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh kiểm tra hai điểm của Công ty F88 tại số 3 đường Hùng Vương (khóm 1, phường 2) và số 13 đường Nguyễn Sinh Sắc (phường 2). 

Công an Đồng Tháp kiểm tra điểm kinh doanh của F88. Ảnh: Công an Đồng Tháp. 

Kiểm tra điểm kinh doanh của Công ty F88 trên đường Hùng Vương, Công an TP Sa Đéc phát hiện các vi phạm như sau: Không ghi đầy đủ tên theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không ghi thông tin của khách hàng cầm cố tài sản trong tháng 3/2023 vào sổ quản lý theo quy định. 

Đồng thời Công an xác định, điểm kinh doanh này Công ty F88 đã nhận cầm cố tài sản, nhưng không lập hợp đồng cầm cố tài sản theo quy định của pháp luật… 

Công an TP Sa Đéc đã lập các lỗi vi phạm và đề nghị UBND thành phố ra quyết định xử phạt đối với điểm kinh doanh này của Công ty F88 với số tiền 44,8 triệu đồng. 

Theo Công an, điểm kinh doanh của F88 trên đường Hùng Vương có giấy phép cầm cố tài sản; còn tại đường Nguyễn Sinh Sắc không có giấy phép cầm cố tài sản. Cả hai địa điểm kinh doanh này của F88 không được cấp phép cho vay tiền có lãi suất, việc kinh doanh cho vay chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Công an TP phát hiện một số vi phạm của F88 như việc thực hiện các hợp đồng vay, cầm cố tài sản, ngoài lãi suất còn yêu cầu thẩm định, đóng nhiều loại phí nên vay tiền của F88 người vay sẽ đóng 1 phần lãi suất rất cao. 

“Khi đóng lãi suất cao mà người vay không có khả năng trả hoặc trả chậm thì điểm kinh doanh chuyển khoản nợ đến 1 bộ phận của công ty đòi nợ, thu hồi nợ của F88 để gây áp lực cho người vay trong quá trình đóng lãi, gây ảnh hưởng đến tâm lý, hoạt động kinh doanh người vay tiền”, Công an TP Sa Đéc cho biết. 

Công an cho biết thêm, với lời quảng cáo: “15 phút có tiền, chỉ cần cà vẹt ô tô, xe máy” mà nhiều người cần tiền đến cầm cố, vay tiền, nhưng họ không biết ngoài lãi suất khá cao từ việc cầm cố tài sản, F88 còn đề ra các khoản phí đối với người cầm cố tài sản. 

Công an TP Sa Đéc khuyến cáo người dân, khi cần vốn thực hiện các việc kinh doanh nên đến các chi nhánh ngân hàng hoạt động trên địa bàn thành phố để thực hiện các hợp đồng giao dịch vay tiền, có những khoản vay tiền phù hợp, ưu đãi cho người dân.