Chiều 3/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin xung quanh việc cấp, trả căn cước công dân (CCCD) và việc người dân chưa được trả CCCD dù đã làm từ lâu. 

{keywords}
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Theo ông Hà, tính đến nay,  toàn thành phố đã thu nhận 5.308.077 hồ sơ CCCD. Đến nay, công an thành phố đã trả 3.981.566 thẻ, đạt 95,8% trên tổng số 4.154.509 thẻ CCCD do C06 trả về.

Báo chí nêu hiện trạng người dân đi làm đã lâu nhưng đến nay chưa nhận được CCCD và nhiều người nhận được nhưng có sai sót, khi đi sửa sai thì cũng chờ đợi lâu.

Trao đổi vấn đề này, Thượng tá Hà cho biết, nguyên nhân chưa trả được CCCD cho người dân chủ yếu là do người làm CCCD thay đổi nơi cư trú

Riêng các trường hợp lâu chưa được trả CCCD phần nhiều rơi vào các nguyên nhân như: khi người dân làm CCCD khai báo sai thông tin so với hệ thống lưu trữ dữ liệu dân cư như khai báo sai quê quán; nhầm lẫn giữa quê quán, nơi sinh với nơi đăng ký khai sinh…

Còn việc sửa chữa các thông tin đã được lưu trữ trong dữ liệu quốc gia dân cư (kể cả sai sót) đã được cấp giấy CCCD đòi hỏi tính chặt chẽ, nghiêm ngặt, chính xác.

Việc này theo ông Hà, nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân theo quy định của pháp luật nên quy định về thẩm quyền, thủ tục hiệu chỉnh thông tin rất chặt chẽ, phần nào gây khó khăn cho người dân.

Có căn cước gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Có căn cước gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tài khoản định danh điện tử giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính công qua mạng. Với công dân đã có căn cước gắn chip, Bộ Công an đã có phương án thuận lợi nhất cho người dân.

Hồ Văn